Về câu phú " Mệnh vô chính diệu đắc tam không, phú quý khả kỳ", hiện nay có nhiều ý kiến bàn luận khác nhau. Có người nói phải phân ra, "đắc tam không" khác với "ngộ tam không" hay "kiến tam không". Lại có ý kiến cho rằng, câu phú này phải người mệnh Hỏa mới được "ăn", theo lý " hỏa phùng không tắc phát".
Thực hư thế nào, Khoai không rõ lắm. Bởi xưa nay Khoai không chú trọng nghiên cứu về phú và cách cục, chỉ chú trọng đến lý tính riêng lẻ từng sao, nguyên lý bản chất của nó. Khi áp dụng luận đoán thì thiên biến vạn hóa, nhưng không rời xa cái gốc là bản tính sâu xa của từng sao.
Dựa vào nguyên lý đó, Khoai xin phép chia sẻ ý kiến cá nhân. Tất nhiên, Khoai không tranh luận hay bàn cãi theo cách "ai đúng, ai sai".
Câu phú trên, điều kiện cần là "Mệnh VCD", điều kiện đủ là "đắc tam không" và hệ quả là " Phú quý khả kỳ".
1. Điều kiện cần : Mệnh Vô chính diệu.
Chúng ta thường nói, người Mệnh VCD tính cách rộng rãi, không chấp nhặt, hay quên, thiếu nghị lực v.v... và v.v...
Điều đó về cơ bản là đúng, nhưng nếu chỉ tuân theo như vậy thì e rằng trong luận đoán sẽ sai lệch.
Chúng ta cần biết một nguyên lý trong Tử Vi, đó là nguyên lý Chủ - Khách. Nguyên lý này, nếu để đơn giản hóa, có thể so sánh với việc sử dụng ngôn ngữ. Chủ ngữ là chủ, vị ngữ là khách.
Trong Tử Vi, phân theo tính chất tinh đẩu thì những sao có tính chất mạnh, như 14 chính tính, tuần triệt, lục sát v.v... thường đóng vai trò là chủ. Những sao mang tính "bàng tinh", trợ giúp , như xương khúc, khôi việt, thai tọa, quang quý , tả hữu v.v... được gọi là khách.
Phân theo bố cục, thì nếu lấy mệnh làm chủ, thì Di , quan, tài là khách.
Việc phân ra chủ khách có ý nghĩa cốt yếu trong luận đoán, không thể coi thường. Nó chỉ là "cái gì của ta, thuộc về ta" và " cái gì ngoài ta, không thuộc về ta nhưng ta bị ảnh hưởng".
Ta lấy ví dụ, một người hiền lành. Thì hiền lành là tính chất thuộc về anh ta. Anh ta sống trong một khu ổ chuột, xã hội đen. Thì "xã hội đen" không phải tính chất của anh ta. Nhưng nó ảnh hưởng đến anh ta và quyết định trong việc tương lai anh ta ra sao.
Xem một lá số, phân đúng chủ khách, giúp ta hiểu cái gì thuộc về mình, cái gì thuộc về ngoại cảnh. Nó rất ích lợi trong việc cải số, sửa số.
Chẳng hạn 1 mệnh khá đẹp Cự Nhật Văn Khúc, sinh năm Tân. Hội đủ Khoa Quyền Lộc . Nhưng Quan lộc, Tài bạch và Thiên Di rất xấu. Cuộc đời anh này gặp nhiều gian truân. Thì cái anh ta cần chú ý tới, là thay đổi môi trường sống hiện tại của mình ( công việc, tình yêu, bạn bè v.v....) chứ không phải tìm cách thay đổi chính tính cách mình ( thói quen, hành động, tư duy).
Quay về khái niệm Mệnh VCD, thì đó là mệnh không có chính tinh ( hiểu rộng hơn là không có các tinh đẩu có tính chất mạnh) làm chủ. Vì thế, tính cách nguyên bản của anh ta sẽ là " Hào phóng, rộng rãi , hay quên, thiếu sức tập trung v.v...". Nhưng đó chỉ là tính cách nguyên bản, tính cách đó cần suy xét thêm được đặt trong môi trường nào. Thì môi trường, chính là cung Thiên Di.
VD: Mệnh VCD tại Hợi, Di có Liêm Tham Đà Kị. Thì khi sinh ra, anh ta mang tính chất "hào phóng, rộng rãi" của mệnh vô chính diệu. Nhưng khi lớn lên, được cuộc đời dạy dỗ, anh ta có thể biến thành " Khó tính, hay xét nét" của Liêm Đà Kị, hoặc " tham vọng, thủ đoạn, ngấm ngầm " của Tham Đà Kị.
Nói tóm lại, chúng ta cần lưu ý nguyên lý "Chủ - Khách" trong khi luận đoán mệnh VCD.
2. Điều kiện cần : Đắc tam không.
Khoai thực sự chưa hiểu Tam không ở đây là những sao nào .
Nhưng tựu chung trong Tử Vi có 4 sao Không chính : Thiên Không, Địa Không, Tuần Không và Triệt Không.
Tính chất của chúng, tuy cùng mang chữ Không nhưng lại khác nhau. Nhưng phân thành 2 loại
1 loại "bản tính là Không", tức là sinh ra đã thế, có sẵn trong người. Ví dụ người Mệnh triệt không thường lơ đãng, tuổi trẻ ham chơi và tham vọng không rõ ràng. Đó cũng là một tính "Không" trong tính cách. Nhưng đó là bản tính. Loại này gồm có Thiên Không và Triệt Không.
1 loại khác, là do cuộc đời mang lại, thất bại hay thành công mang lại, nó mang tính kinh nghiệm và trải nghiệm cá nhân.
Vậy nên, nếu Thiên không , trong lá số nào đó, mang tính chất là "Không thành thật", "Không thật lòng" và khéo xảo. Thì nó là bản tính, rất khó thay đổi, thường bộc lộ từ nhỏ và chính đương số cũng không nhận ra.
Chúng ta nên hiểu rõ, "Không" có thể là khả năng tu đạo, khả năng "buông bỏ về không", là "không ham muốn dục vọng". Nhưng nó cũng có thể mang nghĩa phủ nhận " Không thật lòng" ( thiên không), "không biết lắng nghe " ( Địa Không - bảo thủ) hoặc " không chuyên chú tập trung " ( Triệt không)
3. Kết luận
Trong quá trình thực tế tìm hiểu, câu phú này dường như không có giá trị luận đoán nhiều. Thực tế, nó mang ý nghĩa nhắc nhở những diễn hóa của những sao "không" mang lại.
Tôi đã gặp 1 lá số Mệnh VCD, đắc tam không, mệnh hỏa đúng tiêu chuẩn, nhưng không hề giàu có ( thậm chí nghèo khó ) nhưng lại là một cao thủ bói Dịch nổi tiếng ( Nhiều người biết vị này).
Thật sự rất khó nói hết những diễn hóa phức tạp của Không tinh. Nhiều lá số chỉ cần 1 tuần đã khác, 1 thiên không đã khác. Nhưng chỉ cần bám chắc vào lý luận chủ khách và tính chất của những không tinh đó sẽ có thể luận đoán được.
Thôi thì để hiểu rõ hơn, tôi kể một câu chuyện
có 2 anh bạn từ nhỏ chơi thân với nhau, một anh tên là Triệt không, 1 anh tên là Địa Không. Anh triệt không tính tình ham chơi, không nhiều tham vọng, sống theo sở thích tùy hướng. Anh địa không tính tình có phần bảo thủ cố chấp, nhưng nghị lực tham vọng, luôn cầu tiến đi lên.
Anh thiên không bởi tính cách như vậy nên tuổi trẻ "Không" thuận lợi, "không" đỗ đạt cao, làm việc gì cũng thường trắc trở. Nhưng bởi tính cách vui vẻ, không quá kì vọng vào điều gì, nên anh ta sống khá vui vẻ. Anh ta thường nói " mọi sự là Không".
Ngược lại anh Địa không bởi tham vọng, lại có chí tiến thủ nên thành công hơn người, nhưng cuộc sống nhiều lo toan mệt mỏi. Cuối đời, anh Địa Không phá sản, mọi thứ về không, mới giật mình ngộ ra " Mọi sự là Không" cả
Tuy hai anh bạn cùng một kết quả, cùng nhận ra 1 điều " Mọi sự là Không", nhưng con đường cũng khác nhau rất nhiều.