lesoi
Âm Dương diệu dụng ...
Chân kinh Âm Dương Hình Khí
T/g: Lý Pháp Năng đại sư (Trung Hoa)
Lesoi dịch.
Lời nói đầu của đại sư Lý Pháp Năng ở Miếu Thủy phủ, Động Thanh Long.
Ngộ pháp vô định là pháp thuật,
Nghiên cứu Đạo Chí giản chí Dịch.
Làm mọi người đều hiểu đạo pháp,
Ý chỉ đi khắp nơi đều chuẩn.
Một, Chân kinh hình thành Hình Khí âm dương
Vũ trụ Thái Hư khí hỗn độn,
Bàn Cổ khai thiên cùng lập địa.
Vô Cực biến hóa Dịch Thái Cực,
Thái Cực liền sinh khí Lưỡng Nghi.
Âm dương Tứ Tượng vạn vật toàn,
Nhật Nguyệt Tinh thần ngũ hành quyền.
Thái Âm Thái Dương sinh ngũ hành,
Hình Khí âm dương tổ vạn thuật.
Hai, Chân kinh chuyển hóa ngũ hành âm dương
Học thuyết ngũ hành âm dương, trăm nghìn năm qua ở trong lòng nhân dân đầy màu sắc hoàn toàn thần kỳ huyền bí. Nó là tư tưởng biện chứng mộc mạc luận duy vật và tự nhiên của Trung Quốc cổ đại, bởi vì cho rằng thế giới là vật chất, thế giới vật chất là dưới sự thôi thúc sinh ra tác dụng nhị khí âm dương, phát triển và biến hóa; cũng cho rằng 5 loại nguyên tố vật chất rất cơ bản là mộc hỏa thổ kim thủy cấu thành thế giới không thể thiếu khuyết thiểu. 5 loại vật chất này cùng sinh sản lẫn nhau, chế ước lẫn nhau. Không dừng qua lại lui tới ở giữa trời đất, ở trong chỗ không ngừng vận động biến hóa. Ngũ hành là do âm dương sinh thành, mà âm dương là bộ máy động tĩnh vậy, ban đầu dương tính chất Thái Dịch là Động. Ban đầu âm tính chất Thái Sơ là Tĩnh, khí nhẹ trong di động bên trên thành trời, khí nặng đục ngưng ở bên dưới thành đất, nhị khí hóa mà âm dương thành.
Ngũ hành âm dương vận động giao hòa mà phát sinh biến hóa, là đạo của trời đất, là kỷ cương của vạn vật, biến hóa thành phụ mẫu. Nguyên bản là ban đầu tọa Sát, là phủ của thần minh vậy. Chỗ ngũ hành âm dương bày ra trạng thái tổ hợp khác nhau, chính là mô tả Thiên bản không có âm, Địa bản không có dương. Nó là siêu khoa học, mà ở trên Hình.
Ngũ hành là chất âm dương, âm dương là khí ngũ hành. Khí không có chất thì không thành lập, chất không có khí thì không được, lấy hữu hình mà thấy đất, xét vô hình mà thấy trời.
【 Tử Bình chân thuyên 】 nói: Giữa trời đất chỉ có một khí mà thôi, duy chỉ có động tĩnh liền phân chia âm dương. Có Lão Thiếu, liền phân chia Tứ Tượng. Lão là lúc cực động cực tĩnh, chính là Thái Dương Thái Âm; Thiếu là ranh giới mới bắt đầu động bắt đầu tĩnh, chính là Thiếu Âm Thiếu Dương. Chỗ này liền có Tứ Tượng, mà trong đó có đủ ngũ hành vậy.
Thủy là (Huyền Vũ), Thái Âm vậy; Hỏa là (Chu Tước) Thái Dương vậy; Mộc là (Thanh Long) Thiếu Dương vậy; Kim là (Bạch Hổ) Thiếu Âm vậy. Thổ là âm dương Lão Thiếu, chỗ kết tụ chân khí mộc, hỏa, kim, thủy vậy. Trời có Ngũ tinh, đất có ngũ hành (Hình). Trời phân chia tinh tú, đất phân chia núi sông. Khí đi ở đất, Hình đẹp ở trời. Lấy dương hướng âm, lấy âm chứa dương. Dương sinh ở âm, nhu sinh ở cương. Âm đức to lớn, Dương đức thuận hưng. Thiên dựa theo hình, Địa kèm theo khí, lấy Hình xét Khí, lấy kỷ cương lập ra con người.
Ba, Chân kinh định nghĩa Hình Khí âm dương
+ Âm: Âm u vô hình, hư ảo khó lường.
+ Dương: Thần minh vừa phát sáng, mưu cầu được thiên công.
+ Hình: Thực chất đã thành vật, trạng thái vật thể.
+ Khí: Thái hư vô hình, chỉ cảm giác nhận biết vật.
Bốn, Chân kinh định tượng Hình Khí âm dương
Thiên có âm dương Thiên là dương,
Địa có cương nhu Địa là âm.
Thiên khí nhẹ trong mới thành dương,
Địa khí nặng đục kết thành âm.
Quẻ Càn Lão Dương mở Thiên môn,
Quẻ Khôn Lão Âm đóng Địa phủ.
Hình thế hiển lộ lấy dương xem,
Ẩn tàng lõm xuống là hình âm.
Thiên can là khí dương vô hình,
Địa chi điều khiển hình là âm.
Dương gọi là dương mới là dương,
Âm gọi là âm kết là âm.
Dương sơn dương thủy đều là dương,
Âm sơn âm thủy chỉ luận âm.
Dương mộc dương hỏa đều là dương,
Âm thủy âm kim thành tượng âm.
Dương cực dương quang sinh khí dương,
Âm cực âm quang hiện hình âm.
Dương gian dương mệnh số dương công,
Âm gian âm thây phùng số âm.
Dương động dương sinh hiển dương thần,
Âm động âm sinh ẩn âm thần.
Đột lồi lan rộng lấy dương xem,
Co lõm nhỏ ít vẫn luận âm.
Thần dương khí dương thần khí dương,
Hình âm khí âm hình khí âm.
Cuồn cuộn phi nhanh động là dương,
Ngừng lại nghỉ ngơi đều là âm.
Hùng là dương phần hồn là dương,
Thư là âm phần phách là âm.
Xinh đẹp tráng lệ vật là dương,
Hình sửu ô uế chỉ là âm.
Dương thịnh trữ khí được dương công,
Âm suy hình dừng gặp phá âm.
Tinh thần trên trời xem như dương,
Núi sông dưới đất chỉ luận âm.
Gặp dương khí không luận dương khí,
Xem âm hình không luận âm thần.
Âm dương biến hóa thần lại thần,
Hình Khí vận động vô cùng tận.
Loại tượng vạn vật lộ tin tức,
Xem thiên trắc địa quỷ thần sợ.
Hiểu được âm dương lý diệu huyền,
Trời đất đều nắm ở trong tay.
T/g: Lý Pháp Năng đại sư (Trung Hoa)
Lesoi dịch.
Lời nói đầu của đại sư Lý Pháp Năng ở Miếu Thủy phủ, Động Thanh Long.
Ngộ pháp vô định là pháp thuật,
Nghiên cứu Đạo Chí giản chí Dịch.
Làm mọi người đều hiểu đạo pháp,
Ý chỉ đi khắp nơi đều chuẩn.
Một, Chân kinh hình thành Hình Khí âm dương
Vũ trụ Thái Hư khí hỗn độn,
Bàn Cổ khai thiên cùng lập địa.
Vô Cực biến hóa Dịch Thái Cực,
Thái Cực liền sinh khí Lưỡng Nghi.
Âm dương Tứ Tượng vạn vật toàn,
Nhật Nguyệt Tinh thần ngũ hành quyền.
Thái Âm Thái Dương sinh ngũ hành,
Hình Khí âm dương tổ vạn thuật.
Hai, Chân kinh chuyển hóa ngũ hành âm dương
Học thuyết ngũ hành âm dương, trăm nghìn năm qua ở trong lòng nhân dân đầy màu sắc hoàn toàn thần kỳ huyền bí. Nó là tư tưởng biện chứng mộc mạc luận duy vật và tự nhiên của Trung Quốc cổ đại, bởi vì cho rằng thế giới là vật chất, thế giới vật chất là dưới sự thôi thúc sinh ra tác dụng nhị khí âm dương, phát triển và biến hóa; cũng cho rằng 5 loại nguyên tố vật chất rất cơ bản là mộc hỏa thổ kim thủy cấu thành thế giới không thể thiếu khuyết thiểu. 5 loại vật chất này cùng sinh sản lẫn nhau, chế ước lẫn nhau. Không dừng qua lại lui tới ở giữa trời đất, ở trong chỗ không ngừng vận động biến hóa. Ngũ hành là do âm dương sinh thành, mà âm dương là bộ máy động tĩnh vậy, ban đầu dương tính chất Thái Dịch là Động. Ban đầu âm tính chất Thái Sơ là Tĩnh, khí nhẹ trong di động bên trên thành trời, khí nặng đục ngưng ở bên dưới thành đất, nhị khí hóa mà âm dương thành.
Ngũ hành âm dương vận động giao hòa mà phát sinh biến hóa, là đạo của trời đất, là kỷ cương của vạn vật, biến hóa thành phụ mẫu. Nguyên bản là ban đầu tọa Sát, là phủ của thần minh vậy. Chỗ ngũ hành âm dương bày ra trạng thái tổ hợp khác nhau, chính là mô tả Thiên bản không có âm, Địa bản không có dương. Nó là siêu khoa học, mà ở trên Hình.
Ngũ hành là chất âm dương, âm dương là khí ngũ hành. Khí không có chất thì không thành lập, chất không có khí thì không được, lấy hữu hình mà thấy đất, xét vô hình mà thấy trời.
【 Tử Bình chân thuyên 】 nói: Giữa trời đất chỉ có một khí mà thôi, duy chỉ có động tĩnh liền phân chia âm dương. Có Lão Thiếu, liền phân chia Tứ Tượng. Lão là lúc cực động cực tĩnh, chính là Thái Dương Thái Âm; Thiếu là ranh giới mới bắt đầu động bắt đầu tĩnh, chính là Thiếu Âm Thiếu Dương. Chỗ này liền có Tứ Tượng, mà trong đó có đủ ngũ hành vậy.
Thủy là (Huyền Vũ), Thái Âm vậy; Hỏa là (Chu Tước) Thái Dương vậy; Mộc là (Thanh Long) Thiếu Dương vậy; Kim là (Bạch Hổ) Thiếu Âm vậy. Thổ là âm dương Lão Thiếu, chỗ kết tụ chân khí mộc, hỏa, kim, thủy vậy. Trời có Ngũ tinh, đất có ngũ hành (Hình). Trời phân chia tinh tú, đất phân chia núi sông. Khí đi ở đất, Hình đẹp ở trời. Lấy dương hướng âm, lấy âm chứa dương. Dương sinh ở âm, nhu sinh ở cương. Âm đức to lớn, Dương đức thuận hưng. Thiên dựa theo hình, Địa kèm theo khí, lấy Hình xét Khí, lấy kỷ cương lập ra con người.
Ba, Chân kinh định nghĩa Hình Khí âm dương
+ Âm: Âm u vô hình, hư ảo khó lường.
+ Dương: Thần minh vừa phát sáng, mưu cầu được thiên công.
+ Hình: Thực chất đã thành vật, trạng thái vật thể.
+ Khí: Thái hư vô hình, chỉ cảm giác nhận biết vật.
Bốn, Chân kinh định tượng Hình Khí âm dương
Thiên có âm dương Thiên là dương,
Địa có cương nhu Địa là âm.
Thiên khí nhẹ trong mới thành dương,
Địa khí nặng đục kết thành âm.
Quẻ Càn Lão Dương mở Thiên môn,
Quẻ Khôn Lão Âm đóng Địa phủ.
Hình thế hiển lộ lấy dương xem,
Ẩn tàng lõm xuống là hình âm.
Thiên can là khí dương vô hình,
Địa chi điều khiển hình là âm.
Dương gọi là dương mới là dương,
Âm gọi là âm kết là âm.
Dương sơn dương thủy đều là dương,
Âm sơn âm thủy chỉ luận âm.
Dương mộc dương hỏa đều là dương,
Âm thủy âm kim thành tượng âm.
Dương cực dương quang sinh khí dương,
Âm cực âm quang hiện hình âm.
Dương gian dương mệnh số dương công,
Âm gian âm thây phùng số âm.
Dương động dương sinh hiển dương thần,
Âm động âm sinh ẩn âm thần.
Đột lồi lan rộng lấy dương xem,
Co lõm nhỏ ít vẫn luận âm.
Thần dương khí dương thần khí dương,
Hình âm khí âm hình khí âm.
Cuồn cuộn phi nhanh động là dương,
Ngừng lại nghỉ ngơi đều là âm.
Hùng là dương phần hồn là dương,
Thư là âm phần phách là âm.
Xinh đẹp tráng lệ vật là dương,
Hình sửu ô uế chỉ là âm.
Dương thịnh trữ khí được dương công,
Âm suy hình dừng gặp phá âm.
Tinh thần trên trời xem như dương,
Núi sông dưới đất chỉ luận âm.
Gặp dương khí không luận dương khí,
Xem âm hình không luận âm thần.
Âm dương biến hóa thần lại thần,
Hình Khí vận động vô cùng tận.
Loại tượng vạn vật lộ tin tức,
Xem thiên trắc địa quỷ thần sợ.
Hiểu được âm dương lý diệu huyền,
Trời đất đều nắm ở trong tay.