Một Số Tạp Chí Khoa Học Huyền Bí Trước Những Năm Giải Phóng

MụcĐồng

Tư vấn viên
[h=2]Các bài trích trong tạp chí Khoa học huyền bí trước năm 1975[/h]
Muốn kinh doanh buôn bán cần có những yếu tố nào?

Xem các bộ sao trên lá số Tử Vi để biết trước mình làm nghề kinh doanh buôn bán được không?


Các sách Tử Vi đã xuất bản thường cho rằng muốn kinh doanh, buôn bán, thì mệnh thân, tài, quan… phải tránh được các sao thanh cao, đứng đắn, đạo mạo (như Tử Vi, Thiên Phủ, Cự Nhật, Quan Phúc, Khôi Việt, Cáo Phụ, Thai Tọa, bộ Tứ Đức…) và cần có các sao chủ về tài lộc, tiền bạc, tháo vát, thủ đoạn, xoay xở giỏi (như Vũ Khúc, Song Lọc, Đại Tiểu Hao mão dậu, Cự Cơ mão dậu, Không Kiếp, Tả Hữu, Nhật Nguyệt v.v.). Tiêu chuẩn tổng quát này xét ra không phải là sai lầm, nhưng khi áp dụng vào nhiều trường hợp thì tôi thấy không ứng nghiệm chút nào, vì đâu có phải ngành kinh doanh không hợp với người đứng đắn, đành rằng trên thương trường nếu ta thành thực quá thì đương nhiên là bất lợi, khó giàu lớn. Để khỏi lý luận dài dòng có thể làm cho quý bạn thấy nhàm tẻ, tôi xin nêu ra đươi đây nhiều cách ứng nghiệm cho ngành kinh doanh mà tôi đã gặp trong các lá số. Đây tôi chỉ đề cập đến những người thực sự đi vào ngành này chứ không kể đến những người chỉ vì sinh kế nhất thời mà phải miễn cưỡng buôn bán. Và qua các trường hợp sau đây quý bạn sẽ thấy tiêu chuẩn tổng quát nêu trên bị đảo lộn hết.

Tử Phủ hội Kình Dương (theo phú “Tử Phủ Kình Dương tất cự thương”):

Ta thấy hai sao đứng đắn Tử Phủ khi gặp Kình Dương lại trở thành buôn bán lớn (cự thương), nhưng lẽ tất nhiên buôn bán hợp pháp, đứng đắn, có cơ sở quy mô, có nhiều nhân viên, có vốn vững vàng, nhất là khi có thêm Khôi Việt, Tả Hữu, Xương Khúc, Long Phượng, Quang Quý thì càng dễ làm giám đốc, quản lý xí nghiệp lớn. Tuy nhiên, trong trường hợp này cần tránh được Hình, Kỵ để khỏi gặp cạnh tranh gây go có thể đưa đến thù oán kiện cáo; nếu chỉ có Hóa Kị thì không sao nhưng cần phải chuyên ngành kim khí (nếu tọa thủ tại mệnh thì hay có bệnh ở hạ bộ). Ngoài ra cũng cần tránh được Hỏa Linh để tránh được vấn đề về trộm cắp, gian tham của người dưới quyền, nhất là khi các sao này chiếu cung Quan hoặc cung Nô. Cũng có người cho rằng nếu chi có Tử Vi (không có Thiên Phủ) hội Kình và Quyền Lộc thì “tuy mỹ cát nhi vô đạo”, tức là tuy tốt nhưng bất chính, nhưng tôi nghiệm thấy không đúng mấy.

Lộc Tồn hoặc Hóa Lộc hội Thiên Mã (tức là cách “Lộc Mã giao trì”, có câu phú “Giao trì Lộc Mã tiền tài đầy kho”)


Có vị Tử Vi cho rằng Lộc Mã ở đây là Lộc Tồn chứ không phải Hóa Lộc, nhưng tôi nghiệm thấy cả hai sao cùng ứng nghiệm. Gặp trường hợp này cần phải rời nơi sinh trưởng đi buôn bán nơi xa mới phát đạt, hoặc ít ra phải kinh doanh bằng cách di chuyển luôn luôn. Tôi cũng cần lưu ý quý bạn là nếu Thiên Mã ở cung Dần thì không nên đi xa quá vì đây là cách “mã hưu lan” (ngựa còn ở trong chuồng vì giờ Dần ngựa chưa đi ra goài). Còn gặp trường hợp Thiên Mã ở cung Hợi tức là “mã cùng đồ” (ngựa hết lối đi) thì lại không nên đi đâu cả. Có người cho rằng nếu Âm Nam, Dương Nữ thì ngựa vẫn đi được và còn cho rằng phải xét xem mạng của mình có hợp với ngũ hành của Thiên Mã (hỏa) hay không. Tôi không phê bình điểm này vì chưa nghiệm được.

Mã ngộ Tràng sinh thanh vân đắc lộ

Câu này thì hầu hết quý bạn đều biết. Tôi chỉ xin nói thêm là cần phải tránh Tuần Triệt, nhất là Triệt, thì việc buôn bán mời xuông xẻ, và tránh được Đà La để khỏi bị thương tích, tai nạn, nhất là khi hai sao này ở Mệnh. Vả lại, chính sao Đà La cũng ngăn trở việc kinh doanh không ít. Hơn nữa, cách này cũng chưa đủ mạnh nên còn cần có thêm một cách tốt trợ lực nữa thì mới phát đạt, nhất là Song Lộc. Ngoài ra còn phải tránh được hai sao Cô, Quả để tránh cảnh “đơn thương độc mã” trên đường kinh doanh vì không có lẽ kinh doanh một mình, không có khách hàng, không có ai cộng tác.

Vũ Khúc hội Thiên Phủ (cách Vũ Khúc, Thiên Phủ đôi kim tích ngọc)

Cách này mà gặp thêm Song Lộc thì buôn bán, kinh doanh thịnh vượng, phát đạt lắm, và nếu không có Song Lộc thì cần có Song Hao mão dậu để tiền bạc được luân chuyển, sinh lời vì nếu chỉ có Vũ Phủ (đều tượng trưng cho các kho) thì tiền bạc chỉ để trong ngân hàng hoặc trong két bạc mà thôi. Ngoài ra, lại cần phải người mạng Thổ hay Kim thì mới hợp cách này vì Vũ Khúc là Kim và Thiên Phủ là Thổ, tuy nhiên phải chịu thiệt thòi về phương diện tinh thần, nghĩa là hay bị cô đơn, khó lập gia đình, nhất là khi có thêm Cô Quả, Kiếp Sát, Thiên Hình (dù trong trường hợp Vũ Khúc Thiên Phủ cư Phúc Đức thay vì cư Mệnh)

Cự Nhật dần thân

Nhiều thầy Tử Vi nói rằng Cự Nhật cư mạng chỉ làm chức lớn trong chính quyền vì có câu phú “Cự Nhật dần thân qua phong tam đại”. Kể ra cũng đúng lắm, nhưng tôi đã gặp một trường hợp “trật đường ray”, nghĩa là không có chức phận trong chính phủ mà làm giám độc một hãng tư. Tôi xin tóm tắt là số trong trường hợp trên: Mạng đương số thuộc Thổ, mệnh cư Dần có Cự Nhật hội Quyền Lộc, Xương Khúc, Thân cư Tài vô chính diệu, do đó mạng Thổ không ưa cung Dần thuộc Mộc mà dựa nhiều vào Thân (cư Tuất thuộc Thổ) và khi Thân vô chính diệu thì phải kiếm chính tinh bên ngoài, nhưng Cơ Lương xung chiếu lại thuộc Mộc không dùng được nên phải hướng sang Cự Nhật và lại hợp được vì Cự Môn dưỡng cung Mộc để Mộc sinh Thái Dương (hỏa) rồi Thái Dương sinh mạng Thổ (theo lý “tham sinh võng khắc”), vì vậy, cung Thân hưởng trọn.

Cự Nhật, nhất là có thêm Hóa Lộc thuộc Thổ và Khôi Việt thuộc Hỏa sinh Thổ, để chuyển đổi câu phú trên thành “Cự Nhật cư Tài, phi quyền tắc phú”, mặc dầu thực sự Cự Nhật không cư Tài, nhưng theo lý ngũ hành thì hoàn toàn ảnh hưởng cho cung Tài. Do đó đương số không làm việc trong chính phủ cũng phải, nhất là Thân đâu có cư Quan.

Vũ Khúc hội Thất Sát ở Mão

Có cách này cũng có khiếu về buôn bán nhưng hơi gian hùng và ưa cạnh tranh vì có Liêm Tham đồng cung tại Tài Bạch. Tuy vậy, không thể buôn bán lớn được mà cần phải làm những “affaire” lặt vặt thì chắc ăn hơn.

Tử Vi hội Hóa Lộc và Nhật Nguyệt

Cách này rất giàu sang, buôn bán dễ dàng, hay gặp may, một vốn mười lời. Đó là cách “phú quý bất khả ngôn”, nhưng cần phải là người mạng Thổ hay Kim hoặc Hỏa mới ứng nghiệm. Nếu là người mạng Thủy hoặc Mộc thì chỉ trung bình thôi.

Thái Dương miếu địa hội Quan Phúc và Hóa Lộc


Cách này gọi là cách “Phúc lộc hà sa” nên đương nhiên làm ăn, buôn bán thịnh vượng không thể tưởng tượng được, nhiều khi ngồi chơi cũng vẫn phát tài. Và đặc biệt cách này lại rất cần gặp Cô Quả vì Thái Dương trong trường hợp này dư sức “tự lực tự cường” cho nên không cộng tác với người khác mới hưởng trọn vẹn được mọi mối lời, chứ nếu không có Cô Quả thì tiền lời sẽ bị chia năm sẻ bảy, đâu còn hay nữa. Cách này trái ngược với cách “Mã ngộ Tràng Sinh thanh vân đắc lộ” nêu trên về khía cạnh Cô Quả. Ngoài ra lại phải cần người mạng Hỏa hoặc Thổ mới đúng cách.

Cơ Cự mão dậu

Cách này gọi là “phú hữu lâu dài” phải cần có Song Lộc hội chiếu hoặc có Song Hao “chúng thủy triều đông” mới thành công mỹ mãn trên thương trường. Tôi cũng cần nhắc lại với quý bạn là Hóa Lộc hoặc Lộc Tồn không được đồng cung với Cơ Cự vì lý do ngũ hành, Song Hao thì trái lại phải đồng cung với Cự Cơ. Chắc các bạn còn nhớ câu “Song Hao mão dậu ái ngộ Cự Cơ tối hiềm Hóa Lộc” chứ !

Mệnh vô chính diệu đắc tam không nhi phú quý khả kỳ


Cách này nếu chỉ đơn thuần như vậy (có nghĩa là chỉ có ba Không) thì vẫn chẳng nên trò trống gì, phải cần có Song Lộc hội chiếu và nhất là phải là con một trong gia đình, không được có anh hay em trái (có thể có chị em gái). Và dù có được như vậy cũng không có lâu bền mặc dầu có lúc ít ai bằng mình, nhưng thế mới đúng nghĩa chữ “khả kỳ”. Ngoài ra còn cần phải cộng tác với một hoặc nhiều người khác và mình nhận vai trò cố vấn, phụ tá hoặc phó thì mới thành công và lâu bền. Về điểm này cụ Hoàng Hạc đã nêu ra và tôi thấy rất đúng vì trong họ hàng tôi đã có mấy người có cách này.
 

MụcĐồng

Tư vấn viên
nữ nghệ sỹ Thanh Tuyền:
Sanh năm Mậu Tý, tháng 9 ngày 27 giờ Tý, Dương nữ, Hỏa mệnh, Thủy nhị Cục

Luận về Mệnh, Thân và Cục
Mệnh, Thân đồng cung lập tại Tuất, Hỏa Mệnh lập tại cung Thổ là sinh xuất. Thủy Cục là tương khắc, độ số bị chiết giảm. Nhờ sinh Dương nữ, giờ Dương, Mệnh, Thân cư Dương cung và nhờ chính tinh thụ mệnh là Vũ Khúc thuộc Kim, sinh phò cho Thủy cục, được trung cát tinh Long, Phượng, Xương, Khúc, Khoa, Lộc hội Mã, Khốc, Khách, Cái, Hỉ giúp đương số thành công trên lãnh vực ca nhạc.
Posted Image
Những cung nổi bật trong lá số
Ba cung liền nhau là Quan, Nô, Di đắc Tam hóa liên châu, gặp nhiều phú và quý tính cư chiếu, do đó sự thành công trên đường nghệ thuật của Thanh Tuyền nhờ quý nhân giúp đỡ, đưa đương số rời khỏi gia đình, đến một nơi có nhiều môi trường thuận lợi cho việc thăng tiến về phương diện ca nhạc. Cung quan có Tử Phủ hội Mã khốc khách, hữu bật, Hóa khoa là tiếng tăm vang dội. Cung Nô tuy gặp Âm, Dương lạc hãm, nhưng lại được Quang, Quý, Hồng, Đào, Hỉ ngộ Thanh Long và Quan, Phúc quý nhân. Đó là những trung quý tinh đã đưa Thanh Tuyền đến những địa hạt thuận lợi cho việc phát triển nghệ thuật vốn là năng khiếu tiềm ẩn của nàng. Cung Thiên Di đóng tại cung Thổ, vì khắc Cục và đối với Hỏa mệnh là sinh xuất, nhưng lại được Hóa Lộc hội Xương, Khúc, Long, Phượng, Cái, Hổ, Tấu, Tuế là những tinh tú ảnh hưởng mạnh mẽ cho việc thành đạt trong lĩnh vực ca nhạc.
Thêm vào đó, cung Tài bạch, tuy gặp Liêm, Tướng, Khốc, Hư bị Tuần án ngữ, tiền bạc tụ tán bất thường, nhưng có Tả, Hữu, Thai, Tọa, Mã, Khốc, Khách và bộ chính tinh Tử Phủ Vũ Tướng cho nên mua sắm của cải vẫn giữ được. Mặc dàu những lúc đang làm ra tiền với cung Tìa bạch này. Thanh Tuyền cũng chỉ có tiếng chứ không có miếng là bao. Tiền vào tay nầy, ra tay kia.
Cung Phu Quân, có Thất sát triều đẩu, hội Tả, Hữu, Thai, Tọa, Khoa, Lộc, Mã, Sinh, Vượng biểu tượng cho người chồng có địa vị và giàu sang. Nhưng lại gặp Song hao, Tang, Hỏa, Cô, Đà, thành thử Thanh Tuyền phải chịu rắc rối và buồn nhiều về chuyện vợ chồng. Nhất là trong đại hạn từ năm 23 đến 32 tuổi đi vào cung Phu quân.
Posted Image
Những biến chuyển qua các tiểu hạn
Vì Nhật, Nguyệt lạc hãm, cư chiếu Phụ mẫu, Thanh Tuyền sinh ban đêm cho nên khắc mẹ hơn cha. Nhờ có Quan, Phúc quý nhân ngộ Quang Quý cho nên đương số vẫn được cô bác họ hàng thương yêu. Năm 13 tuổi, tiểu hạn đi vào Mệnh cung. Đại hạn đổi lên huynh đệ, có chính tinh Thiên Đồng lạc hãm, đương số nhờ gặp dịp thay đổi hoàn cảnh, mặc dầu chưa phải là dịp thay đổi tốt đẹp hẳn, nhưng cũng nhờ có thay đổi đó, đương số mới khỏi yểu vong nếu sống chung trong gia đình với đông đủ cha mẹ anh em. Năm 17 tuổi, hạn đến cung Tài bạch. Lưu đại hạn vào cung Quan lộc, bấy giờ hội đủ Tả, Hữu, Thai, Tọa, Mã, Khốc, Khách ngộ Tử Phủ Vũ Tướng, Liêm Phá, Hóa khoa, Tấu, Hỉ. Gốc đại hạn có Hồng, Đào, Hỉ, Lộc tồn hội Quan, Phúc quý nhân. Đây là một tiểu hạn tốt nhất cho đương số bước vào lĩnh vực ca nhạc để thực hiện mộng ước bấy lâu hằng ôm ấp. Thanh Tuyền gặp quý nhân tận tình dìu dắt nâng đỡ trên lĩnh vực nghệ thuận bằng con đường đi lên có nhiều nấc thang và bao lơn để khỏi vấp ngã. Tiếng hát đặc biệt lảnh lót của Thanh Tuyền đã bắt đầu làm quen với thính giả đài phát thanh Sài Gòn, để rồi qua những năm 18 tuổi và 19 tuổi thì tiếng hát của Thanh Tuyền hầu như lan tràn khắp nơi, từ hãng đĩa nhựa Continental đến các chương trình ca nhạc của hai đài phát thanh quân đội, Sài gòn, rồi đài phát thanh thương mại vào năm nàng 19 tuổi (1966). Cũng trong thời gian nầy, Thanh Tuyền làm rất nhiều tiền, nhưng cung Tài bạch của nàng có Liêm, Tướng, lưỡng Phá ngộ Tuần, cho nên tụ tán thất thường. Nhờ cung Điền trạch có Khôi, Việt ngộ Cơ, Lương và Hóa Kỵ cư Điền, giáp Thai, Tọa, Tả, Hữu cho nên sớm mua được nhà cửa, cũng khang trang. Tuy nhiên vẫn còn nhiều dời đổi. Trong giai đoạn từ 23 tuổi cho đến 32 tuổi, chuyện nhà cửa cũng như chuyện chồng vợ sẽ còn gặp những thay đổi bất ngờ, có cũng như không. Phải chờ đến năm 33 tuổi trở đi, các vấn đề vợ chồng cũng như nhà cửa có thể nói là tạm yên.

Năm 19 tuổi, hạn đến cung Thiên Di, tuy là hạn Trúc la, nhưng mệnh của đương số đắc cách Tham, Vũ đồng hành, cho nên không độc. Lại có Hóa Lộc hội Xương, Khúc, Long, Phượng, Cái, Hổ là một năm làm rất nhiều tiền mà danh vọng cũng lên đến tột đỉnh.
Năm này gặp nhiều sao biểu hiện cho tình duyên (Tham lang hội Xương, Khúc, Long, Phượng, Cái, Hổ) cuối năm này, đương số có chồng và trải qua những năm 20, 21 tuổi, hạn còn trong ảnh hưởng của Tam hóa liên châu, cho nên Thanh Tuyền còn được hưởng hạnh phúc gia đình đầy đủ, đồng thời danh vọng và tiền bạc cũng dồi dào.
Năm 22 tuổi, tiểu hạn đến cung Điền trạch bị Triệt án ngữ. Hạn năm là năm chót của 10 năm gốc đại hạn ở Huynh đệ có Hóa Kỵ, Thiên Không nhờ có Triệt hạn chế sự phá tán của 2 hung tinh vài phần nhưng từ những tháng giữa năm trở đi, Triệt bớt hoạt động, không tiết chế được sự xâm nhiễu của Hình, Riêu, Cự Đồng, cho nên Thanh Tuyền bắt đầu thấy hạnh phúc gia định có nổi sóng gió. ĐỒng thời còn hạn gặp nhiều tai tiếng thị phi nữa. Sự xui xẻo buồn phiền này xảy đến cho Thanh Tuyền luôn 2 năm 33 và 34 tuổi, khi tiểu hạn đến cung Phúc đức và Phụ mẫu. Bấy giờ gốc đại hạn đã đổi lên cung Phu quân, có Thất sát ngộ song hao phá tán vào những năm đầu đại hạn.
Năm 25 tuổi (1972) tiểu hạn đến cung Mệnh, lưu đại hạn vào cung Quan lộc, trực diện với gốc đại hạn, trực tiếp ảnh hưởng nhiều của Thất Sát ngộ song hao cho nên chuyện chồng con của đương số rất long đong. Đầu năm này có sự thay đổi chuyện chồng vợ. Và sẽ còn nhiều thay đổi bất ngờ ngoài ý muốn của đương số và những tháng cuối năm nay. Thêm vào đó, chuyện nhà cửa cũng sẽ là một nỗi khổ tâm cho Thanh Tuyền chẳng kém chuyện chồng con.
Năm 26 tuổi (1973) tiểu hạn đến cung Huynh đệ, có Thiên Đồng, Cự môn lạc hãm ngộ HÌnh Riêu Không Kỵ. Chuyện tình duyên của Thanh Tuyền như chơi vơi giữa cơn bão số…Năm này cũng là năm đương số chán đời, hoặc muốn tìm một nơi hẻo lánh để ẩn thân, xa lánh tất cả mọi người thân để sống hủ hỉ với 2 con cho qua ngày đoạn tháng.
Tóm lại, đầu đại hạn ở Phu quân, Thanh Tuyền còn gặp nhiều điều xui xẻo, trái ý ngịch lòng. Phải từ năm 28 tuổi trở đi, vào tiểu hạn ở cung Tài bạch, bấy giờ mới gặp được những dịp may mắn tốt đẹp.

Sài gòn tháng 10, 1972
 

MụcĐồng

Tư vấn viên
Phú Tử Vi Đông Thư
Vân Hồ sao lục
Người xưa học và xem, đoán tử vi với vài câu phú ngâm nga đơn giản, sao vẫn hay, vẫn đúng ? Ngày nay ,chúng ta với bộ óc phân –tích, đem quá nhiều lý luận vào Tử- Vi làm môn này “ mọc” thêm quá nhiều nguyên tắc giải đoán , kết quả chẳng hơn ngày xưa bao nhiêu, mà chỉ thêm mệt óc, chán nản.
Vậy xin đề nghị như thế này : Chúng ta cứ giở tài liệu xưa kia mà nghiên cứu kỹ : thế mà lại hay. Một bài thuốc bí- truyền, nếu dùng thấy hay, xin cứ để nguyên như vậy, xin đừng gia giảm quá nhiều vị khác vào làm mất tính chất hay của vị thuốc kia đi.
Tử vi cũng vậy. Xin tạm trình bày bài phú này, tóm tắt cách giải đoán 12 cung thành một loại tóm tắt, như vậy thật dễ nhớ, dễ áp dụng, đỡ phiền hà rắc rối, coi cho ai cũng được. Xin các bạ thử áp dụng bài phú 683 câu này
Luận về số mệnh con người, có hay không có số mệnh? Quan điểm của mỗi người một khác cho nên vấn đề này còn đang trong vòng bàn cãi. Hiện có hai phe rõ rệt: một số cho rằng phàm những sự xảy ra trong một đời người, ngay cả đến những sự nhỏ mọn như việc ăn uống, đi lại đều có định trước. Đó là những người tin theo thuyết tiền định. Tử vi, Bói dịch … dựa vào lẽ số mệnh đã được an bài, định trước.
Một số khác lại không cùng quan niệm như vậy. Họ cho rằng muôn sự xảy ra chẳng qua là do luật nhân quả. Cũng như ngồi đánh một ván cờ vậy, hai người ngồi đánh cờ với nhau mà còn có ngẫu biến, người nọ đi một nước cờ rồi, người kia tùy theo địch thủ đỉa sao rồi mới còn có thể ấn định nước cờ của mình được. KHông ai ngồi vào đánh một ván cờ mà có thể biết chắn chắn được rằng thua hay thắng. Cuộc đời cũng vậy, nhân sự tùy thuộc vào biết bao biến cố ngẫu nhiên, biết thế nào mà dám đoán trước? Đó là thuyết ngẫu biến, cho rằng mọi sự, mọi vật, hình thành mà biến chuyển tùy theo các duyên ngẫu nhiên mà nên, không sao có thể định trước được.
Xét ra hai thuyết trên đều có lẽ phải. Số người tin theo mỗi thuyết cũng khá đông. Học lực chúng tôi còn kém , chưa thể hiện ra được những lý lẽ cao xa cho rằng thuyết này đúng, thuyết kia sai, chỉ xin nêu ra để mọi người cùng suy ngẫm. Được đến đâu hay đến đó. Chỉ xin ghi lại sau đây ít dòng về phú Tử- Vi mà thôi. Về bộ môn này, Trung Hoa là nước phát xuất ra trước tiên ở Á- Đông. Bên Trung Đông, khoa lý số Ả-rập ( chiêm tinh) cũng dùng tinh tú để luận số mệnh người ta. Cả khoa Tử vi của Trung Hoa và Chiêm tình của Ả rập, tuy xuất phát từ hai nơi riêng biệt, lại có chung một điểm đồng ý với nhau là : “ phàm một người lấy số thấy thiệt hay, không phải bó buộc người đó sẽ có một cuộc đời rực rỡ, có khi còn thường hoặc kém là khác nữa. Nhưng những bậc anh hung cái thế, khi bấm số họ, thấy chắc chắn là phải hay.”
Như vậy là cả hai khoa trên đều áp dụng phương pháp nhìn tướng hoặc căn cứ vào sự nghiệp rồi mới luận số mệnh được, không bao giờ chỉ luận mệnh suông, căn cứ vào năm tháng ngày giờ không mà thôi.
Hiện chúng ta chưa đi đến chỗ tinh vi như vậy. Tuy nhiên, lấy một lá số Tử Vi theo phương pháp an sao đồng nhất mà nhiều người đã công nhận, thì khi bấm số , dầu ai cũng vậy, đều có một là số như vậy. Duy có cách đoán, thì có người đoán thấp, kẻ đoán cao, tùy theo học lực và kinh nghiệm của thầy đoán, nhưng có điều chung, ai cũng phải công nhận là không thể đen đoán ra trắng, và trắng đoán ra đen được. Như vậy, tất cũng là kinh nghiệm rồi, cho nên mới tồn tại được mấy ngàn năm như vậy. Vậy xin cứ chép ra đây, ai tin thì dùng, ai không tin thì cũng xin để dung làm tài liệu nghiên cứu một môn lý học cổ do cha ông để lại.
Phú Tử Vi Thông Thơ
( 683 câu )
1) Mệnh viên
Một là bàn đến mệnh viên,
Có sao thủ mệnh đoán bên tính tình.
Tử vi trọng hậu dung hình
Thiên phủ tiết hạnh, thông minh ôn hòa.
Hai sao đều gặp một nhà,
Thiên tư ôn thuận thiệt là tốt ghê
Lòng thành tính gặp Thiên Cơ,
Vũ tinh nhập miếu , anh kỳ tài năng.
Thái âm viên mãn ai bằng
Thiên đồng phi mãn, tính hằng ôn lương,
Phá , Liêm to nhỏ khác thường,
Tính tình cương trực, kết đường tà gian,
Thiên Lương từ hậu dung nhan
Sát – Hình miếu địa, khôn ngoan anh hùng
Tham Lang bản tính thung dung
Say miền gái đẹp, rượu nồng mùi ngon
Thái Dương tính khí thực khôn
Thanh kỳ bậc nhất, từ lương khác thường
Kìa như Văn Khúc, Văn Xương
Tư nhan khả ái , thông đường văn chương.
Cự môn tính khí bất thường
Hễ khi sử sự, tìm đường đảo điên
Thiên Tướng long thẳng, mặt hiền
Thiên tư mỹ lệ : Khoa, Quyền hẳn hoi
Thanh bần ấy thật Việt- Khôi
Lại gia Thai phụ là nòi khoan dung
Phụ - Bật tuấn tú vốn dòng
Đáng tài hơn chúng, tốt dùng chẳng không
Phụ Bật đơn thủ mệnh cung
Đoán rằng số ấy ly tông cửa nhà
Phượng Long đều hợp mệnh ta
Làm người cốt cách, ôn hòa tốt thay
Tuế - Riêu họa xướng ư nhời
Nhận –Hư , lòng gió là người sai ngoa
Mây mưa ấy thật Đào Hoa
Lông kia đỏ kệch, Kỵ Đà xấu trông
Trán đen, tính nóng , Kiếp, Không
Hỏa Linh mặt mũi hình dung bi sầu
Tuế Phá lạc hãm một âu
Tiếng tăm như sấm ra màu vẻ vang
Kìa như nói chẳng há răng
Thiên Hình đơn thủ chốn đằng mệnh cung.
Lộc, Mã khéo kiêm nàn nồng
Phúc , Tấu bá đạo, mong trông một lòng.
Hoa Cái má phấn, lưng ong.
Hỷ Thần dai dọng, tâm hung, tràng đầu,
Triệt, Không tính những chẳng âu
Hung trung vô định ra màu gian nan,
Tuế , Tham lòng dạ đa đoan,
Kỵ, Diêu tửu sắc, một đoàn ngao du,
Hổ, Tang chẳng việc mà lo,
Quan Phù , Điếu Khách hay phô rộng nhời,
Lưỡng Hao nhỏ nhặt hình người,
Phi Liêm tóc tốt, có tươi mà dầu,
Quý, Ân phong độ trượng phu
Chẳng hay quân tử hình thù cũng xinh,
Tướng Quân chỉ thích dụng binh,
Bệnh Phù đới tật trong mình chẳng không
Cô , Qủa thiết kỵ riêng lòng,
Tràng sanh, Đế Vượng, vốn dòng thiện lương.
Đào Hoa, Mộc Dục điểm trang.
Lâm Quan tính khí dịu dàng, tinh anh.
Mộ thì chẳng được thông minh.
Thai hay mê hoặc lại hay tha tùng,
Triệt mà gặp được Kim cung
Tinh thần thanh sảng, thung dung đế thần,
Tuyệt phùng hỏa địa một khi,
Hiên ngang chí khí, gặp thì thung dung.
Kìa Suy, Bệnh, Tử ba dòng,
Gặp vào nước ấy, ai dùng? Ai mang?
Hóa Lộc tính khí dịu dàng,
Bác Sỹ tính nết tìm đường tư hoa.
Thiên Đức, Nguyệt Đức khoan hòa.
Lộc Tồn đôn hậu, thiệt là quy mô
Phá Quân tâm tính hồ đồ.
Kiếp Sát xử sự ba đào mênh mông
Xem trong nhân tính đã xong
Lại tính cho thấu các cung ngũ hành
Tướng chân tính, nhận chân hình,
Chẳng nên chấp nhất, lựa mình mà suy
Ví như thuộc Thổ Tử Vi
Tính trì mà gặp hỏa thì lại nhanh
Thiên phủ vốn tính hòa lành
Song gặp Không, Kiếp thời ranh khắc thầm
2) Phụ mẫu cung
Cả hai phụ mẫu kể tường.
Âm, Dương ngộ hãm là đường khắc xung
Hãm Dương khắc phụ đã xong
Hãm Âm khắc mẫu vào vòng chẳng sai
Hổ, Tang, Thái Tuế cùng bầy
Lưu Dương lại gặp đoán rầy khắc cha
Gặp sao Hóa Kỵ khiếm hòa
Thiên Hình, Tuần, Triệt mẹ cha mất rồi
Cáo, Phong có chức, có ngôi
Khúc, Xương, Thái Tuế thì người cũng sang
Khôi, Khoa phát đạt khoa tràng
Khôi, Quyền chính trưởng đường đường tốt thông
Thanh bần ấy phải Hóa, Không
Nhược bằng Lộc , Mã phú ông ai tày
Phụ mẫu cung đã đoán bầy
Đoán từng phần một, cốt hay tại người.
3) Phúc đức cung
Số ba phúc đức kề liền.
Lộc, Quyền đóng đó trong miền bản cung,
Ở đời vinh hiển đã xong.
Kiếp, Không ở đấy bần cùng khốn thay.
Nay đây mai đó càng hay
Lại xem cung ấy sống rày được bao?
Đồng , Lương, Tử, Phủ bốn sao,
Trên tuần bát cửu thọ nào ai hơn
Âm, Dương, Xương, Khúc , Lộc Tồn,
Với sao Thiên Tướng, Cự Môn tinh thần.
Thọ thì được ngoại thất tuần
Miếu thì thong thả, ham thì tân toan,
Liêm, Cự ta lại phải bàn,
Ngoại tuần lục thập mới hoàn Diêm la,
Việt , Khôi, Tả, Hữu, Quyền, Khoa
Lộc, Tham, Đế Vượng, thật là tràng sinh,
Đà La, Dương Nhận, Hỏa Tinh,
Vào thì ba bốn rành rành không sai.
Kiếp, Không, Hư, Khốc cùng bầy.
Thiên Hình, Hóa Kỵ, mới loài bạch tang,
Nhị Phù tổn thọ một phương,
Thật là lạc mộ, nên dường chẳng sai.
Sát, Liêm, Tứ Sát cùng bầy
Đoán làm bần yểu xưa nay rõ ràng.
Cao thanh, Thọ ,Qúy, Ân Quang,
Những là sao ấy thọ tràng kỳ di.
Lại thấy Thân, Mệnh mà suy
Nam tinh chính chiếu thọ kỳ vô cương,
Đã xem hưởng thọ đoán tường,
Lại xem phúc đức đoán phương âm phần,
Tràng Sinh chính phát thập phần,
Gặp sao Quan, Phúc, Qủy thần chầu trông
Phúc, Liêm, nội ngoại thung dung
Khoa , Quyền, Xương , Khúc vốn dòng văn gia
Vũ, Tham mà gặp Hóa Khoa
Đấy là đất phát đề ra anh hung
Cự Môn, Lộc, Lộc tương phùng
Đoán rằng phú quý gia phong đời đời.
Nay là đoán trước mấy lời,
Được đất nằm nghiệm chẳng sai đâu là,
Lại xem hướng mạch kể ra,
Trước lấy khởi tổ ấy là Tràng Sinh
Thanh Long lấy làm long hành
Đến đâu nhập đó xem hình chiếu lâm
Phải lấy chi tự ( Địa Chi) phân kim
Xem cho chuẩn đích đoán tìm mới ngoan,
Trước có Dương Nhận, Hồng Loan,
Nga mi tác án an bàn chẳng sai
Thanh (Long) Hồng ( Loan) thủy nhập hoài,
Tùy cung mà đoán cho người mới thông.
Lại như Vũ Khúc, Triệt Không,
Lấy làm hành lộ khuỳnh khuỳnh trước sau,
Kìa Long với Hổ lai chầu
Xem bên Tả Hữu mới hầu luận xong.
Bên tả có sao Thanh Long,
Lấy làm Long thủy chầu vòng tả biên
Bên hữu Bạch Hổ đã yên,
Lấy làm Hổ thủy chầu bên hữu này,
Lại xem tinh tú an bầy.
Thái Dương, Vũ Tướng cùng rày Phá Quân,
Khoa, Quyền, Khôi, Việt tinh thần
Lấy làm dương mộ mười phần chẳng sai
Còn như đoán mã đàn bà
Xem sao miếu vượng gần xa, đoán đời
Tử, Phụ mộ tổ chẳng sai
Lạc nhàn thì đoán xa rời mà thôi
Thiên Cơ dương tổ sáu đời
Vũ năm, Đồng tứ, chẳng sai chút nào
Liêm Trinh bảy tám đời cao
Thái Dương là bố lẽ nào chẳng tin
Cha còn thì đoán ông liền
Ấy là dương mộ đoán miền dương tinh
Thiên Phủ viễn mộ đã đành
Tham sáu , Cự bảy, Lương rành tám thôi
Phá Quân, Thất Sát xa đời
Thái Âm là mẹ gần nơi đó mà
Nếu còn thì kể đến bà
Ấy là âm mộ thuộc Tòa âm cung
Thiên Đức, Nguyệt Đức tương phùng
Mộ phần thiên tang ắt cùng chẳng sai
Suy xem linh tính hẳn hoi
Ấy là chứng nghiệm mà soi cho tường
Đà La ngộ Dưỡng chẳng thường
Đoán rằng đạo táng gần phương mả này
Lại tùy chính diệu suy bầy
Lại nhân Không , Kiếp đoán rày lạc phân
Hoa Cái , Phượng Các tân phần
Tấu thư, Xương , Khúc là thần đồng ra
Hoặc khôi, Việt gia Hóa Khoa
Đại khoa sự nghiệp vinh hoa vô cùng,
Lộc Tồn, Hóa Lộc tương phùng
ấy là phú quý vốn dòng chẳng không
Tử Vi nhập miếu vượng cung.
Phát nên có kẻ chầu trong vương kỳ
Lương, Tham thọ khảo kỳ di
Lại xem đất phát cung phi vẻ nào,
Bởi chưng Hoa Cái, Hồng Đào,
Gặp sao Tử, Nhật gái chầu quân vương.
Đế Vượng đóng chính cung tường
Ắt là trong họ vượng đường nhân đinh
Tuế , Phù tụng sự tương tranh.
Lộc Tồn, Cô Quả độc đinh thường thường,
Tang Môn, Qủa Tú bất thường,
Ấy là trong họ gái thường quả phu
Phục binh ngộ Tử phải lo,
Có người bị trận chết co ngoài đường,
Mộ mà cư phúc đường đường,
Lại gia Thai, Tọa ấy Trường sinh ta
Hỷ thần, Thiên Hỷ hoặc gia,
Ấy là đắc địa chẳng hòa được đâu,
Lại bàn hình thế mọi mầu ( ngũ hành các sao)
Tổ sơn là Tử, Phủ chầu kể ra
Mộc tinh là Thiên Cơ gia,
Kim Tinh vũ Khúc, Mộc là Tham Lang,
Văn khúc là thủy đáo đường
Liêm Trinh là hỏa, Thiên Lương Thổ này,
Âm long, Âm hướng sao này Thái Âm,
Thất Sát cùng Hỏa tinh lâm.
Phá Quân là thủy, Cự tầm Thổ tinh.
Thiên Đồng, Thiên Tướng đất binh,
Sao Dương là núi, sao Linh bút bầy
Mộc, Trì là giếng gần đây,
Thiên Quan, Thiên Phúc gần ngay Phật, Thần.
Kiếp, Không lộ táng dương phần,
Kỵ, Riêu là thủy, sát nhân hoàng tuyền,
Thanh Long có suối lưu triền.
Bạch Hổ đá trắng ở bên mộ đường,
Khoa, Quyền là bản văn chương,
Lộc : kỳ, Việt : kiếm, rõ ràng đóng đây,
Ấy là phần mộ đoán bầy.
Cốt xem Phúc đức mới hay mọi đường.
 

MụcĐồng

Tư vấn viên
4) Điền trạch cung
Bốn là bàn đến cung Điền,
Phủ, Vi đóng đấy, Tài Điền vượng thay,
Vũ, Cơ tài sản cũng hay,
Song hiềm hoán dịch ngày này nhiều phen,
Âm , Dương miếu ấy đa điền,
Nhược bằng ngộ hãm vào miền bằng chân
Thiên Đồng hậu dị, tiêu nan,
Tham Lang tổ nghiệp phá tan lại thành
Cự Môn tổ nghiệp tan tành,
Sinh ra đổi chác sau rành được yên
Sát sinh bỗng chốc mà lên,
Nhược phùng hãm địa, bình yên thường thường,
Phá Quân của khéo dở dang,
Nhược bằng ngộ hãm là phường khó khăn.
Tướng , Lương, Tả, Hữu khoa văn.
Việt , Khôi, Quyền , Lộc, Mã gần Trường sinh,
Điền viên đế vượng tậu tành,
Hỏa, Linh, Không, Kiếp, Đà, Kình lục tinh,
Nhị Hao, Kiếp Sát, Phục Binh,
Không Vong, Tang, Tứ, Phù tinh vô điền,


5) Quan lộc cung
Năm là quan lộc đoán ngay,
Thái Dương, Xương, Khúc ở đây cung này,
Điện rồng chầu trực đêm ngày,
Đoán rằng số ấy tốt thay lạ thường,
Việt, Khôi, Tả, Hữu, Cơ, Lương,
Khoa, Quyền, Tử, Phủ họp cùng Trường Sinh,
Tướng, Đồng, Lộc, Mã,Vũ tinh
Đều là cát tú được mình hiển vinh.
Âm, Dương, Quyền, Lộc được rành,
Như đành hãm địa ắt thành lại hao,
Liêm Trinh vũ chức ,quyền cao,
Như bằng ngộ hãm,khỏi nào hình danh,
Tham Lang mà gặp Hỏa ,Linh,
Miếu thì phú quý,hãm bình mà thôi,
Sát, Cự tý ngọ , ở ngôi,
Vượng thì vũ chức , hãm thời hình thương,
Phá Quân lao khổ trăm đường,
Nhược ngồi Tý, Ngọ tài thường vượng thay,
Tham Lang, Xương, Khúc ngày rày
Ngộ cung tỵ hợi quan này, làm ru,
Liêm , Tham, Đà, Nhận phải lo
Phải mang dan díu , quanh co bận mình
Phù , Tang, Không, Kiếp ,Hỏa, Linh
Khốc, Hư, Đà, Nhận, Kiếp, Kình Nhị Hao,
Phục Binh , Phá Tú xúm vào
Đoán rằng quyền lộc làm sao cũng hèn



6) Nô Bộc Cung
Sáu là nô bộc đoán tường
Tử , Phủ, Tả, Hữu, Âm, Dương, Lương, Đồng
Việt , Khôi, Tam Hóa tương phùng
Cáo, Loan, Cơ, Mã lại cùng Tướng tinh,
Quý, Quang, Xương, Khúc cũng lành
Vũ Tinh mà đóng rành rành bản cung
No thì nó ở hầu ông
Đói thì nó bước chẳng mong nỗi gì
Liêm Trinh kia nó càng ghê
Làm ơn nên oán bấc chì mỉa mai
Tham Lang vì nó hao tài
Cự Môn báo oán những lời thị phi
Sát thì sinh sự thị phi
7) Thiên Di Cung
Bảy là bàn đến Thiên Di
Lộc Tồn, Hóa Lộc tốt thì hòa hai
Vũ, Lương, cự phú chẳng sai.
Khúc, Xương, Tử, Phủ, Việt, Khôi, Khoa, Quyền,
Âm Dương, Tả, Hữu rất hiền,
Cùng là Đồng, Tướng gần miền quý nhân,
Thiên Cơ lẩn thẩn, khốn thân,
Nhược bằng ngộ cát, mười phần tốt thay,
Liêm Trinh nội trở, ngoại bay,
Đi thì cũng lợi, mới tày Tham Lang.
Lại thêm dâm dục , hoang tàn,
Vũ Tinh xuất ngoại thường thường được yên
Cự Môn khẩu thiệt đảo điên,
Nhị Phù, Phá, Tú cùng miền Thiên Di,
Đoán rằng lộ thượng, mai thi,
Phá Quân, Thất Sát ắt thì chẳng yên
Tham Lang, Hóa Kỵ hợp miền,
Quán rằng lộ tử, chẳng tuyền được đâu
Cự Môn, Linh,Hỏa xung nhau
Tử ư đạo mộ ra mầu xo ro,
Liêm phùng Quan Phủ, Quan Phù,
Ấy là tử nghiệp chẳng hòa được đâu
Kìa như đạo lộ phải âu,
Bởi Liêm, Sát, Phá vào hầu Thiên Di
Kìa ai ký ngụ, phong tư ( đời sương gió)
Bởi chưng Thất Sát, Nhị Phù, Kình Dương
Tứ Sát đóng chính cung tường,
Ách nguy thêm lại hại đường tổ tông
Vũ , Liêm chẳng khá đồng cung
Luận rằng số ấy bần cùng đi qua
Hỏa, Linh, Không, Kiếp,Dương, Đà,
Tham, Hình, Hóa Kỵ cùng là Khốc Hư
Phá Quân phương ấy phải lo,
Thiên Di cung ấy đoán cho kỹ càng.

8) Tật Ách cung
Tám là Tật Ách chẳng âu,
Âm, Dương phản bội làm màu bất minh,
Mệnh cung lại có Không tinh
Nhãn manh mục tật, rành rành phải mang,
Phá , Liêm, Hình, Kỵ, Đà, Dương,
Đã đau bên mắt, lại càng bệnh điên
Khúc , Xương, Tả, Hữu vào miền.
Việt, Khôi, Tử, Phủ, Khoa , Quyền, Đồng, Lương
Lộc Tồn, Hóa Lộc một phương.
Ốm thì gặp thuốc thang, sợ gì,
Thiên Cơ phải chứng thấp tê.
Nhược bằng gia Sát mặt thì vết ngan,
Phong đàm bệnh ấy liền liền,
Bởi sao Cơ ,Vũ đóng miền Ách phương
Nhược bằng gia Sát trĩ sang.
Thái Âm đau bụng, Thái Dương buốt đầu,
Gia Đà, Kỵ, Sát cũng rầu
Đoán rằng mục tật, ấy hầu phải đau.
Phá Quân Khí huyết bất điều,
Đồng , Lương hàn , nhiệt là điều phải lo.
Tướng Tinh đau ở bì-phu,
Cự, Liêm, Nhật, Nguyệt , hình thù cơ nghinh
Đà La, Dương Nhận ít yên,
Đâu chân nhức mắt, chẳng hiền được đâu,
Dương, Đà, Phá, Kỵ mắt đau,
Bởi đường sao ấy gặp hầu Tham Lang.
Sát Tinh thấp khí yếu đau.
Tứ Sát có bệnh bởi hầu Sát gia,
Tham Lang tật ách xông pha,
Lưng, chân có bệnh chẳng hòa được chăng,
Cự Môn mặt vết rõ ràng,
Chứ chi đới tật, xấu chàng hổ ai,
Kỵ, Hình đau mắt chẳng sai,
Dương, Đà, Linh, Hỏa cùng ngồi một phương.
Mặt kia có vết rõ ràng,
Lại thêm bệnh trĩ thường thường phải e.
 

MụcĐồng

Tư vấn viên
Đoán tiểu hạn phải linh động
Những trường hợp : THIÊN HÌNH, THIÊN MÃ VÀ ĐÀO HỒNG NHẬP HẠN

Như các bạn đã biết việc giải đoán tiểu hạn có thể nói là rắc rối, phức tạp nhất. Tôi chỉ xin khép lại giới hạn từ "linh động" trong chủ đề này mà thôi, thực ra việc đoán Tử-vi thì rất mênh mông vô cùng. Vì vậy hôm nay tôi thiết nghĩ không phải là vô ích khi trở lại vấn đề nêu trên. Qua một số cách giải đoán về tiểu hạn về Tử-Vi, tôi có một nhận xét chung là họ đều câu nệ ý nghĩa nguyên thủy của các sao nhập hạn quá mức đến nỗi mắc phải những sai lầm nặng nề trong việc giải đoán vận hạn.

Ví dụ như khi thấy Thiên Hình nhập hạn thì vội cho là sẽ bị thương tích, mổ cắt, giải phẩu..... ; thấy Thiên Mã (nhất là thêm Lưu Thiên Mã) là chắc bẩm sẽ có sự thay đổi, thuyên chuyển công tác ...; thấy Đào Hồng thì liền nghĩ tới vấn đề tình ái, ngoại tình hoặc sinh con v.v.... Tôi rất đồng ý là ta cần phải học thuộc đặc tính của các sao, nhưng khi giải đoán, nhất là về tiểu hạn, ta cần phải uyển chuyển và linh động chứ không thể áp dụng một cách máy móc được.

Như khi thấy trời mây đen u ám, sấm chớp ầm ầm, ta đừng vội quả quyết (!?) là sẽ mưa lớn vì thực ra có khi chẳng hề có một giọt mưa nào, do gió thay đổi chiều chẳng hạn ... Vậy đặc tính của các sao có thể ví với hiện tượng về thời tiết nghĩa là diễn tiến hoặc kết quả dễ bị thay đổi, và nhiều trường hợp đặc tính của các sao bị biến đổi đến mức ta không còn liên tưởng nổi tới ý nghĩa riêng của chúng nữa.

Bây giờ, để quý bạn đọc dễ hiểu tôi thấy không có cách gì khác hơn là nêu ra dưới đây nhiều trường hợp ứng dụng, chứ không thể nào đưa ra một số nguyên tắc hoặc phương phương-thức để giải đoán, vì phạm vi đề tài này rất mông lung, rộng lớn mà chỉ có nhiều năm kinh nghiệm và thực tập mới có thể thành thạo được.

1- THIÊN HÌNH NHẬP HẠN

Có một độc giả tâm sự với tôi rằng ông rât sợ Thiên Hình nhập hạn vì cứ năm nào gặp nó là mang thương tích liền (như tông xe, xe đụng mình hay bị máy cắt, hàn .... trong cơ khí làm tổn thương các bộ phận trên thân thể người, hay trong chiến tranh phải giẫm phải bom, mìn v.v....), đến nỗi bây giờ trên người ông đầy chiến thương (!), và ông khen lấy khen để khoa Tử-vi thật là vi diệu và ứng nghiệm. Tuy nhiên ông có nêu ra một thắc mắc là không hiểu tại sao anh của ông ta gặp hạn Thiên Hình chẳng bao giờ bị một vết trầy da mà lại còn hạnh thông mới kỳ lạ chứ ! Ông này có gửi cả hai lá số cho tôi để nhờ giải đáp.

Điểm ông thắc mắc kể ra chẳng có khó hiểu, vì ông không chịu phối hợp với Mệnh, Thân và một vài yếu tố khác. Ông ta bị thương lu bù là phải vì Mệnh của ông có Thất Sát hội Kình Dương cư Ngọ mà Đại Hạn lại có Hỏa Linh, Không Kiếp cho nên Tiểu hạn mà có Thiên Hình (dù là bàng chiếu) thì khó tránh được tai nạn. Còn anh ông ta là một nhà Điêu khắc sư (do ông cho biết) cho nên gặp hạn gặp Thiên Hình lại tốt vì Thiên Hình ứng vào : búa, đục, dao, kéo .... tức là đồ nghề chuyên môn để tạo nên những pho tượng hoành tráng, tuyệt mỹ, nhất là hạn lại thêm Xương Khúc, Hỷ Thần và xa lánh được những hung sát tinh (ở Đại Hạn cũng như ở Tiểu hạn), như thế làm sao chẳng hạnh thông.

Nếu anh của ông không gặp hạn có Thiên Hình, đương nhiên là yếu đi vì đã là điêu khắc sư mà lại thiếu đồ nghề, dụng cụ thì làm sao thực hiện các tác phẩm của mình. Cũng như trường hợp các nhà Luật (như : Thẩm phán, Bào chữa, Luật Sư .... ) nếu gặp hạn có Thiên Hình thường thêm uy quyền vì Thiên Hình chủ về cứu xét, thanh tra, kiểm tra ... miễn là không gặp nhiều hung sát tinh làm thay đổi sự ứng dụng của Thiên Hình.

Nhưng, những người nào có mạng hay bị tù tội (như có Liêm-Tham ở Tỵ- Hợi hội hung sát tinh) mà gặp hạn có Thiên Hình, thì rất đáng ngại, vì Hình lúc đó chủ về cây bút để viết thành bản án, nhất là khi có thêm Xương-Khúc tượng trưng cho văn kiện, giấy tờ.

Những trường hợp trên đây tương đối dễ tìm hiểu, nhưng có trường hợp rất khó giải đoán, như hạn gặp đủ cả Hỏa Linh, Hình, Không Kiếp, Kình Đà, Phục ... ai mà chẳng e ngại tai ương xảy ra. Thế mà có khi lại tốt đẹp nếu các sao này nhập hạn ở cung Điền-Trạch mà đương số là một điền chủ vì các sao này ứng vào các nông cụ, tá điền, máy cày ... khiến cho ruộng đất trở nên phì nhiêu, mùa màng tốt đẹp, nhưng nếu chẳng may các sao trên nhập hạn cung Giải Ách thì đương số bất luận là ai cũng dễ chết phi mạng.

Riêng tôi năm nay có Đại hạn-Tiểu Hạn trùng phùng có Thiên Phủ hội Thiên Hình, Tứ linh, Xương Khúc, Diêu Y, Tứớng Ấn, Quan Phúc .. tại cung Thê. Mạng đồng hành với Chính tinh là Thiên Phủ, Thiên Hình và không có Lục sát tinh hội chiếu, nên ứng vào một khía cạnh hơi đặc biệt, xin kể cho các bạn biết là tham gia và gửi bài vào các diễn đàn học thuật, phải chăng Thiên Hình ngày nay ứng vào máy vi tính, Internet, các phương tiện truyền thông tin ...

2- THIÊN MÃ NHẬP HẠN

Về sao Thiên Mã cũng vậy, đa số các bạn cứ nghĩ rằng là cứ có sao này nhập hạn mà lại gặp thêm cả Thiên Mã lưu niên thì 100 % là có sự thay đổi nhà cửa, công danh ... Tin tưởng như thế cũng không phải là hồ đồ vì thực ra có rất nhiều trường hợp ứng nghiệm, nhưng muốn cho chính xác hơn ta vẫn phải phối hợp với nhiều yếu tố khác. Nếu không phối hợp thì vô hình trung ta đã giải đoán theo kiểu "serie", không khác gì chỉ căn cứ vào năm sinh như các cẩm nang hàng chợ Tử-vi hàng năm bày bán trên thị trường.

Thực tế, ví dụ chẳng hạn như năm nay là năm Ất Mão , Lưu Thiên Mã ở cung Tỵ gây ảnh hưởng thay đổi cho rất nhiều tuổi, như tuổi Dần, Hợi (Nam), Sửu (Nữ) v.v... là những tuổi Tiểu Hạn năm Mão ở cung Tỵ, đó là chưa kể đến nhiều tuổi khác cũng gặp Lưu Thiên Mã chiếu. Nếu Tiểu hạn ở cung Hợi, Dậu, Sửu, Thân. Nhưng trên thực tế chắc chắn là ta không thể thấy các tuổi đó đều gặp sự thay đổi, ngay cả các tuổi Tiểu Hạn đi đến cung Tỵ. Đặt vấn đề như thế không có nghĩa là tôi phủ nhận ý nghĩa nguyên thủy của sao Thiên Mã, cố định cũng như lưu niên, nhưng tôi muốn nói rằng, ý nghĩa đó luôn luôn bị biến đổi dưới nhiều hình thức hoặc có trạng thái khiến cho ta nhầm lẫn, mặc dầu sau khi sự việc xảy ra ta vẫn thấy ý nghĩa của sao Thiên Mã phần nào. Ở đây tôi không bàn đến cách giải đoán bình thường của sao Thiên Mã (nhất là lưu Thiên Mã) như các sách Tử-vi đã nêu ra. Tôi chỉ muốn đề cập tới một số trường hợp mà " hiện tượng" Thiên Mã đã chuyển biến hoàn toàn :

- Tôi có được xem một lá số Tiểu hạn đi tới cung Thiên Di gặp đủ các sao Thiên Mã cố định lẫn lưu niên và còn thêm cả Thiên Đồng. Như thế ai chẳng chắc đoán là đương số di chuyển không xa thì gần, nhưng suốt cả năm không thấy đương số đi đâu cả mà cũng chẳng hề có chuyện thay đổi việc làm, chức vụ hoặc nhà cửa ... Sau khi thấy không ứng nghiệm, tôi liền nghiên cứu lại lá số đó và vẫn không hiểu nổi tại sao ?. Mặc dầu cũng cố tìm ra được một yếu tố là Mạng của đương số thuộc loại " ru rú xó nhà " (có Thiên Phủ hội Long-Phượng, Thai-Tọa đồng cung) mà Đại hạn không có môi trường gì thuận lợi cho việc di chuyển, nhưng riêng về Tiểu Hạn tôi vẫn ấm ức không biết Thiên Mã đã ứng vào khía cạnh nào. Về sau tình cờ đương số cho to tôi biết là người anh ruột của đương số ở ngoại quốc học mới về sau khi tốt nghiệp bậc Đại Học bên Tây. Lúc đó tôi mới vỡ lẽ ra và thấy ý nghĩa của sao Thiên Mã vẫn ứng nghiệm, nhưng đã thay đổi hiện tượng quá nhiều...

Thường thường Tiểu hạn đến cung Tài-Bạch gặp Lộc-Mã lưu niên ai mà chẳng nghĩ tới chuyện di chuyển vì kinh doanh, buôn bán hoặc ít ra công danh cũng thay đổi không nhiều thì ít, nhưng trên thực tế tôi đã gặp nhiều lá số với Tiểu hạn như vậy mà chẳng hề có việc di chuyển hay thay đổi gì. Trường hợp này tuy khác thường nhưng không khó giải đoán lắm, vì tôi đã gặp khá nhiều lá số có "lộ" ra chiều hướng đó. Quý bạn chỉ cần cân nhắc xem đương số có thuộc loại người xoay xở, bôn ba, bon chen để làm giàu hay không ? (khía cạnh này chắc các bạn cũng tím ra được) rồi coi tiếp Đại hạn có khuynh hướng buôn bán hay không ? Nếu đều không cả, thì gặp Tiểu hạn như trên chẳng thể có di chuyển hoặc thay đổi gì về sự nghiệp. Và khi đó thường thường Thiên Mã ứng về Tài Lộc bất ngờ , như ở trên trời rớt xuống, nghĩa là có thể trúng số lớn hoặc được ai cho một món tiền đáng kể nhất là khi có thêm Song-Hỷ và Không Kiếp đắc địa tại Tỵ hoặc Hợi, hoặc được Đại Hạn có Khôi Việt, Quang Quý, Quan Phúc chủ về môi trường thuận lợi cho tiền bạc vào bất ngờ một cách mau chóng và lợi lạc. Trường hợp trên Thiên Mã không khác gì " Sứ giả " tài lộc đem tiền lại cho mình và như thế ý nghĩa sao đó vẫn còn tồn tại.

Sau hết tôi xin nêu ra trường hợp Tiểu hạn đi đến cung Quan Lộc có đủ cả hai sao Thiên Mã cố định và lưu niên rồi lại còn có cả Thiên Không và Thiên Đồng hợp chiếu, nghĩa là gồm đủ các yếu tố thay đổi cho công danh, chức vụ (vì Tiểu hạn ở cung Quan Lộc)

Thế mà vẫn có một vài "ca" chẳng hề thay đổi mới nhức đầu chứ ! Đó là trường hợp lá số có cung Quan Lộc quá bền vững, lâu dài (như có Long Phượng hội Khoa, Quyền, Lộc, Thai Tọa v.v...) đồng thời Mạng không đồng hành với các sao có đặc tính thay đổi tọa thủ tại cung (tức là Thiên Mã trong trường hợp này) và cung Mệnh không có yếu tố hay bị thay đổi hoặc thích thay đổi khiến cho Thiên Mã phải chuyển hướng ứng nghiệm, nghĩa là làm cho những người đồng nghiệp của mình (trên cũng như dưới) phải bị thay đổi, sa thải hoặc thuyên chuyển (ngày nay gọi là sáo trộn nhân sự tại cơ quan), vì thực ra các sao ở cung Quan Lộc đâu có phải chỉ ứng vào cá nhân mình mà còn chi phối cả những người cùng làm xung quanh mình. Do đó, gặp trường hợp trên nếu quý bạn cứ quyết đoán là đương số thay đổi công dạnh, chức vụ, sự nghiệp... thì có phải là " hố " nặng nề không ?.

3- ĐÀO, HỒNG NHẬP HẠN

Sau hai sao Thiên Hình và Thiên Mã, tôi cần bàn thêm về các sao Đào Hồng nhập hạn thường là một đề tài sôi nổi và gay cấn cho nhữing người mới nghiên cứu Tử-vi, Nam cũng như Nữ. Thực tế, khi thấy Đào Hồng nhập hạn, người thì cho rằng ứng vào thai nghén, sinh đẻ, người thì nghi ngờ sẽ có chuyện tình ái, vương lụy ... kẻ thì mừng là sẽ gặp tin vui, may mắn bất ngờ v.v... Đúng ra những điều trên bình thường vẫn xảy ra nhưng khi gặp những trường hợp phức tạp, ý nghĩa này sẽ không còn ứng nghiệm nữa.

Ví dụ như có người hạn gặp Đào Hồng chẳng những không được may mắn mà còn bị lường gạt, mưu hại do các sao Hóa Kỵ, Phục Binh, Không Kiếp, Tả Hữu gây ra, nhất là khi tiểu hạn đi đến cung Nô Bộc, Thiên Di, Quan Lộc hoặc Tài Bạch.

Còn về chuyện vương lụy, tình ái ... cũng vậy. Nhiều khi Đào Hồng hội đủ cả Song Hỷ, Thai, Mộc Dục, Hoa Cái nhập hạn mà suốt năm chẳng thấy có gì liên hệ đến phương diện tình cảm, chứ chưa nói tới tình ái. Đó là trường hợp cung Mệnh của đương số đứng đắn , đàng hoàng, chí thú làm ăn mà Tiểu Hạn đi đến cung Điền Trạch, vì khi đó các sao " lả lướt " mất môi trường hoạt động và chuyển sang ý nghĩa tô điểm, sửa sang nhà cửa cho sáng sủa, đẹp đẽ hơn hoặc thay đổi những đồ cũ và sắm bàn ghế, giừơng tủ, đồ đạc, xe mới ....

Viết bài hôm nay, tôi không dám có chủ đích chỉ dẫn quý bạn giải đoán cho thật chính xác Tiểu Hạn vì khía cạnh này rất mênh mông và khó khăn mà chính tôi nhiều khi cũng điên đầu không sao tìm ra được những điểm sai lầm hoặc không ứng nghiệm. Tôi nêu ra những trường hợp kể trên chỉ cốt giúp quý bạn có một ý niệm tổng quát về ý nghĩa linh động của các sao Tử-Vi ; nhất là về Tiểu Hạn để tránh được phần nào thất vọng khi gặp những lá số rắc rối, phức tạp hoặc mơ hồ, dễ khiến chúng ta lầm lẫn./.
 

MụcĐồng

Tư vấn viên
Elvis Phương- Nam ngày 19 tháng 12 năm Giáp thân –giờ Sửu

Mệnh Thất sát cung Tý:
Luận giải:
Tuổi Dương thủy ,cung mệnh cư tại cung Tý dương thủy ,chính tinh Thất sát là Nam đẩu ,kim là mệnh được sinh ,nhưng Thất sát chỉ phát huy tinh lực dồi dào và trung và hậu vận ,cho nên tiền vận bị đám hung tinh Kiếp –Phục –Hình –Riêu hợp nhau phá tán ,khiến cho dù có Sinh Vượng Khoa Quyền –Long Hổ Cái (thiếu Phượng đắc Thanh long cư Thìn hội Long trì tại mệnh) có sớm đưa Elvis lên đài danh vọng ,cũng lận đận về hạnh phúc gia đình (Hình Riêu) và hao tán tiền bạc (Kiếp Phục lôi kéo Thất sát vào ăn chơi trác táng).Phải chịu đổ vỡ tình duyên vàhao tán tiền bạc cho đến hết hạn 32 mới tạm yên phần nào ,và cuộc đời lúc bấy giờ qua cung an Thân rồi .
Thân cư Phúc tại Dần thuộc dương mộc ,đắc Lộc cư Phúc đức hội Vũ Tham là sống trong tiền bạc ,nhưng vì có Liêm đồng cung nên tiền nhiều nhưng tiêu pha cũng không phải là ít (tiêu vì gái ,vì Liêm là đào hoa).
Lộc gặp Tồn hội Tử Phủ Vũ Tướng miếu ,tuy có hưng vượng về trung và hậu vận nhưng vì là thủy mệnh cho nên chỉ được ảnh hưởng 1 phần thôi ,tuy nhiên suốt đời cũng sống trong tiền bạc ,mặc dù có đôi lúc chật vật nhưng không đáng kể.
Thủy cục ,Thân cư Phúc đức tại Dần cung thuộc mộc là bị tiết khí .Cung Dần là Lư trung hỏa ,nên tuổi trẻ làm nhiều tiền (Lộc) nhưng bị lửa Liêm đốt cháy hết .
Sau 32 tuổi thì ảnh hưởng vào trung hậu vận ,bấy giờ mới chịu ảnh hưởng của Tồn : tuy tiền bạc không vào ồ ạt như Lộc nhưng vẫn được an hưởng (Lộc Mã –Quang hội Tử Phủ Vũ Tướng)
Quan lộc tại Thìn có Quyền –Long Hổ Cái –Sinh Vượng –Đới –Khốc –Tướng Ấn –Quý là danh vọng đến sớm .Nhưng vì Phá quân cư La võng nên Elvis phá ngang con đường học vấn mà đi vào lĩnh vực nghệ thuật (Riêu Cái Hổ Tang Sinh Vượng)để rồi ngày càng sáng chói .
Kinh nghiệm tử vi (Thiên Lương)

Những em nhỏ ĐI HOANG, DU ĐÃNG, SÌ KE và “chánh phạm” THIÊN KHÔNG

Xin quý vị chú ý tới đại vận Thiên Không của con em thiếu nhi
Từ ngày tìm hiểu Tử Vi, nhất là trên hai năm nay thường được tiếp xúc với quý vị phụ huynh hay than phiền về các con em. Thấy số rất đẹp mà thành ra hỏng như chiếc bình cổ xưa quý giá, bỗng rớt bể tan nát không hi vọng hàn gắn. Quý vị không hiểu sao lại thế, mà so giờ sanh thì thấy là giữa giờ, chứ không phải là đầu hay cuối, có thể lầm là giờ trên hay giờ dưới. Có một số quý vị thấy Mệnh số đóng ở Tuế Phá, Tang Môn, Điều khách đến hỏi có phải là tại đời bất mãn nên khiến ra như vậy. Cũng có một số quý vị thấy mệnh số đóng ngay Thái Tuế, Quan phù, Bạch hổ cũng thấy con em hư thân mất nết, cuộc đời kể như không cơ cứu vãn, vá víu vào đâu để trở thành người dân lành lương thiện, chứ không giám mong mộng anh hùng công hầu, khanh tướng.
Trong cảnh tượng đáng phàn nàn đáng thương hại đó, phải chăng là sự đau sót con em của tình phụ huynh trong gia đình không đành lòng buông xuôi cho chúng cuốn theo chiều nước. Ngoài ra lại còn có những vị nghiêm sư cũng thông hiểu lý số, đem những lá số của môn sinh tràn trề hi vọng ở tương lai, nay thấy học trò quá ư hư hỏng đến xin góp ý kiến để biết nguyên do. Nay nhân tiện xin trình bày để trả lời chung quý vị hãy thận trọng trông chừng đám con em, đầu xanh mới trên 10 tuổi, tùy theo cục của số như:
Thủy nhị cục là 12, Mộc tam cục là 13, Kim tứ cục 14, Thổ ngũ cục 15 và Hỏa lục cục 16. Chúng nào đã biết gì và còn lắm khờ dại.
Xin nhắc lại vấn đề Âm, Dương, vì có phân Âm Dương mới rõ các trường hợp. Người Dương nam khi đến vận trên 10 tuổi tức là Đại vận thứ 2 xếp sau Đại vận thứ nhất ở Mệnh, nếu thấy Mệnh đẹp đóng ngay trong tam hợp Thái tuế, Quan Phù, Bạch hổ, thì đại vận thứ 2 này ở Phụ mẫu gặp ngay trúng Thiên Không:
1)Như tuổi Giáp Ngọ, mệnh đóng ở Ngọ có bộ sao Dương thủ đắc tức là Sát Phá Liêm Tham Tử Phủ Vũ Tướng, tức là được Khoa, Quyền, Lộc và Lộc tồn thì hiển nhiên phải là đẹp. Hỡi ơi, đại vận kế đó tức là trên 10 tuổi phải sang cung Mùi (Phụ Mẫu) gặp ngay Thiên Không. Như vậy dầu mệnh đóng ở Dần hay ở Tuất cũng thế, cung đại vận trên 10 tuổi vẫn có Thiên không chiếm ngự ở trong tam hợp.
2)Còn như số xấu như trường hợp Mệnh đóng ở Tuế phá, Tang môn, Điếu khách phải là người Âm nam mới có trường hợp Đại vận trên 10 tuổi gặp vận Thiên Không ở cung Bào. Như tuổi Kỷ Mão Mệnh đóng ở Dậu có bộ sao Âm làm nòng cốt là Cơ Nguyệt Đồng Lương Cự Nhật tức là Quyền Lộc ra ngoài cả Lộc tồn. Đại vận thứ 2 sang cung Bào gặp ngay Thiên không ở trong tam hợp Thân Tí Thìn, có nghĩa là dầu Mệnh đóng ở Tuế Phá, hay Tang môn, hay Điếu khách. Đại vận thứ 2 sang cung Bào là phải có Thiên không. Mặc dầu thủ đắc Hóa khoa ở Mệnh Đại vận thứ 2 là 14 tuổi có Thiên không vẫn khổ vồ vỏ chuối, vồ ếch miên man ở chống trường học. Rồi sau đó gặp vận thứ 3 là 24 tuổi tức là Thái Tuế, Quan Phủ, Bạch hổ mới mở mặt mở mày, mão cao bào tía của vị Tân khoa vinh quy bái tổ.
Nói đến Thiên không, dầu ở vị trí nào cũng nên tránh né, là một biến cố suy sụp quan trọng đáng sợ nhất của đời người. Bốn vị trí Dần Thân Tỵ Hợi đối với Thiên Không có thể nó là nới tay nhất vì còn tùy thuộc ở Hồng Loan, vẫn còn ý nghĩa là sắc sắc không. Tự mình tỉnh giấc mộng vàng thì còn dở như đức Phật từ bỏ ngai vàng, vợ đẹp con ngoan, chịu cam phận kham khổ dưới gốc bồ đề. Xin trình quý vị nào ở vào vị trí này là đã tạo được phước lớn ở những kiếp trước xa xưa, nên coi như là hạnh phúc cho mình ở kiếp này.
Bốn cung Tí Ngọ Mão Dậu, Thiên không bị sô đẩy lôi kéo bởi chủ quyền Đào hoa. Biết bao khêu gợi thèm muốn, biết bao thúc bách động lòng tham sân si, tưởng phải là người có trí kiên trì, thân hồn phải làm chủ được thân xác, mới mong thoát được luật bù trừ, rồi ra vẫn là hai bàn tay trắng, nếu không phải đeo thêm cái tiếng thủ đoạn quỷ quyệt mà vẫn là trắng tay.
Còn bốn cung Thìn Tuất Sửu Mùi uy quyền của Thiên không là vô bờ bến, biết bao anh hùng chinh Đông phạt Bắc tiếng tăm lừng lẫy cũng phải treo cổ dưới mũi gươm khắc nghiệt của Thiên không như Hạng Võ, một đời danh vọng tuyệt đích cao sang như Tổng thống Ngô Đình Diệm, đáo hạn Thiên không cũng đưa thân thế co quắp nằm trong hầm xe thiết giáp, nhà tỉ phú chủ nhân nhà trọc trời đường Võ Tánh, cũng trơ mắt ếch ngó sản nghiệp chạy vào túi áo người khác mà rồi hồn phải lìa xác vì uất hận.
Tóm lại hạn Thiên không là hạn phá sản mà người đời càng luyến tiếc bao nhiêu, cố níu kéo cái gì đã ở trong tay mình, thì Mệnh mình cũng bị lôi kéo luôn với gì cố cầm giữ. Không phải chỉ trên hai năm nay mới có những lời than phiền về các con em bị sa lầy trong đám bùn nhơ hầu như không còn phương cứu chữa, thưa rằng trước kia cũng có. Nhưng nó xẩy dến bằng nhiều hình thức để cản trở, hành hạ, điêu luyện đám đầu xanh trên bước tiến đường đời như: Người bỗng nhiên mất trí thành điên cuồng, kẻ mắc bệnh trầm kha phải lâu ngày cứu chữa.
Đối với ba hạng người Tuế phá (Tang môn, Điếu khách) Thiếu Dương (Tử phù, Phúc đức) Thiếu Âm (Trực phù, Long Đức) người thì gặp hoàn cảnh bất mãn, kẻ quá hóm hỉnh muốn lấn lướt quơ vét vào mình, còn người tin tưởng ai cũng như mình thành khờ dại, đồng gặp hoàn cảnh điêu linh, vất vả, sản nghiệp như thủy triều đã đành. Còn như người Thái tuế, Quan phù, Bạch hổ, đường đường phương diện quốc gia thường được hài lòng với hành động luôn luôn chánh nghĩa, tại sao trong khoảng thời gian quý báu nhất để trau dồi học thức của tuổi vị thành niên cũng bị bôi sóa gạt bỏ thì còn gì hi vọng.
Đấng anh hùng cứu quốc, nhà tài phiệt kinh doanh trên thương trường nào mấy ai sanh ra được trọng đãi từ ngay lúc nhập thế cuộc, cũng phải trải qua hai ba chục năm gặp bước gian truân tôi luyện mới trở nên hữu dụng, thư là ngoài 40 tuổi, là cái tuổi có thể dã dầy kinh nghiệm cuộc đời, biết rõ đâu là chánh, đâu là tà nên dễ trở nên vỹ nhân hào hiệp (Mệnh đóng tam hợp Thái tuế gặp vận tam hợp Thái tuế)
Hạn Thiên Không không chừa một ai, không kể thời gian nào, từ ông già bà cả đến trẻ đầu xanh vị thành niên, mỗi khi gặp là cơ nguy phá sản đã đến làm tình tội hay điêu luyện con người tùy theo nhân quả của cá nhân, ngày sau được danh thơm muôn thuở, hay lưu sử vạn niên tùy theo vị trí ngự trị của Mệnh đóng trên vòng Thái tuế.
Vậy xin mời quý phụ huynh và ân sư của đám con em nhỏ tuổi nên tìm cách đưa mình vào địa vị Thiên không mà răn trừng chúng dìu dắt bằng cách này hay cash khác, nhất là phương diện tài chính không thể để cho chúng được rộng rãi vung tay qua trán, nên hiểu chúng là kiếp người đang đi vào giai đoạn phá sản, nỗi túng thiếu phải triền miên. Lòng thương con em không để lộ liễu để chúng lợi dụng ỷ thế trở thành bụi đời. Đó là trách nhiệm của các bực cha anh trong hoàn cảnh khó khăn chăn dắt con em phải thận trọng tùy trường hợp mà quyết định (bệnh hoạn hay phóng túng).
 

MụcĐồng

Tư vấn viên
SAO KHÔNG PHẢI LÀ SAO - Ân Quang

Tinh, Diệu, Thần

Tử Vi không phải là một khoa chiêm tinh thuần túy. Vẫn biết rằng khi tính Tử Vi phải xét đến trên một trăm vị sao, nhưng cũng còn phải xét đến các yếu tố khác như Âm Dương, Bát Quái, Ngũ Hành sinh khắc... Vì thế, có thể quan niệm Tử Vi là một "Vũ trụ luận"

Luận về sự tương quan của tất cả các yếu tố trong vũ trụ ảnh hưởng đến con người. Các vị "sao" chỉ là một trong nhiều yếu tố. Vì vậy mà trong Tử Vi, có một số tên gọi không phải để chỉ vào một "ông sao" nào.

Thí dụ như Thiếu Âm, Thiếu Dương là để chỉ về một khí lực trong vũ trụ trong Tứ tượng (Thái Âm, Thiếu Dương, Thái Dương, Thiếu Âm, Âm tiêu Dương trưởng) chứ nào có phải để chỉ vào một "ông sao" Thiếu Dương, Thiếu Âm.

Lại thí dụ như Thanh Long, không phải là tên gọi một "ông sao" Thanh Long, mà để chỉ về một khí vận, khí lực chung của một chòm sao, tính cách của khí vận ấy được đặt tên là Thanh Long. Ví như trong Tử Vi Tây Phương, Hải Sư không phải là một "ông sao" Hải Sư. Mà đó là cái khí lực khí vận của một chòm sao. Khí vận, khí lực ấy được đặt tên là Hải Sư, chứ nào có một ông sao Hải Sư.

Tư nhiều năm nay tôi đã gắng công sưu tầm tài liệu để lập một bản "Thiên Đồ" gồm đầy đủ các vị sao để so sánh với các tên gọi trong Tử Vi. Các tài liệu mà tôi thu thập được, tuy chưa đầy đủ cho lắm, nhưng khả dĩ giúp tôi tin chắc rằng có nhiều tên gọi trong Tử Vi không dùng để chỉ một "ông sao" nào. Tử Vi không phải là khoa chiêm tinh thuần túy. Khoa này còn luận cả về những yếu tố khác, nhưng tinh lực khí vận khác trong vũ trụ có ảnh hưởng đến con người.

Tôi cũng có thói quen sưu tầm những lá số Tử Vi đã được lập thành, và luận đoán bởi các bậc túc nho thuộc thế hệ trước, hoặc tìm cách liên lạc với các bậc nho học uyên thâm Tử Vi để thu thập các quan điểm các nhau. Do đó, tôi được biết một quan niệm về Tinh, Diệu, và Thân

Chữ "Tinh" là để gọi đích danh vị sao ấy. Thí dụ như sao Tham Lang, Cự Môn...
Chữ "Diệu" là để chỉ riêng về một khía cạnh, một phương diện của vị sao ấy. Thí dụ như ngôi sao Phục Vị ở trên trời chỉ là một, chiếu xuống đến chúng ta, lại thành ra hai ảnh hưởng khác nhau một chút, đó là Tả Phụ và Hữu Bật. Cũng như Kình, Đà là hai khí lực, luôn luôn ở quanh Lộc Tồn.

Chữ "Diệu" chỉ để nói về một khía cạnh, một phương diện, một phần ảnh hưởng của vị sao. Có thể ví như cùng là một nguồn sáng từ mặt trời qua một lăng kính, chúng ta thấy có bảy màu khác nhau: màu tìm, màu chàm, màu xanh, màu xanh lá cây, màu vàng, da cam, đỏ. Nhìn vào chỗ này ta thấy màu xanh, nhìn vào chỗ khác, ta lại thấy màu đỏ. Xanh và đỏ tuy khác nhau, nhưng xét về nguồn gốc thì vẫn là một. Vì vậy, ở trên trời có một ngôi sao Phục Vị mà đến quả đất chúng ta thì có hai "Diệu" Tả Phụ và Hữu Bật. Cũng như ở trên trời, ánh sáng mặt trời chỉ là một, mà qua đám mây, hoặc qua một đám mưa, chúng ta có thể thấy nhiều màu sắc khác nhau, có khi phân ra đến bảy màu.

Do những yếu tố trợ lực, những sự chuyển biến tương tự mà bộ Tứ Hóa (Lộc, Quyền, Khoa, Kỵ) là "Diệu" chứ không phải là "Tinh" hay "Thần". Với thiên can Mậu thì Tham Lang có thêm một sự chuyển động về Lộc (Hóa Lộc, chuyển động này đưa đến kết quả tốt hay xấu cò tùy sự kết hợp với các yếu tố khác). Với thiên can Mậu thì Thái Âm có thêm một sự chuyển động về Quyền. Chứ không phải là hễ gặp tuổi Mậu thì "ông sao" Hóa Lộc di chuyển đến ở chung với ông Tham Lang, còn "ông sao" Hóa Quyền thì dọn nhà đến ở chung với... bà Thái Âm.

Khi đã định rõ sự khác biệt giữa Tinh và Diệu, khi đã có một quan niệm rõ về Tứ Hóa thuộc loại Hóa "Diệu", lúc ấy mới hiểu được một cách luận đoán tỷ mỷ về sự khắc hợp.

Bàn về sự khắc hợp giữa vợ chồng cha con

Mạng của hai vợ chồng hợp nhau. Lấy thiên can tuổi ủa người vợ, tính xem bộ Lộc Tồn, Kình Đà, Khôi Việt, Tuần Triệt, Tứ Hóa nằm vào những cung nào trong lá số người chồng. Tuy là hợp nhau nhưng cũng không ai được thập phần hoàn hảo. Lợi nhiều về điểm này thì có sự sút giảm chút ít về cung khác. Thí dụ mạng của hai vợ chồng hợp nhau. Cung Tài trong lá số người chồng có Lộc Tồn. Do ảnh hưởng của Thiên Can tuổi người vợ lại được thêm Hóa Lộc chiếu vào cung Tài, thì sự hợp này sẽ có thêm tiền tài... cứ như thế mà kết hợp các "sao" để gia giảm các cung khác.

Thí dụ cụ thể: người chồng tuổi Canh Tuất, sinh tháng 6, ngày 4, giờ Dậu, người vợ tuổi Nhâm Tý.
Canh Tuất thuộc Thoa Xuyến Kim, Nhâm Tý thuộc Tang Đỗ Mộc thấy có sự tương khác dù là khắc ít. Cung Thê của người chồng có Đồng Lương Lộc Mã, gặp Không Kiếp đắc địa, có Tang Điếu Hư Khốc, Hóa Kị. Người vợ tuổi Nhâm thì sao Thiên Lương ở cung Thê người chồng có thêm ảnh hưởng của Hóa Lộc (Hóa "Diệu"). Hai vợ chồng lục đục với nhau suốt đời, nhưng vẫn ăn nên làm ra, có sự nghiệp vững vàng cho đến lúc chết. Trong cái khắc vẫn có khi có điểm lợi.

Phương pháp luận đóa này của Cụ tôi, và một số người nghiên cứu Tử Vi trước kia vẫn áp dụng, thấy rất thâm thúy. Tuy nhiên, cần có một tâm hồn quảng đại và cần có quan niệm rõ ràng rằng Thiên Can của người hôn phối chỉ tạo nên ảnh hưởng tương đối, chứ không tạo nên ảnh hưởng quyết định. Lá số của mình vẫn có ảnh hưởng chính yếu. Đừng vì thấy Thiên Can của người hôn phối tạo nên Triệt ở Mệnh Thân của mình mà đi đến những ý nghĩ cố chấp, những thành kiến thất đức. Trong cái khắc vẫn có những điểm lợi về những phương diện khác. Dù có gặp sự khắc thì cũng tìm biết được điểm lợi những phương diện nào để phát triển thêm. Tôi sẽ viết thêm về cách luận đoán này để bạn có thể tìm nguồn an ủi, nhìn thấy rằng trong cái khắc vẫn có điểm tốt, điểm lợi, do đó sẽ tránh được những ý nghĩa hẹp hòi.

Trong bài này, tôi hãy xin nói về Tinh, Diệu, Thần.

Chữ Thần là nói chung về Thần khí do nhiều ngôi sao hợp lại, hoặc là chỉ về một khí lực trong vũ trụ chứ không phải là chỉ riêng một ngôi sao nào. Thí dụ như Thanh Long không phải là một "ông sao" mà là khí lực của một chòm sao. HOặc như là Thần khí, trong quẻ Dịch, chúng ta có Nhật Thần, đây là Thần khí của cái ngày đó, chứ không phải nói về một ông sao nào.

Vòng Tràng Sinh cũng gọi là Thập nhị Thần, là mười hai khí lực, thần khí, chứ không phải là mười hai ông Thần. Riêng về vòng Tràng Sinh tôi xin nói thêm ở đoạn sau bài này.

Tinh, Diệu, Thần tuy ba mà một, tuy một mà ba. Vì thế tôi phải lấy tên của bài này là "Sao không phải là Sao". Xét về tác dụng, thì cả ba đều có ảnh hưởng đến vận mệnh con người nên gọi chung là "sao" cho tiện. Xét về căn nguyên thì có khác nhau. Xét về căn nguyên sẽ có cái lợi là đưa người nghiên cứu đến chỗ lý giải có ý thức, có quan niệm mạch lạc về các phương hướng, vai trò, các yếu tố trong một lá số. Chứ không phải chỉ đoán đúng một vài tiểu tiết nhờ thuộc lòng một số công thức, hoặc đung đâu đoán đó, rồi nhờ "ông ứng" vẫn tiên tri như Thần.

Tôi quan niệm rằng tư tưởng hướng dẫn hành động. Xem Tử Vi thì cần có một quan niệm rõ rệt về công dụng, về giá trị của Tử Vi: nó là cái khoa gì, dùng nó trong trường hợp nào cái tên gọi trong Tử Vi là cái ngụ ý gì...

Sở dĩ người xưa xem Tử Vi chỉ nói một câu mà đúng chung thân cuộc đời, là nhờ có một tinh thần diễn dịch rộng rãi, một quan niệm thâm thúy về các tên gọi trong Tử Vi. Chứ không phải là chỉ dựa vào công thức, thấy Song Hao hãm thì nói là hao tài, thấy Song Lộc thì đoán là có tài lộc. Việc này quý bạn nào mới nhập môn Tử Vi cũng có thể đoán được.

Trong cuốn "Mệnh lý nghiên cứu" xuất bản tại Đài Bắc, tác giả có nói rằng Tinh, Diệu, Thần, tuy ba mà một, đó là xét về tác dụng. Xét về căn nguyên, chúng ta sẽ có một sự diễn dịch thâm thúy hơn.

Cũng trong cuốn này, tác giả có kể đến Thập cửu chính diệu, đó là: Tử Cơ Dương Vũ Đồng Liêm Phủ Âm Tham Cự Tướng Lương Sát Phá Tả Hữu Xương Khúc và Tồn.

Xin quý bạn Tử Vi đừng vội hoang mang trước quan niệm này. Tôi không đề cao cuốn "Mệnh lý nghiên cứu" như một "Thần Thư" làm tiêu chuẩn để đi tìm chân lý Tử Vi. Tôi chỉ muốn dẫn chứng rằng Tử Vi không phải chỉ gồm có một số công thức giản dị, mà còn có nhiều sự diễn dịch sâu xa của nhiều học giả lý số khác nhau. Điều cần thiết là một sự bình tâm nhẫn nại tìm hiểu các quan iệm rồi từ các quan niệm ấy, chúng ta sẽ tiến đến việc nghiên cứu Tử Vi một cách có ý thức chứ không phải chỉ vội vã áp dụng các công thức một cách nông cạn. Từ quan niệm "Mệnh vô chính diệu dĩ Mệnh vi chủ, đối tinh vi Tân" đến quan niệm Mệnh vô chính diệu, có hung tinh sát tinh nổi bật, đến quan niệm Mệnh có chính tinh mà bị khắc hãm quá, vai trò của chính tinh bị suy yếu, lu mờ, nên ví như vô chính diệu, phải xét đến các phù trợ tin khác, có biết bao nhiêu quan niệm tế nhị, mà người nghiên cứu cần tìm hiểu thêm. Không thể vội cố chấp vào cuốn sách này, hay công thức nọ.
 

MụcĐồng

Tư vấn viên
Lá số tử vi của nữ ca sĩ Thanh Lan
Sinh năm Mậu tí, tháng ba, ngày mồng một, giờ thân, Dương nữ, Hỏa mệnh, Mộc tam cục
CÁCH: Liêm trinh thụ mệnh, Tử, Phủ, Vũ, Tướng triều đẩu, hội Xương Khúc, Khoa, Lộc, là cách của một người nổi danh về ca hát, diễn xuất: khéo léo tay chân có khiếu về hội họa, dương cẩm, học hành đỗ đạt cao.
THÂN cư Quan lộc, có Tử Phủ Vũ Tướng, ngộ Liêm, Sát hội Tả hữu, Thai Toạ, là cách của Nữ nhân Nam số, vì có Triệt đóng quan lộc, không thể làm công chức. Bản tính phóng khoáng như nam nhi. Vì mệnh có Liêm Tham tuy có xu hướng chính trị nhưng lúc còn trẻ bị Triệt ở cung Quan lộc ngăn chặn. Ngoài 33 tuổi, ảnh hưởng của Triệt bớt dần. Số này sẽ đi vào chính trường bằng con đường Nghị sĩ hoặc Dân biểu.

LUẬN ĐOÁN NHỮNG NÉT ĐẠI CƯƠNG:
Thoạt nhìn chung lá số, thấy nữ nhân nam số, tưởng là xấu, nếu cách này là số của một nam nhân thì lại hỏng. Vì Quan lộc cung ngộ triệt, đàn ông là bị phá cách, còn nữ số thì rất hợp, vì nữ mạng ưa Triệt.
Số này Hoả mệnh, sao thụ mệnh là Liêm trinh cũng thuộc Hoả không sợ Triệt. Gặp Triệt sẽ chịu đựng, tự gò bó bản thân tránh được những cám dỗ, phóng túng của các sao Tham, Xương, Khúc, Hổ, Cái, Tấu, Thai, có thể sa chân vào vòng giang hồ phiêu bạt.
Một điểm có thể nhầm nữa là nhìn qua các cung Thiên di, Phu quân có Thiên mã, Hoá lộc, Tả phù, Mệnh cung có Hữu bật đừng vội đoán số lấy chồng ngoại quốc vì cung phu quân cư Ngọ vị là cung Hoả, có Tuần không án ngữ, rất hợp với Hoả mệnh, phải đoán rằng: số này dễ gây tín nhiệm với người ngoại quốc, nếu cộng tác với các xí nghiệp, ngân hàng do ngoại kiều làm chủ, sẽ được nhiều dịp xuất ngoại, nhất là từ năm 33 tuổi trở đi.
CUNG THIÊN DI: có Lộc, Mã hội Tả phụ, Hữu ngộ Cô Quả, Nếu Thân cư cung này thì lần xuất ngoại đầu tiên đã ở luôn nước ngoài. Vì thân cư Quan lộc ngộ Triệt, tuy trở về nhưng vẫn hối tiếc.
Số này đã xuất ngoại và sẽ còn xuất ngoại trong nhiều lần nữa vào những năm 25 tuổi, 27 tuổi và năm 33 tuổi….
CUNG PHU QUÂN: có Tả phụ toạ thủ, Cô, Quả ngoại chiếu. Mệnh lại có Hữu bật, đúng ra phải lấy chồng chung hoặc làm lẽ. Nhưng, phu cung đóng tại Ngọ vị, ngộ Tuần không rất tốt, dù gặp tình duyên ngang trái trắc trở lúc đầu, cũng là vợ cả, và một vợ một chồng.
Tuy nhiên, cung Phu quân gặp cách Mã đầu đái kiếm (Mã ngộ Kình, Sát ở Ngọ cung) có thể xô xát với chồng đến lưu huyết, vì có Tuần án ngữ cho nên không đến nỗi xảy ra những đụng chạm lớn, mà chỉ luôn luôn khắc khẩu.
Phu quân cung có Tả phụ hội Cô, Quả: mệnh có Hữu bật hội Tang, Hổ, Cô thần và Đà la là hiện tượng của cuộc sống cô đơn. Cho nên cuối năm 26 tuổi đến hết năm 29 tuổi, tiểu hạn sẽ đi qua các cung: Phụ mẫu, Mệnh viên, Huynh đẹ, gặp các sao Kỵ, Đà, Không, Kiếp, Tang, Hổ là sóng gió sẽ làm lung lay con thuyền hạnh phúc. Cả hai vợ chồng phải vững tay lèo lái, phải bao dung chịu đựng nhau thì đến năm 30 tuổi, tiểu hạn vào cung Tử tức mới yên vui hạnh phúc. Vì cung Phu có Thất sát thuộc Kim, cư cung Ngọ thuộc Hoả, lại ngộ Kình, Tuế, Khốc, Hư, thành thử người chồng tính nóng nảy, dễ bực tức phát sinh nhiều chuyện xích mích ngoài ý muốn. Nếu chồng mạng Mộc, Hỏa, thổ thì hợp số.
CUNG TỬ TỨC: có Lộc tồn toạ thủ là chủ về cô độc hiếm muộn, nhưng lại gặp Thái Âm, Thái Dương ở Sửu cung hội Đào hoa, Thiên hỉ lại sớm có con. Nhưng Phu quân ngộ Tuần sẽ rắc rối chuyện hôn nhân buổi đầu. Phối hợp cung Phu và Tử tức phải đoán rằng số này sớm con nhưng muộn chồng. Nghĩa là khi gốc đại hạn còn ở cung Huynh đệ có Âm, Dương ngộ hồng, Riêu, Kiếp, Không, Hóa Kỵ, bên trong có Phục binh gặp tiểu hạn đến cung Thiên di (là năm 21 tuổi) hội đủ Tham lang, Thai phụ, tam thai, hỉ thần, Tả Hữu, cung mệnh có sẵn các sao thai, bạch hổ, hoa cái, Xương, Khúc phải quyết đoán là năm này (Mậu thân) vì nghịch cảnh, thà có con với người yêu. Vì có các sao Khốc, Hư, Tang, Điếu chiếu Thiên di, tuy có con nhưng là một năm buồn khổ, lại gặp Lộc, Mã cho nên phải đi xa nhà.
Cung tử tức giáp Kình, Đà khó nuôi con, phải gửi xa cha mẹ mới nuôi được. Cung Tử tức đóng ở Tỵ cung thuộc Hoả, nên nhờ những người Mộc mệnh nuôi con thì rất hợp. Cung tử tức có lộc tồn, thiên lương, thiên đồng sinh con rất đẹp, thông minh đỗ đạt cao. Vì nhiều sao Dương đóng ở đây cho nên ít con gái mà nhiều con trai.
CUNG PHỤ MẪU: đóng tại Dậu cung, thuộc Âm, Vô chính diệu, các sao xung chiếu: Cự Cơ hội Riêu, Đào, Hồng, Hỉ cũng thuộc Âm tính, cho nên số này chỉ hợp với mẫu thân. Lại nữa, Nhật, Nguyệt (là biểu tượng cho Mẹ, Cha) cư Sửu, có Triệt án ngữ, thì cha mẹ thường bất hoà, số này lại sinh ban ngày, khắc, kỵ với thân phụ…
Riêng về mẫu thân, vì có những sao Âm như Đào, Hồng, Hỉ hội Thanh long, Hóa kỵ và Cự Cơ xung chiếu cho nên thân mẫu phải là người nổi danh tài sắc thuở thiếu thời. Và ảnh hưởng nghệ sĩ tính của mẫu thân vào số này rất sâu đậm.
CUNG ĐIỀN TRẠCH: có Thiên đồng đắc địa toạ thủ, ngộ Thanh long, Hóa kỵ, Thiên cơ, Cự môn sẽ được ở nhà cao rộng. Nhưng Thiên đồng là Nam đẩu tinh, ảnh hưởng mạnh ngoài 30 tuổi, hơn nữa, đến Đại hạn 33 – 42 tuổi đi vào Tử tức cung: đủ bộ Cơ Nguyệt Đồng Lương, bộ Cự Nhật Hóa kỵ Than long sẽ có nhà đẹp đẽ, khang trang.
CUNG TÀI BẠCH: có Tử Phủ Vũ Tướng sẽ được hưởng tiền bạc dồi dào. Nhưng trong vòng 33 tuổi, Triệt còn nặng ở cung Quan lộc, tinh lực của Thiên Phủ, Vũ Khúc (là hai sao chủ về tiền của) bị hạn chế và hung tinh phá quân thuộc thuỷ, Bắc đẩu tinh ở cung Phúc đức còn xâm nhiễu mạnh, thành thử tiền bạc tụ tán bất thường.
Năm 33 tuổi đến cung Tỵ, có Lộc tồn, Lương Đồng hội Nhật Nguyệt và Khôi, Quyền, Quang, Quí, Tướng, Ấn, Hỉ, Vượng: bấy giờ khả năng án ngữ của Triệt suy giảm tinh lực Phủ, Vũ phát tiết mạnh lên Tài bạch và khai thác triệt để khả năng tinh lực của Lộc Mã chủ về tiền của lâu dài.
Đó là năm bắt đầu cho sự súc tích tiền bạc nhưng bản mệnh có song Hao, tuy giàu to mà xài cũng lớn. Phải biết mua sắm bất động sản thì tốt.
Từ năm 33 tuổi trở đi, số này gặp toàn những đại hạn Tử Phủ Vũ Tướng, Cự Cơ Mão dậu, Lộc Mã là những năm sống trong tiền bạc dồi dào.
Trên đây là luận đoán theo sinh khắc chế hóa của khoa chiêm tinh thuộc tử vi đẩu số. Tuy ở đời sống còn có thể biến cải số mạng tùy theo nghị lực và âm đức của mỗi người, như sách Ma thị tướng pháp đã có câu Đức năng thắng số. Nghĩa là trong cuộc sống thường nhật mà ăn ở hiền lành, sẽ giúp mình cải biến những tai hoạ đã an bài trong lá số Tử vi. Ngược lại, nếu gặp thời mà hung hăng tai ngược, thì sách cũng dành sẵn câu: Đức thiểu chiêu tai. Nghĩa là ăn ở thiếu đức, thì tai hoạ sẽ kéo tới nhiều hơn định mệnh trong lá số.
Do đó, chúng tôi sẽ tìm gặp cô Thanh Lan, để cô xem qua bài giải đoán đồng thời chúng tôi so sánh những sự kiện đã xảy ra trong cuộc đời của cô, có ăn khớp với sự kiện mà định mệnh an bài trong lá số do chúng tôi giải đoán hay không. Đúng hay sai, chúng tôi cũng công bố để quý vị độc giả thích nghiên cứu khoa Tử vi rút kinh nghiệm (Xin đón đọc trong Khoa học Huyền bí số 4)

Sau khi giải đoán lá số, chúng tôi đã tìm gặp cô Thanh Lan. Cô Thanh Lan cho biết…

* Thanh Lan đang học Văn khoa
* Có khiếu về hội hoạ, thích du lịch
* Thân mẫu nổi danh thời kháng chiến


Chúng tôi gặp cô Thanh Lan tại nhà thân mẫu cô ở đường Phạm Đăng Hưng sau hai lượt tìm. Đọc xong bản luận đoán lá số, Thanh Lan cười cho biết đoán đúng hầu hết các sự kiện xẩy ra trong đời cô, không có gì sai biệt phải đính chính, chúng tôi hỏi tại sao Thanh Lan không ở bên nhà chồng nữa? Thanh Lan cho biết năm ngoái (1971) xui quá mất đôi nhẫn cưới. Rồi vợ chồng lại bất hoà. Thanh Lan bực mình xin cha mẹ chồng về đây ở. Thế rồi ông xã cũng theo về đây luôn.
Thanh Lan cười nói giải đoán đúng nhất là chỗ xuất ngoại, khi về còn nuối tiế sao không ở luôn nước ngoài, là hồi đi Pháp năm 1969 đó, đáng lẽ Thanh Lan ở luôn bên ấy rồi.
Thanh Lan cũng vui vẻ cho biết trường hợp sinh con đúng như lời giải đoán vì ngang trái tình duyên. Sinh con (con gái) tháng 10 năm Mậu thân; cưới tháng Giêng năm Canh Tuất.
Hai vợ chồng thường bất hoà chỉ vì ông xã muốn Thanh Lan ở nhà vui với thiên chức làm mẹ làm vợ. Thanh Lan thích phục vụ nghệ thuật và thích đi du lịch đây đó.
Thanh Lan cho biết thêm, bà cụ ngày xưa nổi tiếng là một cây văn nghệ lúc ở ngoài Bắc trong thời kháng chiến chống Pháp.
Bà cụ tuổi Mậu thìn, phải những người ở lứa tuổi của bà cụ và có đi kháng chiến thời ấy mới biết. Và Thanh Lan tuy rất thương cha nhưng rất hợp với mẹ, chịu ảnh hưởng nghệ sỹ tính của mẹ rất nhiều.
Thanh Lan có khiếu hội hoạ lúc còn ở bậc trung học, biết đàn dương cầm rất khá. Hiện đang học năm thứ hai Văn khoa và Anh văn.
Thấy bao nhiêu chi tiết cũng đủ để bạn đọc so sánh với lá số trong việc nghiên cứu cách giải đoán Tử vi và cuộc đời một nữ nghệ sĩ. Chúng tôi giã từ Thanh Lan
 

MụcĐồng

Tư vấn viên
1001 Chuyện tử vi
Về khoa tử vi, có cả ngàn chuyện lý thú, kể ra hoài hoài không sao hết được. Trong những tác chuyện lý thú, lại có những kinh nghiệm ly kỳ, làm đề tài thảo luận cho những vị mê Tử vi. Vì Tử vi là một khoa rất khó, bao la, đòi hỏi những kinh nghiệm cả mấy chục năm đối với những người say sưa nhất, cho nên chúng tôi đã thỉnh các vị tài ba nhất về Tử vi để nêu lên đây những câu chuyện về Tử vi để cống hiến quý vị.
Trong những câu chuyện Tử vi ghi sau đây có thường xuyên trong mỗi số báo, chúng tôi cũng đi tìm các nguyên tắc đoán của các vị danh tài Tử vi. Những lời phú đoán có sẵn của sách, như quý vị đã biết, chỉ là những nét đoán căn bản dành cho những cách có sẵn (những thế giao nhau giữa các chánh tinh, trung tinh, ác sát tinh…) nhưng những cách đó còn phải chịu nhiều sự chế biến, gia giảm; mà chỉ có những nhà Tử vi có thật nhiều kinh nghiệm mới luận đúng.
Bởi thế, chủ đích của chúng tôi là nhân những câu chuyện, nêu lên một số những kinh nghiệm để làm đề tài thảo luận và trao đổi sự am hiểu giữa các quý vị, cũng như góp thêm kinh nghiệm với những ai đương theo dõi tử vi, đương thích tử vi.
Với những bạn đọc chưa biết tử vi, xin cứ đọc những câu chuyện sau đây xuất hiện hàng tuần để tìm những hứng thú và để thích tử vi. Rồi một thời gian sau, chúng tôi sẽ xin trình bày với quý vị các cách lấy số Tử vi (phép lập thành, phép tính nhẩm và nhanh) cùng với các phép giải đoán (Đã được hệ thống hóa)
TRẦN VIỆT SƠN

Cung điền trạch tồi tệ, vậy mà biết cách tránh số, đổi số vẫn có nhà đàng hoàng như ai…
Số vợ, số chồng, tốt xấu cộng lại chia hai. Số ăn mày nhưng cứ đình huỳnh nhờ cung thê quá tốt. Càng ngày càng lý thú vì nhiều chuyện lạ.
ANH VIỆT – VIỆT SƠN kể

Tránh số và giữ được tiền
Chính bản thân người viết có một lá số Tử vi dở ẹc tại cung Tài bạch. Đã chẳng có Thiên Phủ, Lộc tồn…lại đèo bòng cặp Đại hao, Tiểu hao to tổ bố. Cái đó có nghĩa là kiếm được bao nhiêu, tiêu hết bấy nhiêu.
Mấy ông thầy Tử vi đều bảo kiếm khá lắm đấy và có cái đặc biệt là hết tiền rồi lại có ngay chứ không bị thiếu. Nhưng hễ có rồi lại có chuyện mà phải tiêu đi hết. Như có nhiều thì lại gặp chuyện phải tiêu sài nhiều mà hết…
-Nhưng nếu như tôi ráng không sài thì có được không?
-Đâu có được. Có cái chuyện nó bắt phải sài. Mình cố giữ để không sài mà không được. Song hao ở mão dậu đây là “chúng thủy triều đông” kiếm tiền khá lại tiêu nhiều, tránh không khỏi.
Mà thật nghiệm ra trong chung thân cuộc đời có những cái thật đúng như những lời giải đoán.
1.Tiền hết lại có, và có đều đều mất việc này lại có việc khác.
2.Cứ kiếm ăn đều đều, và chi phí đều đều chuyện cơm nước, thì chẳng có biến cố nào trong đời buộc mình phải tiêu sài. Nghĩ lại như vậy lại hóa sướng, nghĩa là đỡ lo. Còn như có được món tiền khá, là tự nhiên có việc phải sài, có khi lại tai bay vạ gió nữa. Một lần có được món tiền, cả nhà sanh đau ốm. Một lần khác kiếm được món tiền khá, sanh rắc rối chốn công môn về chuyện chánh trị, thế là tiêu hết.
Và nếu cứ như vậy thì chẳng có cách nào để dành tiền mua được căn nhà hoặc tạo được cái nhà in hay cái trường nho nhỏ. Nhưng một bữa được cụ Hoàng Hạc cho hay cái vụ cải số để có một căn nhà ở yên lành (câu chuyện đã được thuật trong kỳ trước), chúng tôi bèn về nghiền ngẫm lại lá số của mình và các con. Có đứa con gái có cung Tài bạch giữ được tiền… thế là từ đó, mỗi khi kiếm được tiền dư, ngoài số tiền ăn hàng tháng, giao hết cho nó giữ.
Quả nhiên, tiền giao cho nó giữ là không bị hao hụt, không bị những biến cố đến làm mình phải tiêu tiền. Nhờ giữ được đồng tiền mà dần dần đủ sức để mua một căn nhà (Anh Việt)
Còn cái cộng nghiệp mà không được quên…
Tôi còn nhớ cụ Hoàng Hạc trong một cuộc thảo luận chỉ cho tôi thấy cái sự quan trọng của cộng nghiệp. Một lá số Tử vi không thể là một cái sự bất di bất dịch để cứ thấy sao là đoán như vậy còn phải tham bác cho rộng rãi sang đến phụ mẫu đến vợ chồng, con cái mà luận đoán về vận mạng và hạnh phúc con người. Nếu cứ đúng theo cung mạng Thân, Tài, Điền mà luôn đoán thì e rằng sai lầm. Cái điều này cũng phù hợp phần nào với chuyện cải số;
Có một ông lắc đầu lè lưỡi mà bảo rằng số trời thật là khủng khiếp an bài ra sao là đúng như vậy, ông kể
Thuở thanh niên, tôi thương một người con gái. Hai người giao kết với nhau. Cha mẹ hai bên cũng thuận nhận. Ấy thế mà vì một biến cố thật đặc biệt, hai bên không lấy được nhau là vì người con gái bị một kẻ oai quyền bức bách phải lấy hắn. Chỉ 2 năm sau, tên oai quyền đó lăn ra chết. Thế có phải là tại số tôi sống lâu và tại số cô đó góa chồng sớm mà thành ra Trời không se duyên chăng?
-Thưa cụ: rất có thể như vậy
-Tôi xây dựng mối duyên khác. Cũng đến lúc sắp cưới thì cô gái bị chuyện bức bách mà chắp duyên với kẻ khác. Rồi vài năm sau, cô ấy mất. Thế chẳng phải là vì tôi không có số góa vợ và cô ấy không có số sống lâu, mà Trời không se duyên.
-Nhưng thưa cụ, số Tử vi có ghi như vậy?
-Có rõ ràng. Số tôi sống lâu và không thể góa vợ sớm, đường vợ con hoàn hảo. Còn số cô thứ nhất kia thì góa chồng sớm. Và số cô thứ hai thì đúng là yểu lạ thật chứ.
-Nhưng, thưa cụ, cũng có những sự kiện khiến hai vợ chồng ăn ở được với nhau lâu dài mà hai lá số không thật sự phù hợp với nhau. Tôi có được gặp cụ Hoàng Hạc chỉ dẫn cho về cái cộng nghiệp để đoán số Tử vi
Chỉ một cung tốt cũng tốt
Và tôi đã kể lại những vụ đoán trúng phóc của cụ Hoàng Hạc, những lá số như còn ghi trong đầu óc.
Lá số của một cụ…mà nhìn vào cung Mạng, cung Tài, cung Điền, cung Quan lộc, là trông thấy tất cả sự nghèo hèn. Ông cụ khổ cả một đời, những ông thầy tử vi không thể đoán khác.
Cụ Hoàng Hạc, cách đây hơn chục năm, đã được ông Cụ nhờ coi lá số tử vi. Cụ Hoàng Hạc thấy cung Tử tức của lá số tốt quá đã quyết đoán rằng ông Cụ không thể suốt đời nghèo khổ:
-Cụ có con tốt, làm nên và lại có biến, thì làm sao cụ khổ mãi được. Sẽ có một đứa con lo hết cho hai Cụ.
Ông cụ còn bán tín bán nghi, vì đứa con mà Cụ thương nhất mà tánh tình của nó thì còn lang bạt kỳ hồ nơi hải ngoại, chưa nên danh phận. Ấy thế mà chỉ mấy năm sau, nó bỗng về nước, làm to, rồi tậu nhà cho hai cụ ở, và chăm lo mọi chuyện cơm nước. Hai cụ chẳng cần phải lo chi hết, dù rằng không phải là hai cụ nắm quyền.
Cộng nghiệp giữa hai vợ chồng
Và rồi cụ Hoàng Hạc chỉ cho tôi về việc quyết đoán về một cuộc đời không thể nhất thiết là sang hèn giầu nghèo theo các cung Mạng Thân Tài bạch,…mà phải coi đủ 12 cung. Cung nào cũng có phần quan trọng của nó, cung nào cũng có phần ảnh hưởng lớn của nó vào cuộc đời. Dù là Mạng Thân báo trước một cuộc đời hành khất nhưng được một cung tốt, chưa chắc gì dã phải sống hành khất.
Tôi mới nói:
-Phải rồi. Như sách vốn nói, xem số đàn bà quan trọng bậc nhất là cung phu. Bởi vì đàn bà thì vốn nhờ chồng, cung phu mà tốt là tốt.
-Nhưng ngược, đàn ông cung Thê mà tốt thì cũng tốt lắm nghe.
-Ủa, như vậy sao, thưa Cụ?
-Thì tại vợ chồng cuộc đời ra sao, là phải hai số hiệp lại. Thiếu gì người nhờ vợ mà sung sướng.
-Cũng như muốn biết số con bao nhiêu, phải coi số của cả hai vợ chồng mà đoán. Người có nhiều con, người có ít con, đem cộng lại mà chia đôi.
Cụ giải thích thêm:
- Các cung khác cũng vậy. Như số người chồng thật giầu và số người vợ thật nghèo, hoặc ngược lại, thì cũng cộng lại với nhau mà chia đôi ra để được biết về tài lộc của hai vợ chồng ra sao.
 

MụcĐồng

Tư vấn viên
Mệnh Vô chính diệu có “ PHI YỂU TẮC BẦN “ không ?...
Cụ Quản Văn Chính (Trích trong Báo KHHB)

Trong số những độc gỉa đã gửi thư. Tôi để ý nhất đến BS Hoàng Đình Hiển ở Quảng Ngải. BS Hiển có một cậu con trai, và khi lập xong lá số Tử-Vi, ông hơi băn khoăn khi thấy cháu có Mệnh Vô chính diệu. Nhiều sách và nhiều thầy Tử-Vi cho rằng cung Mệnh Vô chính diệu không có sao chính diệu thủ mệnh đóng thì :” Nếu không nghèo tất chết sớm”

BS Hiển nhờ tôi gỉai tỏa nỗi băn khoăn. BS có cho tôi biết thêm là từ nhiều năm qua, kể từ khi còn là sinh viên Y-Khoa, Ông vẫn cố gắng làm tròn nhiệm vụ và luôn luôn lấy cái lý tưởng “Cứu nhân độ thế” của các bậc lương y làm kim chỉ nam cho cuộc đời, thế mà không hiểu tại sao cháu bé lại Mệnh Vô chính diệu ?.

Theo BS Hiển, đó là một điều hết sức phi lý, vì sách thường bảo rằng những người có Mệnh Vô chính diệu đều thường là con thứ, hoặc mẹ là vợ lẽ nàng hầu.

Tôi đã nói với BS Hiển rằng : Sách thường chỉ nêu những nét đại cương còn người xem số phải đem kinh nghiệm ra đối chiếu và phải tham bác các vị tiền bối ngõ hầu tìm ra được một sự thật tương đối !

Kế đó, tôi có kể ra những lá số Tử-Vi Vô Chính Diệu, mà người có số như thế đều :

- Không phải là con thứ;
- Không phải là con thứ thiếp hay nàng hầu;
- Cũng vẫn khá giàu, có địa vị và thọ gần 70 tuổi.

Đó là trường hợp của một Cụ sanh năm Mậu Tý (sinh năm 1888) và mất năm 1955, thọ được 68 tuổi có 10 con, 5 trai và 5 gái, người nào bây giờ cũng khá giả.

Cụ sinh năm Mậu Tý, tháng 3, ngày 30, giờ Thìn
Mệnh Vô Chính Diệu tại cung Tý, có Thiên-Đồng, Thái Âm cư Ngọ và Cự-Nhật cư Thân chiếu vào Mệnh cùng với Tả-Hữu và Xương Khúc. Như thế Mệnh Vô Chính Diệu đâu có “Phi yểu tắc bần”. Cụ này lại là con đầu của một gia đình trung lưu. Nhờ được cụ thân sinh thức thời, khéo uyển chuyển để thích nghi với tình trạng đất nước vào những năm đầu của thế kỷ thứ 20. Cụ Mậu Tý vào năm 1910, năm cụ 22 tuổi, đã bỏ bút lông, chuyển sang học quốc ngữ và Pháp ngữ nên khi chế độ thi cử bị Chính phủ Bảo Hộ bãi bỏ vào năm 1918 tại Miền Bắc để :

Ông Nghè, Ông Cống cũng nắm co
Ước gì đi học làm Ông Phán
Tối rượu sâm banh, sáng lại sữa bò.

Thì Ông Cụ Mậu Tý đã nghiễm nhiên là một “Chef Comptable” tại một hãng buôn lớn ở Hải Phòng, có lương cao, bổng hậu, tậu được nhiều nhà lớn cùng nuôi được con học thành tài !

Nhưng nếu Cụ Mậu Tý Mệnh Vô chính diệu này chỉ là bậc trung phú và gần thượng thọ, thì Lá số sau đây mới chứng minh được một cách thật rõ ràng rằng Mệnh Vô chính diệu mà vẫn Đại Phú Quý và Đại Thọ. Tôi muốn nói đến lá số của một nhân vật tại Sài Gòn trước đây mà hầu hết giới trí thức và giới sinh viên Luật Khoa đều biết đến. Đó là Giáo sư Đại Học Luật Khoa Vũ Quốc Thông đã từng làm Bộ Trưởng Bộ Y Tế dưới thời cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Đây là người có bằng cấp cao như thế mà Mệnh Vô chính diệu thì đủ cho qúy vị độc giả thấy rằng không một câu “Phú” nào trong khoa Tử-Vi Đẩu Số cũng có gía trị tuyệt đối cả.

GS Vũ Quốc Thông sinh ngày 22 tháng 11, năm Đinh Tỵ, giờ Tý :
Sở dĩ ông đỗ đạt cao như thế, đạt được “công khanh” như vậy là vì ông gần được như có được “cách” ở trong sách. “Mệnh Vô chính diệu đắc Tam không Hữu Song Lộc phú qúy khả kỳ” tức là Mệnh không có chính tinh tọa thủ cần phải có Tam Không thủ và chiếu, lại cần có hai sao Lộc Tồn và Hóa Lộc thủ hay chiếu nữa mới có thể một ngày kia được giàu sang hơn. Căn cứ vào câu phú này, tôi thấy GS Thông có được :

1- Nhị không, tọa, chiếu :

Tuần Không ở hai cung Tí , Sửu và Thiên Không ở cung Thiên Di chiếu thẳng vào Mệnh, tức là GS Thông được cách Mệnh Vô chính Diệu đắc Nhị Không. Cái Không thứ ba là Địa Không, mà trên lá số này, đóng ở Cung Hợi, cung Huynh Đệ, giáp Mệnh, có người lại cho rằng trường hợp của GS Thông lại còn tốt đặc biệt, vì “Chính bất như chiếu, chiếu bất như giáp”.

2- Song Lộc triều viên :

“Thân vinh quý hiển” nghĩa là Mệnh cung có Lộc Tồn và Hóa Lộc chiếu vào thì cuộc đời đỗ đạt lớn và làm nên sự nghiệp vẻ vang.

Áp dụng câu phú trên vào Lá số của GS Vũ Quốc Thông, tôi thấy ông tuổi ĐINH nên Lộc Tồn ở cung Ngọ, cung Thiên Di, chiếu thẳng vào Mệnh, mà cung Thiên Di lại có Thiên Đồng, Thái Âm đóng và theo lối:”Đinh Nguyệt, Đồng Cơ Cự” thì Hóa Lộc và Hóa Quyền đều ở Thiên Di chiếu Mệnh cho nên lá số Tử vi của GS Thông đúng là được cách ” Mệnh Vô Chính diệu đắc Nhị không, hữu Song Lộc, phú qúy khả kỳ”.

So với Lá số tuổi Mậu Tý nêu trên thì Lá số này thua Lá số tuổi Đinh Tỵ ở 2 điểm chính sau :

– Chỉ có Tuần Không ở Ngọ, Mùi chiếu mệnh.
– Không có Song Lộc tọa hay chiếu mệnh.

Nếu nay cho TRIỆT cũng là một KHÔNG lấy cớ là người ta thường gọi “Triệt Lộ Không Vong” thì lá số tuổi Mậu Tý được NHỊ KHÔNG, dù không thua Lá số của GS Thông qúa nhiều. Bởi lẽ có Xương, Khúc, Tả Hữu chiếu Mệnh, trong khi của GS Thông thì có Hữu Bật không có Tả Phù, có Văn Khúc không có Văn Xương.

Nếu tiếp tục thảo luận thêm thì tôi lại còn thấy như sau :

Khi cung Mệnh Vô Chính Diệu hay qúa xấu phải căn cứ cung Thiên Di mà đoán

Điều này quan trọng lắm, nhiều sách đã nói đến và kinh nghiệm cá nhân cho biết đôi khi tôi chỉ nhìn cung Thiên Di không cần nhìn vào cung Mệnh mà đoán gần trúng mọi việc chính.

Lá số của GS Thông tốt đặc biệt như thế là do cung Thiên Di có Lộc, Quyền, có Song Lộc, có Đào Hoa, Thiên Không đồng cung (thông minh) học giỏi là ở hai sao này, mà nhờ có Song Lộc, có Hóa Quyền nên ông không hoạnh phát, ông đi học mỗi năm một lớp rồi dần dần tiến đến địa vị cao sang, mà ông có tài, có học nên sự giàu sang, phú qúy của ông phải bền, chứ không lúc nổi, lúc chìm. Sở dĩ, tôi nói thế là tôi vừa nói theo các sao, lại vừa nói theo tướng mặt và chỉ tay nữa ! về các sao tôi nghĩ, số ông cung Mệnh không ngộ Địa Không và Địa Kiếp vì tôi thường thấy chỉ có những Lá số Mệnh Vô Chính Diệu mà có Địa Không, Địa Kiếp mới phát lên một cách đột ngột, để rồi cũng xuống một cách bất ngờ.

Lại nữa, Không, Kiếp tọa thủ Mệnh thì người không khoẻ mạnh mấy. Đằng này, nhờ là sinh vào giờ Tý, mà Mệnh đóng tại cung Tý nên GS Thông người trông thật phúc hậu, đẫy đà với đôi má dày, tức là nơi Địa Khố sung mãn tức là số giàu có lớn.

Bây giờ chỉ còn xét xem GS Thông sẽ thọ được bao nhiêu ? Trước hết, nếu hai cụ thân sinh ra giáo sư đã trên 80 tuổi mà còn tại đường, thì GS cũng hy vọng được thọ lắm. Tôi xin đan cử một ví dụ để chứng minh rằng Mệnh Vô Chính Diệu không những đại phú, mà còn đại thọ, hay thượng thọ nữa.
 

MụcĐồng

Tư vấn viên
Cách đây đã lâu tình cờ , ở Sở Thú tôi đã được gặp một ông cụ đầu râu, tóc bạc, cho tôi mượn một quyển sách Tử-Vi bằng chữ Hán, trong đó có ghi một lá số Vô Chính Diệu thọ đến 92 tuổi. Đó là Lá số :
Tuổi Đinh Hợi, sinh tháng 9 ngày 20 giờ Dần. Lá số minh họa Đại Thọ

Mệnh lập tại cung Thân, Vô chính Diệu, có Cự Nhật ở cung Dần và Đồng Âm ở cung Tý chiếu lên “Hư không chi địa”. Tôi chú ý đặc biệt lá số này. Bởi vì tác giả quyển sách đã không biết là lá số của ai, nên tôi đã đánh dấu một dấu hỏi to tướng thay cho chỗ vẫn dùng để ghi tên người có số như Khổng Minh, như Hán Cao Tổ.

Vì thế đến năm 1964, khi sang Đài Loan tôi có đem ra bàn với các bạn đồng nghiệp tại Bộ Giáo Dục của THQG thì được biết đó là lá số của Tử-Vũ mà phú Thái Vi có viết ”Tử-Vũ tài năng, Cự Tú Đồng Lương, xung thả hợp”.

Ông Tử-Vũ có tài vì Mệnh vô chính diệu ở cung Thân, có Cự Môn, Thái Dương (chứ không phải là Qủa Tú như có sách đã giảng) và Đồng, Âm. Cơ Lương chiếu, cùng với Tả, Hữu, Khoa, Quyền, Lộc. Số Đinh Hợi này thọ đến 92 tuổi là nhờ :

– Không có Điạ Không, Địa Kiếp chiếu vào Mệnh, Thân.

– Có Thanh Long ở cung Thìn hợp với tuổi Đinh, đi cùng Hóa Kị ở cung Dần chiếu vào Mệnh. Nhân dịp này tôi xin nói thêm rằng Cụ Ba La , rất thích những lá số “Thanh Long Thìn Thổ, Đinh Kỷ Âm Nam, gia hội Kỵ tinh, công danh toại mãn”. Cụ Ba La thường chỉ cho tôi biết là chỉ một cách này là đủ để giảng sự giàu sang, phú quý và thượng thọ của lá số tuổi Đinh Hợi nêu trên.

Giáo sư Vũ Quang Thông cũng tuổi Đinh Hợi cũng có Thanh Long ở cung Thìn, lại có Hóa Kị ở cung Thân chiếu vào Mệnh như lá số tuổi Đinh Hợi nên tôi chắc GS Thông vừa về lá số, vừa về truyền thống gia đình, ắt cũng sẽ được sống lâu, giàu bền như Tử-Vũ.

Lời giải đoán trên cũng là sự trả lời những thắc mắc của BS Hiển cũng như những ai có lá số Mệnh Vô chính diệu có “PHI YỂU TẮC BẦN” không ?.
LUẬN GIẢI NÉT TƯỚNG THANH NGA
Nữ nghệ sĩ tài danh đệ nhất trong hiện tại

Một bản chất ưa nghiên cứu
Nhìn về toàn thể gương mặt, thấy thuộc loại trái dưa vàng nét mặt đó biểu lộ một bản chất ưa nghiên cứu. Thí dụ như người có bộ óc và thần mắt hướng về văn học mà có gương mặt ấy, thì họ có thể đọc sách bên đống lửa hoặc giữa lúc tuyết lạnh; nói vậy có nghĩa là họ ham mê nghiên cứu không sao tả hết.
Nét mặt Thanh Nga cũng biểu lộ sự ham mê nghiên cứu như vậy. Thanh Nga hẳn đã ham mê tìm hiểu về nghệ thuật sân khấu, thí dụ như quan sát các nghệ sĩ diễn xuất để mà học hỏi, tìm hiểu và tự tạo cho mình một tài năng vượt trên mọi mức bình thường.
Một vài thắc mắc
Chúng tôi đã mấy lần được coi Thanh Nga trên tivi. Bởi thế mà khi coi tấm hình, tự mình thấy hơi bỡ ngỡ. Vì hình và vẻ mặt theo nhận xét trước kia trên tivi có khác nhau. Ở thật tế, nét mặt Thanh Nga có một đặc điểm: hai má không dầy. Nhưng tấm hình mà tôi được coi, thì lại rõ ràng là má đã dầy… Phải chăng là do sự điểm trang đặc biệt? Hay phải chăng là đường nét đã thay đổi tùy theo với thời gian và nếp sống. Có nghĩa là cuộc sống đã bớt sự tập luyện và diễn xuất cực nhọc, cho nên cặp má cũng trở nên phinh phính biểu lộ sự dư thừa vật chất?
Cho nên thoạt đầu có hơi khó đoán, cũng như nhiều trường hợp khác tương tự chúng tôi gặp được. Chắc quý bạn cũng thấy biết bao nhiêu trường hợp nữ nghệ sĩ, mới vào nghề thì gầy gò, nhưng khi thành danh và sống sung sướng thì người và mặt trở nên mập mạp.
Từ cặp má đến đôi mắt…
Căn cứ vào hình tướng thật của cô Thanh Nga, chúng tôi có thể đoán rằng đôi má kém dầy của cô trước kia biểu lộ một cuộc sống thiếu sung túc lúc ấu thời, cũng có thể là gặp cảnh gia đình kém an vui nữa.
Đôi mắt cô, thoáng trông qua trên hình, thấy đượm vẻ mơ mộng, u buồn, bất mãn, biểu lộ cái tâm tư của cô vào giai đoạn chụp tấm hình, có thể là lúc cô đang buồn, đang tức tối vì một hoàn cảnh trái ngang nào đó. Biết đâu là vì một hoàn cảnh nào mà con chim họa mi xinh đẹp không còn được tự do bay bổng thả lên những khúc ca tuyệt vời, để rồi phải giảm hẳn sinh hoạt sân khấu, mà nàng buồn như vậy?
Những lần coi tận mắt
Tôi cũng căn cứ vào những lần coi người nghệ sĩ tài danh Thanh Nga trên tivi để giải đoán. Một lần cô đóng vai Điêu Thuyền, sanh vai với chàng Lữ bố Phùng Há. Một lần khác, cô đóng vai nữ chúa rừng xanh, một vở tuồng trinh thám mà tôi quên mất tên.
Khi cô ở vai Điêu Thuyền, tôi thấy cặp mắt của cô nhí nhảnh và long lanh, biểu lộ một cố tình lôi cuốn để làm cho ông tướng Lữ Bố phải bị hớp hồn. Trong vở tuồng Phụng Nghi Đình, cô Thanh Nga thật là điêu luyện vô song.
Trong vai một nữ chúa rừng xanh, cô Thanh Nga có cái nhìn soi mói, đầy sâu sắc. Tuy là cô diễn xuất trên sân khấu, nhưng các nhà tướng pháp có thể đã đủ yếu tố để định luận về cuộc đời của cô về phương diện tình duyên.
Rõ là những cái nhìn của cô Thanh Nga có những luồng nhơn điện nẩy lửa: cặp mắt của cô biểu lộ sự sâu sắc đầy vẻ thăm dò, như thể một ngọn đèn cực sáng xuyên vào một cái hang sâu thẳm và trong đó không có vật nào có thể ẩn nấp. Mặc dù là trên sân khấu cô đã ngự trị hoàn toàn trên đám tướng bị hớp hồn; nhưng trong thực tế, suy ra cũng chẳng xa là bao, cô có thể ở ngoài đời điều khiển vô khối kẻ khác cũng như vậy.
Vấn đề nhân duyên
Tổng hợp mấy nét, nhất là cặp mắt sâu sắc, có thể luận về đường nhân duyên của cô Thanh Nga như sau:
1.Cặp mắt của cô quá sâu sắc, dễ soi thấu tận đáy lòng của những người gần gụi, nên nhiều mối thất vọng phát sinh ra, để rồi những chuyện trăm năm mà cứ như chuyện tầm phào nhất thời trên sân khấu.
Về duyên số, nếu Thanh Nga gặp một vài trái ngang, đó là vì cặp mắt. Xin biện minh thêm về điều đó. Cuộc đời của con người có những gắn bó là do những ước mơ khi chưa đạt, khi đương đợi chờ. Mộ kho báu một họa phẩm, có những sức hấp dẫn từ xa xa. Khi gần, khi đã nắm được, thì sức hấp dẫn lại khác. Luận ra thì cặp mắt của Thanh Nga đưa cô đến những thất vọng. Các đấng trượng phu được gần cô, ở xa xa thì được, nhưng gần gụi và được xát lại trên nghĩa đồng sàng, thì vẫn là những con người thiếu xót rất nhiều, khác với những sở nguyện của cô. Ở đời, còn gì thất vọng cho bằng mỗi khi tìm ra ở những người yêu một sự thật mà chỉ là một sự thật tầm thường mặc dù là về tiền tài hay danh vọng thì họ có thể là có thừa.
Trên sân khấu, cuộc đời của các nhân vật đều ngắn ngủi, dù họ là vua chúa hay là những ông tướng oai phong lẫm lẫm. Và tất cả đều là giả tạo trên sân khấu quá quen thuộc đã ảnh hưởng vào tâm trí và khiến cho cô Thanh Nga quan niệm cuộc sống thực cũng như cuộc sống trên sân khấu tuy có dài hơn?
Luận như vậy là thiên về tâm lý. Nhưng tướng chẳng phải một phần khá lớn là tâm lý hay sao?
Dĩ nhiên, ngó trên hình thì hãy còn thiếu những yếu tố, như tóc tai, xương thịt, nhưng cũng có thể phê rằng cuộc đời của người nghệ sĩ tài danh Thanh Nga có đôi phần hệ lụy. Nếu cô có thể gạt bỏ được ở những người thân thuộc một số những yếu tố về ngọn nguồn dậy sóng thì cuộc đời của cô mới gọi là vui tươi lên được
Phần tướng trên mặt còn cái mũi và cặp môi của cô, chúng tôi sẽ xin trình giải tiếp.

 

MụcĐồng

Tư vấn viên
1001 chuyện tử vi
Người có số đào hoa cư Tý chiếu mệnh ra ngoài được nhiều người yêu thương, giúp đỡ
Nói chuyện sao Đào hoa, dâm tinh hay không? Thân có Trường sinh tốt lắm – Người mạng Mộc phải coi chừng – Chuyện cô gái mạng Mộc.

Nhân được hân hạnh biết cụ Hoàng Hạc nên có theo lời cụ để kể chuyện Tử vi hầu quý bạn đọc trong mấy số đầu. Nay chúng tôi đã được phép để loan báo với quý bạn đọc rằng chính cụ Hoàng Hạc sẽ đích thân viết 1001 chuyện Tử vi kể từ số này. Ngoài sự am hiểu về Tử vi của cụ, quý bạn sẽ thưởng thức cả lối hành văn dí dỏm. Cụ Hoàng Hạc là một nhà văn, một nhà học giả đương lo những công trình văn hóa lớn, hiện là giáo sư ở Đại học Văn khoa. Trần Việt Sơn kính mời bạn đọc theo dõi.
Sao đào hoa
Trong những số trước chúng tôi đã đề cập tới sao lộc tồn và đã biết. Sao lộc tồn trong tử vi lạ lùng lắm, nó có 2 vai trò Phúc tinh hay Lộc tinh nó cũng lại có 1 công dụng là sao thanh cao gọi là chân nhân chi tử và nó diệt tất cả những tánh cách dâm đãng của các sao đào hoa và hồng loan. Bởi vậy về sau tôi có xem cho một người đàn bà (một vị giáo sư) đứng đắn lắm vậy mà lá số tử vi có đào hoa, sao thai thủ mạng nhưng thêm có lộc tồn.
Tôi giảng cho ông bạn tôi thì ảnh bảo:
-Lạ nhỉ để tôi kiểm lại.
Chúng tôi có cả một hồ sơ số các người đàn bà dâm đãng giang hồ mà tên tuổi không cứ là phải có Đào hoa. Nếu mà Đào hoa là có sắc đẹp thì Đào hoa nhập cung Hỏa còn đẹp nỗi gì?
Bạn tôi dạy tôi:
-Cái bí quyết của Đào hoa lại còn ly kỳ nữa. Đừng tưởng Đào hoa là xấu đâu. Nó ở đúng cung của nó như Đào hoa cư Tý thì số dách.
-Số dách ở chỗ nào?
-Thủ mạng không hay nhưng được nó chiếu, nghĩa là chánh chiếu thì bạn là người mà ai cũng thương mến. Không cần đọc sách học “đắc nhân tâm” cũng thành công; người nào mà thay vì gặp Đào hoa chánh chiếu (nhất là Đào hoa cư Tý) thì chả thèm học cái thuật gì cả thiên hạ họ mê như điếu đố, đi đâu người ta cũng thương, nói gì người ta cũng nghe.
Còn không có nó, hay gặp nó hãm địa hoặc gặp Hóa kỵ chánh chiếu. thì thôi: thiên hạ thấy cái bản mặt mình là đã ghét rồi mà mình có chọc ghẹo gì chúng đâu chúng cũng ghét.
Thật vậy tôi xét lời nói bạn có phần rất hữu lý. Có nhiều bộ mặt mình thấy là có thiện cảm nói chuyện bá vơ với họ là đã thấy dễ chịu và ưa mến họ rồi. Tây họ gọi mấy người đó có cái “Charme” còn có nhiều người không chọc ghẹo gì mình mà thấy cái mặt không mà thôi là đã có ác cảm rồi.
Bạn tôi thấy tôi ngồi suy nghĩ nói tiếp:
-Hễ Đào hoa cư tý chiếu mạng thì mạng phải ở cung Ngọ không bổ
-Đúng!
-Có gì lạ
-Mạng ở cung Ngọ (là thiên cung) có phải là “ngon” chăng đã ngon lại còn được kẻ yêu người mến thì làm gì không thành công, các bực được đại kỳ công trong xã hội, đều là bọn người có sao Đào hoa cư Tý hoặc chính chiếu, hoặc tam lục hạp chiếu…Bạn cứ tin tôi đi.
Họ có nghèo ở một cái nhà tranh vách đất, cũng là một người ra vẻ con người, lại đắc nhân tâm. Trái lại, thì dù có đọc cả ngàn làn sách học cũng không làm sao thực hiện được việc “đắc nhân tâm” là vì họ chưa nói, chưa làm thì tự mình đã tiết ra một “luồng khí” mà không một ai “ngửi” được!
Người sinh ra mà “vô duyên” ai thấy cũng “ghét” số thì thật là “bất công” hết sức.
Tôi đã bàn về các vì sao Thai và sao Lộc tồn nhưng khoa tử vi còn nhiều cái trớ trêu. Tuy trớ trêu mà thật sự nó có những nguyên lý hết sức khoa học.
Hạn Thiên Cơ, sống chết thế nào?
Có một ông thầy hồi đó đoán lá số cho người bạn tôi, quả quyết: đến năm Tỵ (cách đây 6 năm) sẽ chết, vì già mà ngộ Thiên Cơ, trùng hạn gặp Đào hoa. Quả thật, anh bạn tôi mất tại Ba Lê đúng vào năm ấy. Tôi lật số tử vi của ông bạn rồi tấm tắc khen thầm. Nhưng cũng một ông bạn khác nhờ ông này xem giùm thì cũng được ông ấy đoán:
Hạn Thiên cơ nhằm khoản 52 thì chết. Cũng giống số ông bạn kia. Nhưng ông bạn này đã trên 60 rồi, lại tôi bảo:
-Ê! Toa nói thằng cha ấy hay! Nhưng moa khoảng 51 bước qua 53 bước lại, moa lo muốn chết. Té ra… Chẳng có gì cả! Thằng ấy “láo”
Tôi không biết nói sao, bèn nảy ra ý thì đi tìm một anh bạn thạo tử vi khác (anh này là nhà tu nhưng là một cây tử vi). Một hôm thình lình ông bạn đi vân du dã rồi, lại lò mò trở về ghé thăm bạn cũ. Mừng quá tôi đem lá số ấy ra hỏi, và thuật lại những lời mà ông bạn trên đây than phiền. Tôi hỏi,
-Tại sao hai lá số cùng một hạn Thiên Cơ mà một người bị, một người không?
Anh bạn nhà tu của tôi bảo:
-Thiên Cơ gì! Đào hoa gì! Người ta Thiên Cơ cư Sửu, Đào hoa cư Tý, nhưng Thân đeo cung Phúc ngộ Trường Sinh. Chết sao nổi mà chết!
-Thân cư Phúc địa ngộ trường sinh là sao?
-Đây, tôi nói cho anh nghe: Người này tuổi Thủy, mạng cư Ngọ vị, tức là sai mạng. Mạng cung tương khắc. Người này lại tuổi Âm nam nên vòng Đại hạn đi nghịch chiều. Trong khoảng nhỏ, anh bị lận đận, có thể chết ngay hồi trong lúc sơ sinh. Nhưng sống lại được, là nhờ Thân cư cung Phúc đã ngộ Trường Sinh mà còn Thân cư cung Thân Kim nữa. Kim trường sinh lại năng sinh Thủy thì Thủy vượng, lửa ở cung Ngọ đốt không đủ sức tiêu diệt. Vòng đại hạn nghịch chiều qua khoảng 30 trở lên thì anh này mới thấy khá được vì hết bị hỏa thiêu, nhưng chưa đắc thời là vì hạn vào các cung Mộc, mạng Thủy mà hạn lâm Mộc cung thì bị tiết khí (rút bớt khí) đi nghĩa là Thủy cũng bị lưng bớt vì phải lo nuôi dưỡng cung hạn. Tuy vậy lúc này anh ấy cũng khá hơn lúc thiếu thời. Đến lúc qua hạn, Thủy thì Thủy, Thủy trùng phùng, Phá quân cư Tý, tức là hạn chịu ảnh hưởng của cung phúc (thuộc hành kim) thì đã chẳng những không chết, lại còn Vượng lên ghê lắm; Phá quân cư Tý tức là sóng cồn đại hải ngộ, Thanh long cư Thìn (Long cư long vị) ngộ Lưu hà tức là rồng ra biển cả mặc sức tung hoành… làm sao chết nổi. Thằng cha thầy kia coi mò thiển cận quá, anh hỏi lại có phải vậy chăng?
Tôi thuật lại lời nói của ông bạn thày tu cho anh bạn tôi thì anh này nói:
-Hay quá: cái gì chứ lối cắt nghĩa như thế tinh vi.
Thân có trường sinh
Hồi nhỏ, tôi sinh ra, không được ba ngày là nhịn bú, và nằm khóc hoài. Cha mẹ tôi chạy thầy chạy thuốc hết phương, định bỏ rồi…thì bỗng dưng ‘Thất nhật hoàn hồn”: tôi tự nhiên hết khóc, rồi chịu bú lại. Bắt đầu từ đấy, mạnh lại như thường. Nhưng cứ èo uột mãi, đến khoảng 18,19 thì lại đau yếu liên miên, vì tôi cảm thấy đời mình sẽ không kéo dài hơn 25 tuổi. Vậy mà lần lần, tôi mạnh khỏe thêm, rồi khoảng 37, 38 tuổi tôi thấy khỏe mạnh hơn hồi nhỏ. Nay lớn tuổi rồi, vậy mà ít khi đau yếu, sức khỏe đối với hồi niên thiếu và làm việc hăng hái hơn, có khi người thanh niên làm việc không bền bỉ bằng tôi.
Sau đó tôi mới lưu ý đến cái mà tử vi gọi là “Thân” đeo cung Trường sinh quan trọng đến đổi cát lá số của những kẻ yểu tử không bao giờ gặp cung Phúc tốt, trái lại thường là gặp những điều không may. Nhất là tôi để ý đến cá đại hạn.
Những người tuổi Mộc
Những cung đại hạn nguy nhất những người tuổi hành Mộc mà lại tiểu hạn lâm vào các cung Hỏa thì nguy gớm! Có một cô gái quen với tôi, cậy tôi xem giùm lá số tử vi của cô. Tôi nhìn thấy cung Phu xấu lắm. Mạng cô là mạng Mộc, mà hạn sắp lâm vào cung Hỏa. Tôi nói:
-Cô hãy ráng lo mà học. Số cô đừng lấy chồng khoảng 4 năm này…Nếu cô cải số thì e phải hỏng cả.
Một ông bạn nghe tôi đoán, hỏi:
-Mạng Mộc sinh cung Tý thủy tốt lắm. Còn tiểu hạn cô dù lâm vào cung Hỏa, thì đại hạn còn ở thủy cung, chắc là không sao.
Tôi nói:
-Lấy Ngũ hành sinh khắc chế hóa thì nên biết không có mạng ai thuộc Mộc mà hạnh phúc. Là vì trong các hành, hành Mộc dở nhất. Mạng Kim, sinh Thủy, bị Hỏa khắc, nhưng Hỏa khắc Kim, thì Kim thành khí cụ, gian nan mà tốt về sau Mạng Thổ bị mộc khắc, nhưng Mộc khắc Thổ, bị khắc nhưng được Mộc che chở cho râm mát mà khỏi thành đất hoang…Thổ sinh Kim thì Thổ trở nên quý hơn. Chỉ có Hành Mộc sinh Hỏa thì bị tan ra thành tro bụi. Cho nên tuổi hành mộc này kỵ nhất là gặp người yêu mạng thuộc Hỏa. Gặp mạng Hỏa và gặp vào hạn Hỏa thì tiêu cả đời!
Anh bạn tôi phân vân, tuy không cãi lại nhưng vẫn nói:
-Để xem.
Một thời gian cô gái này đến gặp tôi bảo cô sắp lấy chồng. Chồng cô hứa cưới cô và ông chồng làm to lắm. Học giỏi bảnh trai quân tử…Tôi hỏi:
-Tuổi gì?
-Tuổi Giáp Tuất
Tôi nhìn cô ngạc nhiên:
-Sao lại lấy chồng Hỏa, lại tuổi Hỏa. Cô đã quên lời tôi dặn rồi à.
-Nhớ chứ! Nhưng anh ấy yêu tôi lắm! Con nhà thế phiệt trâm anh, học giỏi lắm, ăn nói đàng hoàng…
Tôi lặng thinh.
Tôi không nói gì cả, chỉ thở ra và cũng hơi hoài nghi và rất mong mình đoán sai.
Té ra, không đầy một tuần lễ, thì bỗng thấy cô gái đến, tóc tai rũ rượi, khóc lóc bù lu bù loa: rằng đã bị người yêu phụ ước một cách chua cay. Tên Sở khanh đã để lại cho nàng một “bầu” tâm sự!
Tôi mới nghĩ: anh bạn tôi đáo để thật! Trước đây ảnh đã dặn tôi: hãy lưu ý thật kỹ về mấy cái hạn lâm vào cung khắc mạng. Mạng mộc mà hạn lâm vào cung Hỏa thật là cảnh đời tang tóc!
Sách tử vi cũng có nói, nhưng lại nhấn mạnh phần quan trọng đến thế, cho nên chúng tôi xem thường. Xem tử vi thì rất khó. Vô ý mà bỏ qua một vài chi tiết rất nhỏ cũng đủ làm cho mình đoán sai. Như về các dâm tinh, thì có nhiều người quá máy móc cứ đinh ninh rằng đàn bà có dâm tinh là người không đứng đắn. Cái đó tùy.
 

MụcĐồng

Tư vấn viên
10001 chuyện Tử Vi

TẠI SAO CÓ SONG LỘC

mà vẫn rách như sơ mướp ?

Tác giả: Việt Anh

Nguồn tài liệu: nhanduc80

– Hễ có tí tiền còm trong túi thì cứ y như là vô “ấp” nghỉ mát ít ngày, hết tiền thì lại về với tự do.

Về khoa Tử vi có cả ngàn chuyện lý thú, kể ra hoài hoài không sao hết được. Trong những câu chuyện lý thú lại có những kinh nghiệm ly kì, làm đề tài thảo luận cho những vị mê tử vi. Vì Tử vi là một khoa rất khó, bao la, đòi hỏi những kinh nghiệm cả mấy chục năm đối với những người say sưa nhất. Cho nên chúng tôi đã thỉnh các vị tài ba nhất về tử vi, để nêu lên đây những câu chuyện về tử vi để cống hiến quý vị.

Trong những câu chuyện tử vi ghi sau đây, có thường xuyên trong những số báo, chúng tôi cũng đi tìm những nguyên tắc đoán của các vị danh tài Tử vi. Những lời phú đoán có sẳn của các sách, như quý vị đã biết, chỉ là những nét đoán căn bản dành cho những “cách” có sẳn (những thế giao nhau của chính tinh, trung tinh, ác sát tinh,…) nhưng những cách đó còn phải chịu nhiều sự chế biến, gia giảm, mà chỉ có những nhà tử vi thật nhiều kinh nghiệm mới luận đoán đúng.

Bởi thế, chủ đích của chúng tôi mà nhân những câu chuyện, nêu lên một số những kinh nghiệm để làm đề tài thảo luận, và trao đổi sự am hiểu giữa các quý vị, cũng như góp thêm kinh nghiệm cho những vị đương theo dõi tử vi, đương thích tử vi.

Với những bạn đọc chưa biết Tử vi, xin cứ đọc những câu chuyện sau đây xuất hiện hàng tuần để tìm hứng thú và để thích Tử vi. Rồi một thời gian sau, chúng tôi sẽ trình bày với quý vị các cách lấy số Tử vi (phép lập thành, phép tính nhẩm và nhanh), cùng với các phép giải đoán (đã được hệ thống hóa).

Trần Việt Sơn

Lá số Tử vi của nhân vật đương thời

Qua những câu chuyện mà chúng tôi biết, chúng tôi dám quả quyết rằng những bản giải đoán số Tử vi của những nhân vậy sao sang đương thời không thể nào đúng được!

Hồi 1964, chính tai tôi nghe một ông thầy tử vi giảng cho một ông sỹ quan đi coi số cho một ông tướng. Ông sỹ quan nói: “Ông tướng tôi thắc mắc cái chổ Tử vi mà gặp Địa Không Địa Kiếp đấy, có sao không cụ?”. Ông thấy đã nói một câu mà tôi cho là bất hủ:

– Ăn nhằm gì ! Lúc này là thời loạn, Kiếp Không làm gì được Tử vi? Vả chăng, ông này làm tướng mà…

Ông thầy đã nói trái ngược lại sách vở, trái ngược với sự thật. Nhưng ông không thể nói rõ được sự thật. Đối với người thường, các ông thầy còn không nói ra sự thật huống chi là đối với các ông tai to mặt lớn đang có quyền, có thế rần rần.

Có người nói giỡn:

– Chính bởi thế mà nhiều ông thấy làm khổ các ông to, cái vụ đố gọi là “chơi”. Cứ bốc thơm người ta lên, người ta yên trí tầm bậy rồi người ta rơi rụng.

Thật ra, các ông thầy tự bắt buộc phải chơi ác là vì sợ đoán thật thì nguy bổn mạng của mình. Nhưng cũng vì thế mà phải nói rằng các ông thầy đã “cầm cân nẩy mực” trên đường chính trị. Cái đó mới thật lạ.

(Việt Anh)

Có trời mà cũng có ta ! Lẽ huyền vi của lá số Tử vi: chỉ đường dẫn nẻo cho mà đi, chứ không phải là cho biết số mạng cố định.

--

Hay là: Câu chuyện ngôi sao Lộc tồn của Đ.V.K

Câu chuyện này đã được lưu truyền nhiều trong những giới mê tử vi biết Ông cụ Đặng Vũ Ký, một nhân vật quán quân ngồi tù chỉ vì thích dính dấp vào các phong trào đấu tranh này nọ.

Hồi đó, vào lúc Phật giáo đương đấu tranh chống chính quyền Ngô Đình Diệm, chùa Xá Lợi vừa bị tấn công, các sư tranh đấu bị bắt đùm đề. Tiện tay quét, công an của ông Diệm phá luôn báo Tự Do, nhân viên tòa soạn vào tù cả đống. Trong số những người vào tù, có cụ Hoàng Hạc đạo nhân, một cây về khoa học huyền bí, vào tù gặp một nhân vật chìa lá số của mình nhờ đoán. Nhân vật đó chính là cụ Đặng Vũ Ký.

Nhưng để cụ Hoàng Hạc kể nghe lý thú hơn. Cụ kể :

– Tôi có một lúc bị bắt, tôi vô khám (Nha Tổng, đường Võ Tánh). Khám chật như nêm, được người ta cho phép ở ngoài hàng ba, sống vất vưởng như cô hồn. Tụi chúng tôi ở không, chẳng làm gì tiêu khiển, nhân gặp nhiều bạn đồng hội đồng thuyền, toàn là những tay mê Tử vi cả. Ngày tối cứ lấy số của cha này, cha kia, coi đi coi lại rồi nói dóc cho qua ngày qua tháng. Có một ông già đã ngoại lục tuần cũng bị bắt, cậy tôi coi Tử vi, ông lò mò tới hỏi số của mình. Ở đây coi số không ăn tiền nên coi thả cửa. Tôi coi lá số xong rồi lắc đầu. Cụ ấy hỏi:

– Nè, bác sĩ H… hồi đó có coi cho tôi có nói tôi được cách Song Lộc. Song lộc thì giàu có lắm, tại sao mà nghèo mãi như vậy? Tôi không bao giờ có được trong túi vài ba ngàn đồng. Vậy tử vi nói bậy rồi.

Một ông bạn tù của chúng tôi cũng là 1 cây tử vi bèn cười. Tôi hỏi : – Sao anh cười?.

Ông bạn ấy bảo: – Song lộc thì đúng, nhưng ở đây đoán Song lộc là số cự phú thì sai bét.

Tôi hỏi: – Sao thế ?

Ông ấy nói :

– Bộ ông bạn không thấy mạng, thân của ông ta ở cung Hợi có Liêm Tham thủ cung hay sao? Sách nói không sai rằng: “Liêm Tham Tị Hợi hình ngục nan đào”. Lại còn bị Bạch Hổ, Thiên Hình thì đã chẳng những bị tù mà còn bị hành hình, chết trong tù ngục là khác. Nhưng ông này có sao Lộc tồn thủ mệnh ở cung Hợi. Vì thế, Lộc tồn này cứu mạng ông ta khỏi chết, nếu chẳng có Lộc tồn thì đã đi đời nhà ma rồi.

Tôi nói :

– Lộc tồn là sao lộc mà?

– Đâu phải nó chỉ là sao lộc, mà còn là sao Phúc nữa. Nó ở cung nào thì giáng phúc, tiêu tai. Bởi vậy thủ mệnh thì đáng lẽ giàu, nhưng vì nó đã biến thành sao PHÚC, nên đã mất tính chất sao PHÚ. Bởi vậy có thể đoán: “Nếu ông ta mà giàu thì bị tù mà chết”, còn nếu ở tù mà không chết, không bị hành hạ, thì Lộc tồn đây “đóng vai trò cứu tử” chứ “không cứu nạn” được, song phải chịu nghèo mới yên thân.


Ông bạn già nghe đoán số cho mình như vậy liền bật cười khen:

– Hay lắm, tôi thú thật suốt đời tôi, bất cứ là trào nào cũng đều bị ở tù, nhưng ở tù thì ở tù, song chưa bao giờ bị đánh một bạt tai.

Rồi ông nói thêm:

– Lạ quá, tôi nghèo mãi, mà nghèo thì bình yên, hễ có tiền thì bị ở tù, cũng đều là bị liên can thôi. Kỳ này, có người bạn thấy nghèo quá, cho cái nhà. Được cái nhà mừng quá, cái nhà cũng khá tốt. Té ra dọn về ở được 2 tháng thì bị bắt đến nay, thành ra vợ tôi phải lo nuôi tôi, phải bán cái nhà rồi.

Bạn tôi hỏi :

– Bán nhà, nhưng rồi còn bao nhiêu tiền ?

– Còn lối vài ngàn gì đó.

Bạn tôi cười :

– Thì khi hết vài ngàn đó, cụ ra.

Quả vậy, đến tuần sau vài ngàn đó xài hết là cụ được thả ra (nhân đảo chính 1/11).

Ngẫm nghĩ sao Lộc tồn đó được kể như có 2 ảnh hưởng: mình xài nó ở phương diện nào thì nó mất ảnh hưởng ở phương diện kia.

Bởi thế ông cụ cứ nghèo là yên thân, vì Lộc tồn đóng vai cứu tinh. Nhưng ông cụ phát tài tức là xài đến ảnh hưởng tài tinh của Lộc tồn, thì không còn là vai trò cứu tinh nữa, thì ông vào tù vì ảnh hưởng của Liêm trinh, Tham lang đóng tại Tị Hợi. Cả đời như vậy.

Ngẫm ra, thì số Tử vi là một con đường chỉ cho mình đi. Trong trường hợp cụ Ký thì không nên làm giàu để rồi phải vào tù và chết trong tù. Như vậy, đâu phải chúng ta ai cũng chịu một định mệnh an bài sẵn, chúng ta vẫn còn cái tự do để lựa chọn cho cuộc đời mình. Ta có quyền xài Lộc tồn như là Phúc tinh hay như là Tài tinh, đó là cái tự do, cái quyền của ta.

Tôi vẫn thường áp dụng lối đó trong đời: năm mà gặp Lộc Tồn cũng là năm gặp Ác Sát tinh, nghĩa là vận hạn nặng. Tôi từ chối những cơ hội phát tài trong năm đó, để giữ cho mình khỏi bị vận hạn.
 

MụcĐồng

Tư vấn viên
NHỮNG HOA THƠM CỎ LẠ TRONG VƯỜN TỬ-VI


* Vai trò của hàng Can trong các câu phú Tử-vi * Cách bố-cục của các sao: thấy sao này biết ngay sao khác và đóan tức khắc

PHONG-NGUYÊN

Trên con đường học-hỏi, nghiên cứu về khoa tử-vi tôi được một điều may-mắn là hay gặp những vị cao-thâm và dày kinh-nghiệm về khoa này cho nên tôi đã thâu lượm được những điều hay lạ do các vị chỉ dẫn, mà nay tôi xin cống hiến quý vị bạn qua nhiều bài với niềm hi vọng khoa tử vi không bị thất truyền quá nhiều
Lọat bài này liệt kê tất cả đều do nhiều vị “sư” tử vi trao lại cho nên không có hệ thống (như vậy lại đúng với đường lối “tạp ghi của tôi). Nhưng tôi tin chắc quý bạn vẫn thấy lý thú và lãnh hội được mau lẹ hơn.

1. Vai trò của các hàng Can trong câu phú
Chắc quý bạn ai cũng đều biết câu phú: “Tử Vi cư Ngọ vô Hình Kỵ, Giáp Đinh Kỷ vị chí công khanh”, và ai cũng hiểu nghĩa câu phú này đồng thời thấy dễ áp dụng. nhưng nếu ai hỏi quý bạn tại sao chỉ có các tuổi Giáp, Đinh, Kỷ mới được hưởng cách này thì chắc quý bạn sẽ lung túng. Thực ra các vị uyên thâm tử vi đều giải thích được cả vì trong các sách tử vi của người Tàu cũng có đề cập tới. Điểm này tuy khó nhưng nếu được nghe giải thích quý bạn sẽ thấy giản dị vô cùng. Có nhiều người đóan mò cứ cho rằng nêu ra hàng Can tức liên quan đến ngũ hành sinh khắc chế hóa, nhưng thực ra hàng can được nêu ra chỉ nằm mục đích nói tới cách bố cục của một số sao, nhất là Khoa, Quyền, Lộc và Lộc Tồn vì các sao này được xem là nhóm sao bổ túc tối cần thiết cho cách đã nêu ra trong câu phú (trong trường hợp này là Tử Vi cư Ngọ).

Bây giờ hẳn quý bạn đã hiểu sơ qua về lý do tại sao có hàng Can trong câu phú, và tôi xin bàn trực tiếp đến câu phú trên cho quý bạn hiểu rõ rang. Điều cần nhất là quý bạn phải nhớ cách bố cục của các chính tinh. Nghĩa là khi Mệnh có Tử Vi cư Ngọ thì phải nhớ Liêm Trinh, Thiên Phủ đồng cung tại cung Tuất (tức là cung Quan Lộc), Vũ Khúc, Thiên Tướng tại Dần (tức là cung Tài Bạch), Tham Lang cư Tý (tức là cung Thiên Di), và sau hết là Phá Quân cư Thân (tức là cung Phúc Đức). Quý bạn chỉ cần nhớ các chính tinh tại những cung chiếu về Mệnh và tại cung Phúc là đủ, nếu nhớ thêm các cung khác thì hơi mệt óc một chút mà lại không liên hệ gì đến cách đóan. Có nhớ được như vậy thì mới hiểu được mau lẹ cách bố cục của các nhóm sao bổ túc kể trên vì các sao này luôn an theo các chính tinh. Như tuổi Giáp an Hóa Lộc đồng cung với Liêm Trinh (cung Quan), Hóa Khoa đồng cung với Vũ Khúc (cung Tài), Hóa Quyền đồng cung với Phá Quân (cung Phúc); riêng Lộc Tồn tuy không an theo chính tinh nhưng vì ảnh huởng của sao này rất quan trọng nên phải chú ý, và trong trường hợp tuổi Giáp thì Lộc Tồn an tại Dần, đồng cung với Vũ Tướng và Hóa Khoa. Qua cách bố cục trên quý bạn thấy rằng Tử Vi đã hội đủ Tam Hóa và Lộc Tồn như vậy có đáng làm “công khanh” hay chưa? Nhất là không được gặp Hình Kỵ lại càng chắc ăn nữa, như trong câu phú đã ấn định. Về sao Hóa Quyền đồng cung với Phá Quân tại cung Phúc Đức quý bạn phải hiểu rằng cũng thuộc về mình vì cung Phúc Đức rất quan trọng cho mình. Ngòai ra, ta còn phải kể tới các sao Tướng Quân, Quốc Ấn nữa vì khi Lộc Tồn an tại Dần thời đối với tuổi Giáp đương nhiên Tướng Quân phải đồng cung với Tử Vi ở Ngọ và Quốc Ân sẽ tọa thủ tại Tuất (cung Quan), và khi Tướng Quân ở Ngọ, Phục Binh ắt phải ở cung xung chiếu, tức là được cách “nội tướng ngọai binh” là cách chỉ huy. Các bạn nên ghi nhớ thêm là tất cả các tuổi Giáp (như Giáp Tý, Giáp Ngọ, Giáp Dần, Giáp Thân…) nếu áp dụng cho đàn ông thời đương nhiên là Dương Nam và do đó Tướng Quân phải cư Ngọ trong trường hợp trên. Nếu là Dương Nữ chăng nữa thì Tướng Quân lại lọt vào cung Quan, như thế vẫn trực tiếp “phục vụ” cho Tử Vi cư Ngọ. Nói tóm lại, quý bạn hẳn nhận thấy cách trên đã hội đủ gần hết những yếu tố cần thiết cho Tử Vi cư Ngọ trong khi các tuổi khác không thể nào được như vậy. Tỷ dụ như tuổi Ất chẳng hạn chỉ được mỗi Hóa Khoa đồng cung với Tử Vi, còn Quyền Lộc chạy sang các cung khác, hơn nữa còn có khuyết điểm nặng nề là có Triệt án ngữ tại Ngọ-Mùi vì Tử Vi sợ nhất Triệt và nguy hại hơn nữa là Tướng Quân ngộ Triệt (mà Triệt lại lại chặn đầu nữa!) (Đối với các tuổi khác, quý bạn cứ việc suy luận theo như trên là hiểu ngay).

Qua thí dụ trên đây, quý bạn thấy rõ là các câu phú thật là súc tích và do đó các nhà tử vi điêu luyện nhiều khi chỉ bấm sơ trên tay là đóan được liền. Đối với những người có óc thực tế họ chẳng nhớ câu pú mà cứ nhắm vào các sao bổ túc kể trên để phối hợp với các chính tinh, nhưng như thế cần phải có sẵn lá số trước mặt chứ không thể bấm trên tay mau lẹ được.

2. Cách bố cục của các sao
Trong mục này tôi không chỉ dẫn về cách an sao mà trong các sách tử vi đều có. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh đến vấn đề phải nhớ đến hệ thống cố định của các sao, nhất là của các chính tinh, nghĩa là khi thấy các sao này ở cung Mệnh là đương nhiên sao nọ ở cung Quan, cung Thê v.v… Mục này khác với mục trên ở điểm là không phải chú trọng đến các nhóm sao bổ túc mà phải lưu ý đến các chính tinh cùng những sao an theo hệ thống cố định (tỷ dụ như có Hoa Cái ở Mùi thì đương nhiên Thiên Mã ở Tỵ, có Tang Môn ở Mệnh là đương nhiên có Thái Tuế ở cung Thê hoặc Phu v.v…). Có nhớ được như thế quý bạn mới hiểu được dễ dàng những điều tôi sẽ trình bày sau đây.

Tôi còn nhớ Cụ Song An Đỗ Văn Lưu (tác giả cuốn Tử Vi Chỉ Nam) khi còn sinh tiền có kể cho tôi nghe là Cụ thường thi đua với các nhà tử vi lành nghề về phương diện an sao cho nhanh và chính xác, và tất cả những nhà tử vi dự cuộc thi đặt điều kiện là phải an từng cung cho xong mới được qua các cung khác, chứ an theo cách đếm thường lệ thì rất dễ dàng. Tôi nêu ra chuyện này không phải đề cao Cụ Đỗ Văn Lưu vì thực ra Cụ đóan tử vi cũng chẳng giỏi gì, mà chỉ muốn nói rằng việc an sao như vậy rất có lợi cho cách đóan tử vi, nhất là khi muốn bấm bằng tay. Thực thế, khi quý bạn vừa nói với thầy tử vi là mạng quý bạn có Liêm Sát chẳng hạn, nếu thấy ông thầy đóan ngay lập tức là người vợ quý bạn đàng hòang, trung hậu, đảm đang thì bạn có phục và ngạc nhiên hay không? Nhưng nếu bạn nhớ cách bố cục cố định thì quý bạn cẳhng cho là lạ chút nào, vì khi cung Mệnh có Liêm Sát thời đương nhiên cung Thê có Thiên Tướng là sao có những đặc tính nêu trên, dù cho có gặp những sao khác chế hóa đi, cũng chỉ sai lệnh chút ít mà thôi.

Tôi xin nếu thêm một ví dụ khác nữa nếu biết cung mạng của quý bạn có Tang Môn ở bất cứ vị trí nào là tôi có ngay một khái niệm hạnh phúc lứa đôi của bạn, nghĩa là tôi đã biết sơ sơ là vợ chồng bạn (trường hợp có gia đình rồi) nương tựa lẫn nhau trên đường đời tuy hơi khắc khẩu.

Tại sao vậy? Cũng suy luận như trên khi mạng có Tang Môn thì cung Phối pảhi có Thái Tuế là sao hay cãi cọ, khẩu thiệt, nhưng cũng nói lên là sao nương tựa lẫn nhau vì tuổi mình ẩn trong sao đó (Thái Tuế an theo tuổi) và như vậy cung Thê phải đóng tại cung tuổi mình, tức là cách truyền cung mà tôi đã khen trong bài “Hạnh phúc vợ chồng qua cung Phối” đã đang trên KHHB. Nếu ngược lại, quý bạn cho tôi biết là cung Thê của quý bạn có Thái Tuế là tôi biết ngay quý bạn có tính đa nghi, hay hờn dỗi, ưa nghiên cứu kín đáo, có óc tế nhị, học hành dễ bị gián đọan hoặc chậm trễ; đó cũng chỉ vì tôi biết cung Mệnh của quý bạn đương nhiên có Tang Môn tượng trưng cho các tính chất trên.

Để chấm dứt mục này, tôi xin nêu ra một câu phú thong thường để nêu rõ sự cần thíêt về việc ghi nhớ cách bố cục cố định của các chính tinh. Đó là câu “Cự Nhật Dần Thân, quan tam đại”. Tại sao chỉ có cách Cự Nhật này mới được “quan phong tam đại”? Lại cũng suy luận theo cách bố cục của các chính tinh, ta thấy khi Mệnh của mình có Cự Nhật thì đương nhiên cung Ph1uc có Cơ Lương (ở Thìn hoặc Tuất) và cung Tử Tức có Thiên Phủ. Như thế phải 3 đời làm quan không? Cung Phúc có Cơ Lương ở Thìn Tuất thì ông cha của ta phải có chức phận trong chính quyền; cung Mệnh của ta có Cự Nhật thì chính ta phải làm quan, rồi đến cung Tử Tức có Thiên Phủ thì con cái ta cũng phải là người có công danh trong xã hội, lớn hay nhỏ còn tùy theo các sao khác, nhưng dù sao ta cũng mường tượng được dòng dõi của Cự Nhật rồi.

xXx

Trong bài hôm nay tôi mới chỉ tặng quý bạn được vài bông hoa trong rổ hoa tôi đã hái được nơi vườn tử vi và sẽ xin tiếp tục gởi đến quý bạn nhiều lòai hoa khác trong khu vườn tử vi, với điều kiện không bị các vị ‘sư phụ’ tử vi liên hệ ngăn trở vì một lý do nào đó.
 

MụcĐồng

Tư vấn viên
1001 CHUYỆN VUI TỬ VI

* Tham Lang cư Thê
* Liêm, Tham Tị, Hợi
* Đào, Hồng, Hình, Riêu


PHONG NGUYÊN

Trong KHHB Xuân Quý Sửu tôi đã có dịp kể vài câu chuyện về tử vi và nay nhân dịp Xuân Giáp Dần, tôi xin tiếp tục đưa ra một số kinh nghiệm về tử vi dưới hình thức những mẫu chuyện có thực để quý bạn vừa giải trí vừa ôn luyện tử vi

1. Tham Lang cư Thê

Tối phải thú thựa với quý bạn là tôi luôn luôn thành kiến xấu về cung Thê có Tham Lang, và do đó ôi đã chê sao này trong bài “Tìm hiểu phụ nữ qua tử vi”, đang trên KHHB mới đây, mặc dầu tôi vẫn hiểu rằng, về tử vi không bao giờ nên đặt ra một định lệ cố định. Đó cũng chỉ vì tôi đã gặp quá nhiều trường hợp rõ rệt mà sau đây tôi xin nêu ra hai “ca” điển hình

a- Một lần có người bạn giới thiệu một sĩ quan (hiện là đại úy trong QLVNCH) để nhờ tôi coi dùm về công danh, sự nghiệp. Thường thường dù lá số có giờ sinh chính xác tôi vẫn nêu ra vài chi tiết nổi bật nhất để xem xét có đúng giờ sinh hay không? Cho nên đối với lá số của vị sĩ quan này vì tôi thấy cung Thê dễ đóan nhất (có Tham Lang cư Dần hội Địa Kiếp, Lộc tồn), tôi liền hỏi thẳng đương số có phải có người vợ chỉ nghĩ đến tiền trước hết chứ chẳng có tình nghĩa gì phải không? Vị sĩ quan đó tỏ vẻ khó chịu và nói rằng chỉ cần hỏi tôi về công danh sự nghiệp chứ còn vấn đề vợ con chẳng có gì thắc mắc. nhưng tôi vẫn cứ nhấn mạnh điểm đó để kiểm sóat giờ sinh, và lúc đó đương sự bảo rằng chắc giờ sinh trật , như vậy khỏi cần coi tiếp. rồi sau vài ba câu xã giao, đương sự cùng người bạn tôi ra về, còn tôi cũng chẳng thắc mắc gì nữa vì yên trí giờ sinh sai rồi. thế rồi ngay tối hôm đó đương sự mò tới nhà tôi một mình và vội vàng thú thực với tôi qua vẻ mặt đau buồn là vợ đương sự, quả thực bê bối như tôi đã đóan. Hơn nữa đương sự còn cho biết là đương sự đang muốn li dị với vợ mà không dám thổ lộ tâm sự cùng ai, vì cho đó là điều nhục nhã xấu xa, do đó trước mặt người bạn tôi dù là thân thiết, đương sự vẫn không chịu nói thật (có lẽ vì phải giữ uy tín trong vấn đề làm ăn chăng) và ngay đối với cả tôi đương sự cũng còn giấu diếm luôn, nhưng về sau suy nghĩ thấy cần phải dựa vào tử vi để tìm phương pháp giải quyết nên đương sự mới tìm đến tôi. Đương sự còn tâm sự thêm là người vợ tuy làm ăn khá giả mà mỗi tháng cho mẹ ruột một hai ngàn đồng còn thấy tiếc, chỉ muốn rút bớt đi khiến cho đương sự phải can ngăn. Ngòai ra, đương sự có tiền phải giấu riêng hoặc phải gửi vào trương mục riêng của mình vì sợ vợ chiếm đọat hết. vì vậy đương sự chỉ muốn xin li dị và do đó phải nhờ đến tử vi. Thực ra đương sự không có chủ đích hỏi về công danh sự nghiệp mà chính ra chỉ thắc mắc về vấn đề hôn nhân, hạnh phúc vợ chồng nhưng vì tự ái và danh dự đương sự phải nói tránh ra như vậy đó thôi. Và khi đương sự gặng hỏi có thể li dị được không? Tôi không dám trả lời dứt khóat ngay mà đành bảo đương sự cho coi lá số của người vợ và của một người con rồi mới dám quyết đóan. Sau khi xem kỹ lá số này rồi, tôi quả quyết là không thể li dị được, và cho tới bây giờ đương sự vẫn chưa thực hiện được, chẳng biết về sau này ra sao. Vì danh dự của đương sự tôi giấu ngày giờ, năm tháng sanh của đương sự.

Qua mẫu chuyện trên đây quý bạn thấy Tham Lang cư Thê (nhất là ở Dần Thân) ứng với câu “Gái bạc tình Tham Sát Dần Thân” (có sách nói là nhàn cung), lại còn có Địa Kiếp thành ra xài hết nổi. Còn Lộc Tồn tuy gọi là chân nhân chi tú, nhưng đi với Tham Lang, Địa Kiếp lại trở nên quá lý tài, vụ lợi, ích kỷ, tuy kiếm ra tiền được khá giả do khả năng. Ngòai ra, tại sao tôi quả quyết là không li dị nổi? Đó chỉ vì lá số của người vợ lại quá truyền tin với người chồng (nhất là các sao xấu như Tham Lang, Địa Kiếp) và các con cái cũng truyền tin với cha lẫn mẹ cho nên mới có sự ràng buộc chặt chẽ. Thành ra người vợ trở thành “của nợ” đeo đẳng mình suốt đời.

b- Đây là trường hợp thứ nhì về Tham Lang cư Thê:Tôi chỉ xin nói sơ qua về lá số của đương sự là Mệnh cư Dần có Vũ Tướng đồng cung. “Thân” cư Quan có Tử Vi cư Ngọ. Thê có Tham Lang cư Tý hội Đào Hồng, Thiên Không. Đương số là một người hàng xóm rất thân thiết với gia đình tôi nen tôi có dịp theo dõi cuộc sống của đương sự cũng như biết rõ đời tư của đương sự. Sauk hi đương sự lập gia đình là tôi bắt đầu theo dõi hạnh phúc của đương sự có bị Tham Lang “hành” không? Chính đương sự cũng biết về tử vi nên đương sự cũng e ngại về cung Thê có Tham Lang và để tự an ủi đương sự bảo rằng ‘Tham Lang cư Thê, nghi cầu trưởng nữ” chứ đâu có gì đáng sợ (đương sự có lấy người con gái lớn nhất trong gia đình thật). Thế rồi độ năm sau năm sau, người vợ bắt đầu “đổ đốn” tới mức không thể tưởng tượng được vừa hại chồng, vừa lăng loan ngọai tình, mà tôi không tiện nêu ra chi tiết để khỏi làm buồn lòng đương số. Vì vậy đương số đã thương một người con gái khác và đi tới sống chung thực sự, có con với người này nữa. Nhưng khổ thay chỉ độ một thời gian ngắn, về sau đương số cho tôi biết là vợ sau còn tệ hại hơn nữa. Và hiện nay đương số đã có một ‘bà” thứ ba rất nết na, thùy mị, đoan trang được nhiều thầy tướng coi mặt và khen hết mình.

Đọc đến đây chắc quý bạn hơi thắc mắc là tại sao cung Thê như vậy mà cuối cùng lại có vợ tốt. Tôi xin trả lời ngay rằng nhờ cung Nô bộc rất tốt (vì cư ngay cung tuổi và có Tả Hữu hội chiếu nhiều sao tốt) cho nên ứng vào thứ thiếp đàng hòang, nết na, đắc lực, đảm đang. Nhưng tôi nghĩ rằng người vợ thứ ba này chỉ tốt khi hai người chung sống với nhau bán chính thức, nghĩa là chưa có hôn thú, chứ còn khi đã chính thức hóa cuộc hôn nhân thì sao Tham Lang tại cung Thê lại có dịp họat động. Tuy nhiên, điều này thuộc về tương lai chưa thể biết có ứng nghiệm hay không.

Nói tóm lại qua hai mẫu chuyện trên đây, mỗi khi quý bạn gặp trường hợp cung Thê có Tham Lang, Địa Kiếp, Đào Hồng… (là một trong những cách tôi chê nhất), quý bạn cần chú trọng tới cung Nô Bộc để xem có vớt vát được vấn đề hạnh phúc hôn nhân hay không? Ngòai ra nếu có thể được cầm xem có truyền tin hay không để quyết đóan về vấn đề có thay đổi được cuộc sống vợ chồng không. Trường hợp trên nếu không truyền tinh là may, còn ngược lại ráng mà … chịu.

2. Liêm-Tham Tỵ Hợi

Ai học tử vi mà chẳng biết câu “Liêm Tham Tỵ Hợi hình ngục nan đào”, cũng chỉ vì câu này khiến tôi phải chú tâm nghiên cứu tử vi và đã thắc mắc nhiều nhất về sự chính xác của khoa tử vi. Tôi còn nhớ hồi tôi mới biết sơ qua về tử vi, tôi có được coi khá nhiều lá số có Liêm-Tham Tỵ, Hợi và nghiệm thấy có vài trường hợp rất đúng, nhưng lại có nhiều trường hợp sai hẳn, mặc ầu giờ sinh đúng, vì có người bị tù lên tù xuống nhưng có người chẳng bao giờ biết một ngày giam giữ. Vì vậy tôi rất bực mình và bèn làm mộ “collection” riêng về các lá số có Liêm Tham Tỵ Hợi, rồi khi thấy ai bị tù tội, giam cầm là tôi viết ngay một chữ “Tù’ duy nhất thật to trên lá số của đương số, để chiêm nghiệm riêng về khía cạnh đó chứ chẳng hề chú ý với điểm khác. Thế rồi một hôm, vì sơ ý để “râu ông này cắm cằm ba kia”, tôi đã viết chữ “Tù” lên trên một lá số của người bạn thân chưa hề bị giam giữ. Và nếu chỉ có thế thôi thì đâu có sao, nưng khổ một nỗi là tôi đã để người bạn đó thấy khi anh ta đến chơi, khiến anh ta cứ tưởng tôi biết chắc là anh thế nào cũng bị tù nên mới viết chữ to như thế trên lá số. Phải chi anh hỏi tôi thì cũng dễ giải thích, nhưng anh đã làm thinh để trong lòng và từ đó vẻ mặt luôn đăm chiêu, chẳng dám họat động, làm gì cả mặc dù anh ta có bằng cấp cao, có tài năng đến nỗi sau một năm trông anh già hẳn đi và đùng một hôm tôi được tin anh ta bị giam giữ vì bị nghi oan gì đó. Khi ấy tôi vội vàng mở lá số của anh tar a coi thì thấy đã có sẵn một chữ “Tù” to tướng ghi trên lá số anh ta. Tuy tôi biết mình đã biên lộn nhưng thấy ngẫu nhiên ứng nghiệm, tôi đâm ra mê tín cho rằng đó là cái điềm xấu cho anh.

Nhờ sư tập nhiều lá số Liêm-Tham Tỵ, Hợi và sau khi tham khảo nhiều vị tử vi cao thâm, tôi xin trình bày cùng quý bạn về khía cạnh này:

- Trước hết tôi cần nói rằng Liêm-Tham Tỵ, Hợi chủ về người ưa thích mạo hiểm, ưa làm liều, rất can đảm, thích đảm trách hoặc hay phải đảm trách những chuyện bí mật rắc rối, làm việc gì cũng mau mắn lanh lẹ, quả quyết, và những đặc tính này người có Liêm-Tham Tỵ, Hợi dễ bị vướng vào vòng pháp luật, hoặc nghi oan, liên lụy, nhưng còn phải tùy thuộc các sao phụ mới có thể quyết đóan như vậy được. Ngòai ra tôi xin nói thêm (điểm này không ăn nhằm gì với tù tội) để quý bạn tùy nghi áp dụng, là người Liêm – Tham Tỵ, Hợi còn hay có năng khiếu về máy móc, điện khí hoặc về ngành tư pháp (như Luật sư, thẩm phán) nếu có thêm các sao khác bổ túc.

- Vì những đặc tính trên, muốn tránh được tù tội. Liêm-Tham cần xa lánh được Cô Thần, Quả Tú, Thiên Hình, Không Kiếp, Kình Đà, Tuế Phục. Nếu gặp đủ hết các sao này thì quả thực câu phú trên rất đúng. Có nhà tử vi sợ Hóa Kỵ, Thiên Không đồng cung với Liêm Tham nhưng thực ra hai sao này đồng cung lại giải được hết sự xấu xa, tù tội. Ngòai ra, nếu Liêm Tham lại gặp được Tả Hữu, Lộc Tồn thì thực là rất hay (chưa cần thêm các sao tốt khác), nghĩa là sẽ trở thành một người nổi bật trong quần chúng về tài năng, chứ không hẳn về bằng cấp, văn hóa.

- Nếu chỉ có Liêm-Tham Tỵ Hợi không thôi, nghĩa là tránh được các sao xấu kể trên và cũng không có cách nào tốt phụ thêm, thì người đó chỉ làm được những chuyện về chân tay như thợ máy, thợ mộc … và không đảm đương được việc quy mô, rộng lớn, còn việc tù tội, tuyệt nhiên không có gì ứng nghiệm.

3. Đào Hồng, Hình, Riêu

Qua câu chuyện tôi sắp kể dưới đây, tôi nhận thấy rằng, về tử vi nếu chỉ biết lơ mơ không những chẳng có ích gì mà có khi còn bất lợi cho mình. Đó là trường hợp một anh bạn tôi như sau:

Anh ta mới học tử vi được vài tháng nhưng lúc nào cũng tự cho mình là thấu triệt về tử vi vì của đáng tội anh rất thong minh và nhớ dai, các câu phú anh thuộc làu làu, nhưng về phần kinh nghiệm thì đương nhiên chưa có gì. Khi anh ta tới tuổi lập gia đình (đây tôi nói hồi anh còn niên thiếu trẻ trung) anh rất kén chọn ý trung nhân vì dù sao anh cũng nhiều tài năng, bằng cấp cao lại đẹp trai thì thiếu gì gái theo đuổi, ưng chịu. Thế rồi anh để ý một thiếu nữ còn đang đi học (Trung Học) rất duyên dáng, dễ thương và đoan trang nết hạnh, và anh đi tới chỗ yêu thương say đắm, nhưng khổ một nỗi khi xem tử vi cho nàng anh lại đâm ra thất vọng và lần lần đi tới chỗ chán chường. Tôi lấy làm lạ hỏi anh và anh tâm sự rằng anh không dám tiến tới hôn nhân với cô ta, vì thấy cung Mạng “Thân” (cư Tài) có đủ cả Đào Hồng Hình Riêu lại thêm Xương Khúc, Tả Hữu thì chắc là hư đốn lắm. Anh còn lý luận thêm rằng nếu không chạm vào câu phú “Hình Riêu phận gái long đong” thì cũng vướng vào câu “Đào Riêu số gái ai hay, chồng ra khỏi cửa, dắt tay trai vào”, tuy các sao ấy không đồng cung thì ảnh hưởng nhẹ đi.

Sau khi nghe anh bạn tôi lý luận về tử vi như vậy, tôi cũng e dè vì hồi đó tôi cũng chỉ là tay “ăn dong” và khoa này, cho nên tôi đành làm thinh tuy trong thâm tâm chưa đồng ý mà còn nghĩ rằng cô ấy không hư hỏng mà còn có thể giúp ích cho chồng bằng khả năng của mình. Hơn nữa cứ theo cách thức ăn nói và hình dáng của cô ta, dù cho người không biết coi tướng mặt cũng phải công nhận cô ta đoan trang nết hạnh. Tuy vậy tôi vẫn không dám khuyên anh bạn tôi tiến tới, vì sợ có chuyện gì ngang trái, đổ vỡ xảy ra thì mình đâm ra ân hận.

Độ chừng 5 năm sau, tình cờ tôi gặp lại người vợ hụt của anh bạn tôi và được biết cô ta học được dở dang rồi xoay sang học giải phẫu thẫm mỹ và sửa sắc đẹp. Ngòai ra cô còn cho biết đã lập gia đình, chồng làm bác sĩ và rất hạnh phúc, gián tiếp chứng tỏ cô ta không có gì trắc nết hoặc hại chồng: trái lại cô ta rất đác lực với chồng về phương diện tài chính, cũng như quán xuyến việc nội trợ. Và sau khi gặp cô, tôi vội đến nhà của anh bạn tôi để nói rõ sự thực cho anh tat ha hồ tiếc rẻ, nhưng ai ngờ chính anh bạn tôi cũng mới gặp cô ta và định chạy lại nhà tôi tâm sự về chuyện đó, đồng thời thảo luận với tôi về tử vi trên khía cạnh đó. Với gương mặt thơ thẩn anh tỏ ý hối hận và luyến tíêc người đẹp thủa xưa đồng thời mạt sát khoa tử vi quá cỡ. Khi ấy tôi đã tiến bộ nhiều về tử vi và hơn nữa thấy được thực tế đã bày tỏ trước mắt, nên tôi liền lên tiếng bênh vực tử vi và nói với anh ta rằng Đào Hoa, Hồng Loan cư Tài Bạch (có cả “Thân” đóng ở đó) ứng vào việc mưu sinh bằng mỹ thuật như họa sĩ, hỉai phẫu thẫm mỹ, hoặc sửa sắc đẹp; Xương-Khúc chứng tỏ có ăn có học đàng hòang về ngành chuyên môn chứ không phải chỉ làm quen tay; Tả - Hữu thì chủ về giúp ích cho đời và nếu phụ trách về sửa sắc đẹp thì cũng là một cách giúp đời: Thiên Hình ứng cho dao kéo, giải phẫu; Thiên Riêu-Thiên Y tượng trưng cho thuốc men dung trong khi giải phẫu hoặc sửa sắc đẹp. Ngòai ra tôi còn nhớ lá số của cô ta có Khoa, Quyền, Lộc nữa thì làm sao bê bối được, chỉ khổ một nỗi là sự việc đã xảy ra rồi mà có lý luận hay cách mấy, cũng bị bạn tôi cho là nói dựa. Nhưng dù sao đó cũng là một cách học tử vi, phải không quý bạn?

oOo

Tôi xin chấm dứt bài hôm nay nơi đây và hi vọng KHHB được trường tồn để tôi có dịp hầu chuyện quý bạn qua Xuân năm tới, vì những chuyện về tử vi có thực còn rất nhiều. Sau hết nhân dịp Xuân về, Phong Nguyên tôi xin chúc quý bạn và gia đình một năm mới hòan tòan hạnh phúc.
 

MụcĐồng

Tư vấn viên
10 ĐIỀU TÂM NIỆM KHI GIẢI ĐOÁN SỐ TỬ VI


LÊ TRUNG HƯNG

Đọc bài của giáo sư Lê Trung Hưng viết về các bí quyết để đóan về cung Mạng của lá số tử vi, quý bạn từng theo dõi KHHB chắc thấy rằng giáo sư Hưng thuộc lò Thiên Lương. Giáo sư Hưng có thể được kể là môn đồ sang giá nhất của cụ Thiên Lương.
Chúng tôi đương sọan bài tóm tắt lại các kinh nghiệm tử vi đã được nêu lên trong năm ngóai trên giai phẩm KHHB thì vừa được bài này, xin đem cống hiến quý bạn đọc. Bài này đã nói trước một số kinh nghiệm mà chúng tôi sẽ khai triển.

I-Tử Vi dưới nhãn quan Huyền Cơ đạo thuật

Khoa học Tử Vi theo truyền thuyết thì phát sinh từ đời nhà Tống (Trung Hoa) và do Trần Đoàn hiền triết phát huy thành hệ thống lý học, để rồi sau đó được các thế hệ nối tiếp vừa đóng góp nghiên cứu, vừa quảng bá nhân gian như một khuynh hướng tiên tri các hoạt động của mỗi con người. Xã hội Á Đông xưa trọng kẻ sĩ hơn hết thảy :

- Dân hữu tử, sĩ vi chi tiên

Mẫu người đại nhân phải hội đủ các yếu tố hơn đời và hơn người qua sự tinh thông nho, y, lý số. Trong khi đại đa số quần chúng lo sinh nhai bằng cách sinh hoạt trên căn bản nông nghiệp, thì giới sĩ phu miệt mài bằng các suy tư nhân linh của đạo học Đông Phương, lấy tĩnh trạng làm căn bản biện chứng cho các động trạng. Hai chiều hướng trái ngược :

- Đa số : Động trạng - Tĩnh trạng
- Thiểu số : Tĩnh trạng - Động trạng

Làm cho khoa lý học Tử Vi trở thành huyền học và tệ hơn nữa là thành đạo thuật mưu sinh của của những " bậc đại nhân nửa chừng xuân " vì tham vọng cho cá nhân. Nhãn quan chung của nhân gian, xưa đến nay một phần bị mê hoặc bởi các thuật sĩ, một phần chịu ảnh hưởng triết lý nhị nguyên của Tây Phương (qua cố gắng nhiệt thành của các quan Tây Phương cai trị thời pháp thuộc), nhìn môn Tử Vi như một kiến thức của óc mê tín, chỉ một vài năm gần đây, giới trí thức mới đang kiếm các phục hồi cho khoa Tử Vi bằng những nổ lực của luận lý, là đem kỹ thuật của Tây Phương giải thích sáng tỏ một phần góc cạnh " áo bí " của khoa học nhân văn này. Trong tinh thần mới ấy, khoa Tử Vi không thể chỉ nghiên cứu bằng những mẫu chuyện truyền khẩu, bằng những câu phú thực nghiệm trải qua thời gian đã bị tam sao thất bổn : mà phải vận dụng tinh thần tinh tế của lý học hiện đại đồng thời vẫn lấy căn bản " dịch lý " của Đông Phương làm nền tảng phán đoán. Nếu ai cũng biết cái tinh hoa của quan niệm " ý tại ngôn ngoại " " của " lời vô ngôn " đẻ ra cung cách của Thuật Zen (Thiền) thì cái tinh túy mềm dẻo và thích nghi của Yoga càng phải nên áp dụng vào khoa Tử Vi để linh động biện chứng những tương quan của các dữ kiện (tạm gọi là sao trên lá số Tử Vi) chi phối đời người.

II-Kỹ thuật tiêu chuẩn để nhận biết lá số Tử-Vi

Trong phạm vi bài tham luận này, bỏ ra ngoài những giai đoạn lập lá số Tử -Vi mà tạm coi như việc hoàn thành lá số có đầy đủ. Người có bản số hãy theo theo dõi các dữ kiện " sao " sau đây :

1- Dữ kiện nghị lực : Sao Thiên Mã.
2- Dữ kiện sinh tồn :các sao vòng Tràng Sinh.
3- Dữ kiện hưng thịnh : các sao vòng Lộc-Tồn.
4- Dữ kiện tính khí : các sao vòng Thái Tuế.
5- Dữ kiện thời vận : các sao Tuần và Triệt.
6- Dữ kiện bẩm chất : các sao Thiên Không, Đào Hoa, Hồng Loan.
7- Dữ kiện hoạt động : các sao Vòng Mệnh và vòng Thân.
8- Dữ kiện thú tính : các sao Địa Không, Địa Kiếp, Đà La, Kình Dương, Hỏa-Tinh, Linh-Tinh.
9- Dữ kiện phù trợ : các sao Tả-Phù, Hữu-Bật, Lực Sĩ, Bác-Sĩ, Hóa Quyền, Hóa Khoa.
10- Dữ kiện ma thuật : Mệnh vô chính diệu.

Ngoài các dữ kiện sao vừa nói, ta hãy nói sơ lược lại nền tảng phối hợp ngũ hành, để thích nghi luận lý :

a- Tương sinh : Mộc-Hỏa-Thổ-Kim-Thủy-Mộc.
b- Tương khắc: Mộc-Thổ-Thủy-Hỏa-Kim-Mộc.
c- Bình Hòa : Thổ gặp Thổ (dù là loại Thổ gì cũng vậy)
d- Bất cập : Hỏa gặp Hỏa (dù là loại Hỏa gì cũng vậy)
e- Thái quá : Thủy gặp Thủy (dù là loại Thủy gì cũng vậy)
f- Phát triển :Kim gặp Kim và Mộc gặp Mộc.

Có nhiều sách ghi thêm tính chất của nhiều loại Thổ, nhiều loại Hỏa để cố gắng phân tích sự tiết giảm xung đột hay tăng thêm hòa hợp; điều này có phần biện bác để an ủi cho những người gặp cảnh ngộ xấu hoặc là tâng bốc những người ưa nghe điều tốt mà thôi. Vì đã ở thế cùng hành tất phải ở tình trạng ngưng đọng hơn là ảnh hưởng với nhau (lý thuyết nhất nguyên tính trạng) Do đó, chủ ý của bài viết này là nhằm cái biến dịch của ngũ hành trên 12 cung số của bản số Tử Vi mà luận giải.

III- Sao Thiên Mã

Người Đông Phương ưa cảm thông sự vật hơn phát biểu sự vật nên việc dùng từ ngữ chỉ có ý nghĩa tượng trưng (chứ không có tính cách mô tả chủ quan như Tây Phương) cho nên dữ kiện được gọi là " sao Thiên Mã " chỉ nên hiểu là cái nghị lực của con người trong bản số Tử Vi. Tùy theo vị trí của 4 cung : Dần, Tỵ, Thân, Hợi mà sao Thiên Mã đóng, ta hiểu như sau :

a- Thiên Mã ở cung Dần : đứng ở cung Mộc rất hợp với người mạng Mộc bạc nhược với người mạng Kim, vất vả với người mạng Thủy, làm hại người mạng Thổ, làm lợi người mạng Hỏa.

b- Thiên Mã ở cung Tỵ : đứng ở cung Hỏa rất hợp với người mạng Hỏa, làm lợi người mạng Thổ, vất vả người mạng Mộc, làm hại người mạng Kim, bạc nhược với người mạng Thủy.

c- Thiên Mã ở cung Thân : đứng ở cung Kim rất hợp với người mạng Kim, làm lợi người mạng Thủy, vất vả người mạng Thổ, làm hại người mạng Mộc, bạc nhược với người mạng Hỏa.

d- Thiên Mã ở cung Hợi : đứng ở cung Thủy rất hợp với người mạng Thủy, làm lợi cho người mạng Mộc, vất vả với người mạng Kim, làm hại người mạng Thổ.

IV- Vòng Tràng Sinh

Vòng Tràng sinh có 12 sao đóng đủ trên 12 cung Tử Vi, ý nghĩa của vòng sao này ta nên coi là dữ kiện sinh tồn của đương số, do đó, khi cung an Mệnh, cung Phước đức (tiền kiếp) và cung Tật Ách (hậu kiếp) có những sao cùng hành với bản mệnh thì luận ra tính cách thọ, yểu, mạnh, khỏe, hay đau yếu :

a- Đối với saoTràng Sinh (là Thủy) Cung Mệnh sinh sao, sao sinh bản Mệnh là đắc cách. Thí dụ : Người hành Mộc, mệnh an tại Dậu (Tuổi Âm Nam, Dương Nữ) thuộc Kim có các Sao Trường Sinh là Thủy (Kim-Thủy) sao Trường sinh sinh ra hành Mộc. Cung Mệnh sinh sao, sao khắc bản mệnh là sống không khỏe mạnh. Cung Mệnh khắc sao, sao sinh bản Mệnh bất đắc kỳ tử. Cung Mệnh khắc sao, sao khắc bản mệnh : chết non.

b- Đối với sao Thai (Thổ) thì cần phải đóng ở cung Phúc Đức để chứng tỏ tiền kiếp đã kết tụ tinh anh, phát kết ra kiếp hiện tại, thì lý tự nhiên cuộc sống phải bền, để ý nghĩa của " Thai " hiện hữu như một căn bản không phản hồi được. Trường hợp này, cung Mệnh có sao Mộ, cung Quan có Trường Sinh, Cung Tài có Đế Vượng, (ngu si hưởng thái bình!?)

c- Đối với sao Đế Vượng (là Kim) cần phải tụ hội ở cung Tật ách (hậu kiếp) để minh chứng ngày ra đi sang kiếp sau được tiếp đón như một thành tích vẻ vang tuyệt đỉnh (vì trong chu kỳ sinh thái của Vòng Tràng-Sinh, thì giai đoạn Đế Vượng coi như điểm cực đại của hàm số Parabole, biểu diễn vòng luân hồi của con người). Trường hợp này là người có sao Tuyệt ở cung Mệnh (khôn ngoan ở đời)

V- Vòng Lộc Tồn

Sống ở đời, người ta ai cũng cần có phương tiện thuận lợi tối đa để hưởng hạnh phúc (dù là hạnh phúc tạm), nên trong khoa Tử-Vi có vòng sao Lộc Tồn được coi là những dữ kiện của sự hưng thịnh. Vòng Lộc Tồn cũng có 12 sao an đủ 12 cung trên bản số. Tuy nhiên ta lưu ý 4 cung : Dần, Mão, Thân, Dậu nhiều nhất :

a- Tuổi Giáp : Lộc tồn ở Dần.
b- Tuổi Ất : Lộc tồn ở Mão
c- Tuổi Canh : Lộc tồn ở Thân.
d- Tuổi Tân : Lộc tồn ở Dậu.

Cho nên, những người sanh năm Dần-Ngọ-Tuất mà tuổi Giáp (Giáp Dần, Giáp Ngọ, Giáp Tuất) thì hưởng cái lộc này lâu dài (đúng nghĩa Lộc tồn) những người tuổi Ất Mão, Ất Hợi và Ất Mùi; Canh Thân, Canh Tý và Canh Thìn; Tân Tỵ, Tân Dậu, và Tân Sửu cũng được hưởng may mắn nói trên. Kỳ dư các tuổi khác nếu, cung Mệnh, cung Quan hoặc cung Tài mà có Lộc tồn, thì Lộc tuy có nhưng không tồn được (hưởng trong giai đoạn ngắn mà thôi !? )

VI- Vòng Thái Tuế

Có lẽ đây vòng sao hệ trọng nhất đối với người nghiên cứu khoa tử vi lý học . Bởi vòng này diễn tả cái tính khí, phẩm hạnh của đương số cũng như nó cho biết cái chu kỳ thăng trầm của cuộc đời . Cho nên ta phân 12 sao của ngũ hành là :

- Dần Ngọ Tuất : Hành Hỏa
- Tỵ Dậu Sửu : Hành Kim
- Hợi Mão Mùi : Hành Mộc
- Thân Tý Thìn : Hành Thủy

Thành ra 4 nhóm mệnh danh như sau :
a-Nhóm chánh phái : Thái tuế, Quan Phù, Bạch Hổ.
b-Nhóm tả phái : Tuế Phá, Điếu Khách, Tang Môn.
c-Nhóm thiên hữu : Long Đức, Thiếu Âm, Trực Phù.
d-Nhóm thiên tả : Thiếu dương, Tử Phù, Phúc Đức.

Cung An Mệnh thuộc nhóm nào, thì giúp ta nhìn thấy cái cá tính chung của đương số ngay, Ví dụ như :

- Những người tuổi Dần, Ngọ, Tuất, cung Mệnh, cung Quan Lộc và Tài Bạch cũng đóng ở 3 cung Dần, Ngọ, Tuất (có nhóm chánh phái đóng) thì là những người đảm lược, lương hảo, anh hùng.

- Những người tuổi Tỵ, Dậu, Sửu có 3 cung Mệnh, Quan và Tài đóng ở 3 cung Tỵ, Dậu, Sửu (có nhóm chánh phái đóng) thì hiển hách hơn người, được kính nể;

- Ta tiếp tục lý luận như trên cho các người tuổi Thân, Tý, Thìn. Mệnh, Quan và Tài cũng đóng Thân, Tý, Thìn. Những người tuổi Hợi, Mão Mùi mà 3 cung Hợi, Mão, Mùi đều là chánh phái cả. Cộng thêm các dữ liệu sao có trong bản số của đương số thì kết luận thêm cho chính xác.

Giai đoạn tuổi ở 1 trong 3 cung của nhóm: Thái Tuế-Quan Phù-Bạch Hổ, đều là thời vận tốt nhất cho người có lá số tử vi. Khi cung Mệnh của của bản số tử-vi thuộc nhóm tả phái đó là người bất mãn, lang bạt và đau khổ. Cung Mệnh thuộc nhóm thiên hữu là người bẩm chất hiền lành nhưng nhu nhược, cung Mệnh thuộc nhóm thiên tả, là người khôn vặt, lanh lợi những chuyện tầm thường.

VII- Luật của sao TUẦN & TRIỆT

Kiếp nhân sinh ví như cái xe lăn trên đường đời, Sao Triệt được coi như cái Thắng đầu của xe, còn sao Tuần coi như bộ thắng sau của xe. Thắng đầu cần mới nguyên, rất hữu hiệu trong việc cản bánh xe lăn (đôi khi còn tạo ra nguy hiểm ! làm cho xe lật) nên dưới 30 tuổi ảnh hưởng của sao Triệt thật đậm đà. Sao Tuần ít bộc phát ảnh hưởng rõ rệt, nhưng lại bền vững suốt đời người (thắng của bánh xe sau tác dụng điều hòa tốc độ của xe chạy). Luật hóa giải TUẦN-TRIỆT được đặc biệt cho những ai có bản số Tử vi mà cung Mệnh bị một trong hai sao Triệt và Tuần trấn đóng, thì đi đến giai đoạn cung có sao còn lại đóng, là vận hên đã tới.

Thí dụ : Mệnh đóng tại Tỵ có sao Triệt, cung Phúc đức có sao Tuần , vậy đi đến giai đoạn cung Phúc đức thì phát huy được danh phận (dù không thuộc vòng Thái Tuế-Quan Phù-Bạch Hổ). Lý giải điều này cũng tự nhiên. Vi khi xe chạy mà người tài xế điều hành được hai bộ thắng thì tất nhiên phải an toàn bảo đảm như ý muốn.

VIII- Bộ ba Thiên Không, Đào Hoa và Hồng Loan

Người biết coi Tử vi, ai cũng biết :Thiên Không (Hành Hỏa), Đào Hoa (Hành Mộc) và Hồng Loan (thuộc hành Thủy). Bản chất của Hỏa Tinh là tàn phá, là gieo rắc tai ương (Thần chiến tranh) : cho nên khi ba cung Mệnh, Quan và Tài của bản số tử vi có :

a- Thiên Không, Đào Hoa nghĩa là Mộc dưỡng hỏa, để Hỏa tàn phá thêm mạnh dạn, thêm khốc liệt, ý tượng trưng cho sự khôn ngoan quá quắt của đương số. Người có cách này là mẫu người muốn chiếm đọat, muốn lấn tới để ăn người.

b- Thiên Không Hồng Loan : Nghĩa là lửa đã bị Thủy trấn áp, bó tay qui hàng, nên cung Mệnh có cách này là mẫu người thoát tục, thích cảnh tịnh hơn cảnh động.

c- Thiên Không độc thủ (ở Thìn-Tuất-Sửu-Mùi có Hồng Đào chiếu) bụng dạ thất thường người Âm Nam, Âm Nữ là lửa ngầm, người Dương Nam, Dương Nữ là lửa bùng : tất cả đều thủ đoạn vặt hoặc không bộc lộ hoặc phát tiết ra ngòai.

IX- Vòng Mệnh và Vòng Thân

Căn cứ của Luật Tam hạp :
- Dần Ngọ Tuất là Hỏa.
- Thân Tý Thìn là Thủy.
- Hợi Mão Mùi là Mộc.
- Tỵ Dậu Sửu là Kim.

Thì khi cung an Mệnh đứng ở vị trí nào so với vòng Thái Tuế, ta phải nhìn thế tam hợp của cung an Mệnh như Vòng tha nhân đối với Vòng bẩm tính đương số là vòng Thái Tuế tam hợp của cung an Thân là Vòng hành động của đương số. Biện chứng qua Luật ngũ hành tiêu-trưởng, ta vạch trần được tác phong đường số một các dễ dàng.

Ví dụ : Người tuổi Tỵ (Vòng Thái Tuế là Tỵ-Dậu-Sửu : Kim), cung an Mệnh đóng ở Tuất (Vòng tha nhân là Dần-Ngọ-Tuất : Hỏa), cung an Thân ở Tý (Vòng hành động là Thân-Tý-Thìn : Thủy). Ta lý giải ngay : số người này là mẫu người ra đời bị người ta chèn ép (do Hỏa khắc Kim), chịu nhiều thua thiệt, vất vả (vì Kim sinh Thủy)


X- Nhóm hung tinh chiến lược

Ta gọi là hung tinh chiến lược, vì các sao Địa không, Địa Kiếp, Đà La, Kình Dương, Hỏa Tinh, Linh Tinh, có những bộ mặt thú tính man dã nhưng hóa giải được khi điều hướng đúng chỗ.

a- Hai sao Địa Kiếp, Địa Không khi đứng trong nhóm tam hợp của vòng Thái Tuế, Quan Phù, Bạch Hổ, thì dù đắc địa (Tỵ, Hợi) hay hãm địa, cũng vẫn mất hiệu lực phá hại của nó, để trở nên ý nghĩa của người có tài mà không có thời. Mặt khác, nếu đương số thuộc hành Thổ thì đã làm cho tính chất Hỏa của Không Kiếp bị tiết khí : nên vẫy vùng yếu kém hẳn.

b- Hai sao Đà La đóng ở Dần Thân Tỵ Hợi và Kình Dương đóng ở tứ mộ (Thìn Tuất Sửu Mùi ) lại có Vòng Thái Tuế ở đây thì không còn là sao tác họa mà trở thành bộ " hồi chánh tinh " đới công chuộc tội, phát võ hiển vinh, vượng phu ích tử.

c- Hai sao Hỏa tinh, Linh Tinh cũng là bộ Hỏa-Linh. Nếu đứng trong vòng Thái Tuế thì tạo thành những cái thất bại anh dũng của đương số. Người có cách này, dù " khí thiêng đã về thần" cũng được người đời kính nể khâm phục. Nói cách khác: Đấy là cách của người " Sinh thọ tử bất ninh thọ nhục "

XI- Bộ sao phò trợ

Quan niệm " phù thịnh không phù suy " là ý nghĩa của các nhóm sao phù trợ : Tả Phù, Hữu Bật, Lực Sĩ, Bác Sĩ, Hóa Quyền ... Nếu các vòng sao này
lọt vào trong vòng Thái Tuế, thì đúng là những " lương đống công thần " giúp cho đương số thăng tiến thành đạt ở đường đời, bằng trái lại, chúng nhảy sang vòng Tuế Phá, Điếu Khách, Tang Môn (nhóm tả phái), thì chẳng khác nào thả cọp về rừng, sức tán hại càng phát triển, làm cho đương số trăm chiều vất vả (Đặc biệt nếu cung Mệnh có cách này, mà vòng Thái Tuế không tam hợp với cung Mệnh, thì rõ ràng là loại Hoàng Sào thảo khấu, ác bá côn đồ). Nhớ đây chỉ là cái chung nhất cần phải kết hợp thêm các dữ liệu sao trong bản số Tử-vi để mà diễn giải thì mới có kết luận thêm chính xác tới mức độ nào.

XII- Mệnh vô chính diệu : cách số của ma thuật

Nói chung những người có cung Mệnh vô chính diệu, thường là mẫu người sắc sảo, quyền biến có nhiều cảm ứng bén nhạy hơn người có chính diệu thủ cung Mệnh. Xem số Tử-vi những người Mệnh vô chính diệu rất khó, vỉ độ chuyển biến của các dữ kiện "sao" rất "Sensible" nghĩa là có cách số ma thuật huyền hoặc nhất. Càng nhiều hung tinh, bại tinh đắc địa tọa thủ Mệnh, càng có lợi cho đương số. Tuy nhiên vẫn cần vòng Thái Tuế tam hợp với cung an Mệnh hoặc cung an Thân để có thể hướng cái chánh nghĩa về cho nhóm ác tinh này, bằng không thì đương số sẽ trở thành những hồ ly tinh tu luyện thành người, bản tính dã thú ... khó phân biệt (!?) sẽ tạo ra những nghiệp ác để rồi đền tội một cách mau chóng (chết yểu).

XIII- TỔNG LUẬN

Nếu nắm vững mười dữ kiện căn bản nêu trên, lẽ tất nhiên khoa Tử-Vi không còn là bí truyền ân sủng cho một riêng ai; tất cả chỉ còn là toàn những tương quan ngũ hành sinh khắc hoặc chế hóa, chỉ còn là những lý giải minh bạch cho các dữ kiện được gọi là "sao" của bản số Tử-vi mà nhãn quan của con người nghiên cứu luôn luôn phải khách quan một cách thành khẩn.

Khoa lý học này sẽ có một ngày cởi bỏ cái " áo bí " của nó, để trở thành một khoa nhân văn chứa đựng tính thiện ác và thái độ vô cầu của người thâm cứu./.
 

MụcĐồng

Tư vấn viên
Cái hại của mục “Tử vi hằng ngày”

Hồi 1962, tôi có được một tờ báo mời phục trách mục “Tử vi hằng ngày”. Làm cái mục này, ăn tiền dễ như không, - vì cứ phịa đại ra là được (làm quái gì có môn Tử vi nào đoán được vận may rủi hằng ngày cho các tuổi? Đến đoán tử vi hằng năm còn trật lật nữa là ! ).

Nhưng phịa thì cũng phải có lương tâm, bởi thế làm được ít lâu tôi được ông chủ bút bảo nhỏ:

– Tử vi hàng ngày của anh thiếu hấp dẫn.

Tôi trả lời:

– Tôi biết là thiếu hấp dẫn bởi vì tôi không thể phịa quá giới hạn.

– Tại sao vậy?

– Tôi đã có kinh nghiệm rồi, tôi có thể cho người ta những số hên, và kể những ngày hên của người ta, nhưng người ta ỷ vào đó mà mua đề, là khổ cho người ta. Tôi có thể viết cho tuổi Tị nam mạng, rằng “bữa nay gặp hên với các bạn gái”, - thì hấp dẫn đấy, nhưng các bà xã của họ nổi cơn ghen hoặc cơn nghi ngờ lên, thì tội nghiệp cho họ, chắc là anh hiểu chứ.

Thế rồi mục “Tử vi hàng ngày” của tôi đã chết yểu, tôi không thể làm một cái gì khác với lương tâm, hoặc là nhà báo đăng mục đó tiếp tục với “Những lời khuyên đạo lý hàng ngày”, hoặc là tôi rút lui. Và tôi đã rút lui.

(Tiểu Quỷ Cốc)

Tử Vi khó đoán: mới học Tử vi, một bà nổi cơn ghen.

Có một bà mua sách tử vi về học, bà theo bảng lập thành lập được lá số, rồi cứ theo sách mà giải đoán. Do đó mà trận giặc nổi lên, bà thấy trong lá số của ông xã, cung Thê có sao Tả phù, Hữu bật. Bà chỉ mặt ông xã:

– Thôi chết tôi rồi, ông có vợ hai vợ ba đây nè ! Có phải không, ông giấu tôi phải không?

– Bà đừng nói vậy, bà căn cứ vào đâu?

– Đây nữa, chết chưa, mạng ông có Đào Hoa chiếu nữa, thế mà tôi tưởng ông đứng đắn, tử tế,…

Ông chồng uất ức nói:

– Bà biết gì về tử vi, bà đoán bậy thì chết tôi rồi.

– Sách nói rõ ràng, chứ bộ tôi nói ẩu cho ông sao?

Bà đinh ninh ông xã có vợ bé, cho cả người đi dò xét. Nhưng ông chồng vẫn hằng ngày đến sở rồi về, không đi chơi đâu. Nhưng bà vẫn tra vấn và hạch hỏi ông chồng đều đều. Cả tháng, hai vợ chồng sống trong đau khổ. Cuối cùng theo đề nghị của ông chồng, hai vợ chồng kéo nhau nhờ một cụ có nhiều kinh nghiệm về Tử vi giải hộ.

Cụ nghe bà nọ tấn công cái vụ Đào Hoa và Tả Phù, Hữu Bật rồi cụ nói:

– Sao Đào Hoa đóng tại mệnh thì mới có ảnh hưởng xấu và bà mới đáng ngại, còn sao Đào Hoa chỉ chiếu thôi, thì ông đây là người đáng yêu vậy thôi. Bà khéo chọn ông là vì ông đáng yêu, phải không?

Bà nọ mới nhếch mép cười, nhưng chưa chịu thua:

– Thế còn Tả Phù, Hữu Bật ở đây?

– Đúng là Tả Phù, Hữu Bật ở cung Thê thì là người có hai vợ, nhưng có phải chỉ có hai sao đó mà thôi đâu. Tôi hỏi thật, có phải ông đã hỏng mấy đời vợ rồi mới lấy bà này?

Ông nọ đáp:

– Thưa đúng, nhà tôi đây cũng có biết, đó là mối tình cũ của tôi, làm đám hỏi rồi, sắp cưới thì ngộ nạn và chia ly. Mấy người lận, nhưng nhân đây, xin cụ cho biết những người đàn bà đó còn sống hay chết?

– Tôi quyết đoán là các bà ấy chết rồi.

– Nhưng tại sao vậy?

– Là vì có Thiên Hình, Kình Dương đây, hai sao Tả Hữu ở đây không đứng một mình mà còn gặp Kình, Hình thì phải đoán là có mấy đời vợ hỏi mà không thành trong sự đau thương, và những người đó chắc chết rồi. Như vậy, chứ không phải là mấy vợ đâu. Bà đến sau cho nên thành.

Bà nọ nghe xuôi tai, ông cụ lại tiếp:

– Mà tôi còn đoán thêm thế này, bà là một người đảm đang.

– Thưa cụ, như vậy là thế nào?

– Bà phải là người đảm đang, bao bọc ông, che chở ông, chăm sóc ông, như thế bà là hai ba người vợ vậy, có phải đúng vậy không?

Cả hai vợ chồng cùng nói:

– Thưa đúng y như vậy.

– Thế thì mừng cho ông bà, thế là đúng số, và hai ông bà sống được với nhau cho đến mãn chiều xế bóng. Ông không có hai ba vợ đâu, bà đừng lo. Số đã ứng rồi.

Bà vợ thở nhẹ nhỏm hẳn.
1001 chuyện Tử Vi

Dâm tinh và các nhà tu đắc đạo

- Hoàng hạc –

Một nhà tu hành nếu nhập thế thì quyền cao chức trọng vô cùng, nhưng chính biết mình quyền cao nên mới đi tu – Sự quan trọng của cung phúc đức – Điều kiện của nhà tu - Ngó qua số mạng của Thái tử Si Đat Đa ( Đức phật ) và các vua nhà Trần – Ngó qua lá số của Khổng Minh , của Lý Thánh Tôn và của các vị chân tu đắc dạo – Lại một thuật cải số lạ kỳ.

- Cái phú quý mà mình có, đó là thiện nghiệp, nhưng dễ làm sa ngã hơn là ác nghiệp. Coi chừng bởi vậy mà tôi đi tu. Bỏ phú quý là có thừa phú quý. Nên nhớ những kẻ có ác nghiệp khó thành chánh quả. Chỉ có những kẻ có số đại phú, đại quý mà đi tu mới mong thành đạt mà thôi. Như thái tử Si – Đạt – Đa số là đế vương nên tu mau thành chánh quả.
- Nếu nhập thế thì sẽ đại phú, đại quý…nên Thiên Không và Hồng Loan đã biến tôi thành nhà chính trị đa mưu, túc trí. Nguy là ở chỗ đó. Đó là cái đã “ giết “ Khổng Minh. Nếu đi tu thì Khổng Minh đã đắc đạo. Đi tu muốn đắc đạo thì phải có số đế vương, như Lý Thái Tôn. Chuyển thế tinh thần phải có mới đóng nổi vai trò nhà lãnh đạo tôn giáo.

Dâm tinh và nhà tu hành,

Có một vị tu sĩ bảo với tôi, anh xem hộ lá số của tôi có tu được không ?
- Ồ ! tại sao Đại đức nói thế ? Đại đức đã khoác áo tu sĩ rồi còn gì nữa phải hỏi .

- Ấy, có một người bạn của tôi bảo với tôi rằng: Anh mà tu cái gì bởi Dâm Tinh tràn ngập Mạng cung. Thôi cởi áo đi.


- Thôi để tôi thử xem thế nào. Nhìn thấy Mạng Thủy đóng cung Ngọ. Âm cư Dương vị. Nhưng mạng có Liêm Trinh, Thiên Tướng. Tôi hỏi: - Người bạn của Đại đức viện lẽ nào mà nói thế ?

- Anh bảo tôi bị Liêm Trinh vì Liêm là vị Đào hoa thứ hai, lại còn bị sao Thiên Diêu là khác. Mà tôi thì đi tu từ khoảng năm 15, 16 tuổi đến giờ, chưa bao giờ phạm giới. Tôi đọc sách Tử vi, thấy có sao Thiên Diêu, tôi lo nghĩ : chả biết rủi mình bị cám dỗ thì uổng phí công phu….Mình chưa biết rõ được mình vì chưa từng bị thử thách. Với cái áo thầy tu, biết đâu đã ngừa được nhiều cơ hội. Tôi chưa rõ tôi như thế nào ?
Tôi rủ đi lại vị Hòa Thượng trước đây.
- Tôi cũng hơi thắc mắc. Vậy chúng ta lại nhà Tử vi có căn bản, thử hỏi xem sao .
Đến vị Hòa Thượng, trình lá số và bày tỏ thắc mắc. Hòa Thượng liếc qua đã cười:
- Thắc mắc cái gì ? Thiên Diêu ở cung này ( cung Ngọ ) đặc biệt là một người cực kỳ thông minh. Đó là cái thông minh của những kẻ không học mà biết. Mà chỉ có cung Ngọ thì Thiên Diêu biến thành vị sao cực kỳ cao quý. Tu mà thiếu nó không hay. Các anh khác thì Diêu rất xấu trừ ra gặp Long Phượng mới hay, nhưng không bằng Diêu cư Ngọ cung. Huống chi Lộc Tồn thủ mạng là chân nhân chi tú. Các dâm tinh dù có cũng không sao cả. Liêm mà gặp Tướng thì đã bị chê rồi. Nầy nầy còn cái cung phúc ( nhà tu phải coi cung Phúc nhé ! ) PHÚC ngộ Thiên Không và Hồng Loan hay đáo để. Đi tu là phải. Còn gì phải thắc mắc.

Nhà tu cần nhiều dâm tinh.

Tôi đang suy nghĩ thì Hòa Thượng nói tiếp:
- Các nhà tu ( chân tu ) cần phải có nhiều dâm tinh nhưng là những thứ dâm tinh đắc địa ( trừ Tham Lang ). Nhưng Lang mà ở cung Thìn không sao.
- Tại sao tu cần phải có nhiều dâm tinh ?
- Các ông không rõ: dâm tinh là gì ? Ở nơi kẻ thường nhơn thì nó làm cho mình sa đọa. Nhưng nó chính là tinh khí dồi dào nhất, nếu biết cách tu, thì tinh khí ấy biến thành khí học – nhiên và làm cho ta dễ thành Tiên Phật. Dục vọng là một sức mạnh. Nó như thác nước, sức mạnh của nó nếu được khai thác sẽ làm nên các việc vĩ đại. Thiếu nó người ta rất tầm thường.

Tôi liên tưởng đến thuyết “ Libido “ của khoa Phân tâm học. Có dâm tinh là Libido chứ gì ! Bỗng Hòa Thượng tằng hắng nói:
- Thiên Không này dở lắm, vậy mà gặp sao Hồng loan thì đi tu rất hợp. Thiên Không này sẽ biến thành “ Chân Không “ vì nhờ có Hồng Loan nên hóa thành kẻ tu chân chính, thiếu Hồng Loan, thì Thiên Không này là ác tinh

Cái phúc nhất đời
Tôi thường tới lui với vị Hòa Thượng này rất am hiểu Tử Vi và nhất là Kinh Dịch. Lui tới tự do là vì Hòa Thượng với tôi có hai lá số “ truyền tinh”. Vị Hòa Thượng này là một bậc chân tu. Ngày nay ít có người như thế . Đó là cái phúc nhất đời tôi mà gặp được ngài..
Tôi có được phép xem lá số của ông. Chỗ thân tình nhất, ngài mới cho xem. Thời thường, Hòa Thượng ít chịu tiếp ai. Vào dinh Tổng thống còn dễ, gặp ngài rất khó. Không phải Ngài kiêng, nhưng ngài thích yên lặng, ghét thù tạc, tín đồ đến Ngài cũng không tiếp. Bạn thì nhiều nhưng Ngài không chơi thân với ai cả. Riêng phần tôi…..thì lại được Ngài đặc ân cho phép xuất nhập bất cấm và sách vở của Ngài tôi được quyền đọc giờ nào cũng được dường như Ngài có giác quan thứ 6 nên nhiều khi ngài tiên tri rất đúng.

Nên xem tiền kiếp ở Phúc Đức để liệu đường tu.

Ngài thường bảo tôi: Nếu lựa bạn, lựa người cộng tác, hãy nên nhìn trước lá số của họ.
Tôi hỏi:
- Như họ không có lấy số, họ không tin số mạng nên xem thường ngày sinh tháng đẻ thì sao ?
Ngài bảo:
- Xem tướng hoặc xem tay, thì cũng như xem lá số Tử vi. Có điều là xem tướng và tay không thấu nổi tiền kiếp.
- Tiền kiếp làm sao xem ?
- Xem cung Thân, cung Mạng nhất là cung Phúc. Cung phúc là tiền kiếp cung Mạng là hiện kiếp, phúc mà tốt là tiền căn có nhiều kiếp tu. Nhà tu lấy số Tử vi rất chú trọng đến cung Phúc.
- Tại sao sách nói đó là cung dùng để xem sự thọ yểu, sự thịnh suy, tụ tán của họ hàng, và cũng lại để biết rõ về âm phần mà mình chịu ảnh hưởng. Tức là cung để xem mộ phần ông cha ( theo Địa Lý ) Ngài có tin Địa Lý chăng?
- Quan trọng lắm !
- Sao quan trọng ? Ngày nay Khoa học cho đó là dị - đoan.
- Tại cái học về Địa lý truyền thống đã mất. Ông bạn có tin đến cái thuyết người và vũ trụ là một chăng ? Bạn có tin nơi cái thuyết Tự nghiệp và Cộng nghiệp của nhà Phật không ? Coi quá khứ là ( chữ bị mờ ) ảnh hiện tại . Nhìn hiện tại phải nhìn về quá khứ … vì quá khứ có nhiều kiếp đã lâu đời kết thành hiện tại. Đó là sản vật di truyền vào đời kết tinh. Nếu cung phúc lạc hãm, có nhiều hung tinh như Không Kiếp Kình Đà Diêu Kỵ thì thật là đáng lo mà tu ngay lập tức bây giờ dù ta không đổi số được trong hiện tại nhưng nhờ đó mà nghiệp chướng giảm lần. Bạn thiếu nợ ai thì phải lo trả lần: Nợ hay mòn, còn hay lớn. Đừng tạo nên nghiệp khác . Dù Mạng có tốt đẹp bao nhiêu mà cung Phúc xấu, khó thành công. Tôi nói thành công về đường tu. Tu là côi phúc.
Đừng nghe lời thầy Địa lý mà sửa lại mộ phần. Ảnh hưởng chút ít thôi. Mộ phần không phải ở Âm phần của ông bà tổ tiên mình, chính nó nằm trong lòng ta , nó nằm ngay trong tiềm thức của ta “ Bạn lấy làm lạ ư ? “
 

MụcĐồng

Tư vấn viên
TRƯỜNG HỢP MỘT LÁ SỐ TỬ VI KHÓ ĐOÁN

– Có thể nào một lá số Tử Vi mà mệnh có chính diệu lại coi là vô chính diệu không? Cụ Ba La một thầy Tử vi nổi danh ở đây đã nói là có.

– Nhiều thầy Tử vi khác cũng nổi danh như Minh Lộc lại không đồng ý.

Khoa tử vi dùng để nghiên cứu về đời của một người rất chính xác, nhưng muốn đoán đúng thì người coi phải có một sức hiểu biết uyên thâm, cộng với kinh nghiệm lâu năm trong đời. Trong muôn ngàn lá số tử vi khác nhau, đã có những lá số thật khó khăn, lý do: Những chính tinh đều lạc hãm, cách đi lạc lõng, tưởng người đó chỉ là kẻ tầm thường, xuất thân ở nơi nghèo khó. Nhưng trong thực tế, người có lá số đó lại có đời sống trái nghịch lại. Dưới đây là một lá số tử vi tương đối khó giải đoán. Lá số này chúng tôi đã tìm hiểu nhiều vị có danh tiếng trong ngành tử vi như cụ Ba La, thầy Minh Lộc, thầy Canh, v.v… nhưng mỗi vị có một cách giải đoán khác. Người có lá số này sinh năm Ất Hợi, ngày 22, tháng 10, giờ Tị, âm nam, hỏa mệnh, mộc tam cục. Mệnh tại cung Ngọ có Triệt án, Thái âm, Thiên đồng, thân cư Thê vô chính diệu. Cụ Ba La đã nói rằng: Lá số này tuy có chính diệu nhưng phải coi là vô chính diệu vì các chính diệu như Thái âm, Thiên đồng đều lạc hãm, hai sao này thuộc thủy mà đóng cung hỏa nên chỉ coi là bàng tinh hay trung tinh.
Cụ Ba La cũng cho rằng lá số này mệnh nhược thân cường, dù thân cư Thê vô chính diệu. Về cuộc đời của người có lá số cụ Ba La đoán là số chết hụt từ nhỏ đôi ba lần, lớn lên nhiều vất vả khó khăn khi niên thiếu, dù đương số sinh trưởng trong một gia đình vọng tộc, đương số phải sớm lìa bỏ gia đình lưu lạc, và trong đại hạn 23-32 nếu không chết hụt đói khổ, thì cũng vào tù ra khám vì lý do chính trị (có lẽ Cụ Ba La cho Cơ Lương đóng cung Quan lộc ở Tuất chiếu), vận tạm khá từ khi bước qua hạn 33-42. Tới đại hạn sau 43-52 vào cung Tài Bạch vô chính diệu có tam không, lại có Đà La độc thủ sẽ giàu.


Thầy Minh Lộc không đồng ý với Cụ Ba La ở điểm có Chính Diệu mà coi như Vô Chính Diệu được, chỉ có thể nói Chính Diệu vượng, đắc hay hãm địa thôi. Thầy Minh Lộc cũng cho là lá số này mệnh Cát mà thân Hung chứ không phải mệnh nhược thân cường, vì hai cung Thìn Ngọ đều là hai cung cường cả.


Thầy Canh cho là người có số này là mệnh vinh hoa quý cách, Thê (thân) là quý cách. Từ 42 tuổi trở đi sẽ khá và có danh tiếng trong ngành văn chương.


Thành thực mà nói, trước những lời giải đoán trái nghịch trên, chúng tôi không biết lời giải đoán của vị nào đúng, bởi vậy chúng tôi cho đăng tải lá số này để kính xin quý vị có kinh nghiệm về ngành tử vi giải đoán từng cung số, từng đại, tiểu hạn tới chung thân của lá số và chúng tôi sẽ đăng tải dần những lời giải đoán đó. Chúng tôi cũng kính xin quý vị cho biết:


1. Có sách nào nói về trường hợp mệnh có chính diệu mà được coi như VCD không? Quý vị có đồng ý với cụ Ba La không? Tại sao?

2. Lá số này mệnh nhược thân cường hay mệnh cát thân hung như cụ Ba La và thầy Minh Lộc nhận định.

3. Lời giải của thầy Canh đúng hay không đúng ở điểm nào?

4. Trường hợp Đà La (cung Tài ở Dần) này có là độc thủ không, Đà La không đắc địa, và ảnh hưởng của nó trong trong cung Tài bạch của đương số.

5. Cụ Ba La đã đoán đương số bị tù về chính trị là dựa vào đâu? Đương số sẽ làm được gì, làm nghề gì? Có phải nghề văn chương như thầy Canh đoán không?

Cảm ơn quý vị và mong nhận được những lời giải đoán của quý vị.
 

MụcĐồng

Tư vấn viên
TRƯỜNG HỢP 1 LÁ SỐ TỬ VI KHÓ ĐOÁN
Không thể nào đồng ý một lá số có chính diệu mà lại coi là vô chính diệu
Trường hợp Đà la ở cung Dần (Tài bạch) không thể gọi là độc thủ.

Trong Khoa học huyền bí số ra mắt chúng tôi có đăng một lá số khó đoán và thỉnh cầu quý vị bạn đọc giải thích dùm vài điểm mà chúng tôi đã nêu lên là:
1.Có sách nào nói một lá số có chính diệu mà lại coi là vô chính diệu vì chính tinh lạc hãm không? Cụ Ba la nói là có Thày Minh Lộc, Thày Canh nói là không.
Câu hỏi này được ông bạn Trần văn Quản ở đường Yên Đổ cho biết: Từ 20 năm nay tôi nghiên cứu Tử vi và đọc nhiều sách về tử vi cả sách Tàu, nhưng không thấy có quyển nào nói là lá số có chính diệu mà gọi là vô chính diệu được. Chúng tôi cũng rất mong được cụ Ba La giải thích kỹ càng cho. Tôi đồng ý với Thày Minh Lộc và Thày Canh một lá số có chính diệu lạc hãm thì gọi là lạc hãm chứ không thể nói là vô chính diệu được.
2.Về câu hỏi Đà la ở đây có phải là độc thủ không, theo tôi có thể gọi được là Đà la độc thủ khi Mệnh đóng tại cung Dần mà không gặp chính diệu không có Tuần Triệt, còn ở đây Đà la nằm trong cung Tài bạch không thể gọi là độc thủ. Cũng theo tôi người có lá số này tuy kiếm được nhiều tiền, từ đại hạn 33 trở đi, nhưng cũng chẳng giữ được nhiều, dù có Cô thần đóng ở đó. Người này không tiêu bậy, nhưng Đào hoa cư thiên di nên đương số dễ lụy vì đàn bà và mất tiền cho đàn bà hơi nhiều.
Người có lá số này (Ất hợi, âm nam, hỏa mệnh, mộc tam cụ, sanh ngày 22 tháng 10 giờ tỵ) mệnh cư Ngọ có Đồng Âm lạc hãm đóng, có Triệt án, lại có Không, Kỵ, song hao, Lưu niên nên người này lúc nhỏ khó nuôi, chết đi sống lại nhiều lần, mắt có tật (Âm, Hình) lại mắc bệnh hen suyễn, đau phổi, người gày ốm (song hao, Không, giáp Khốc Hư) người này học ít biết nhiều, có danh vị trong ngành văn chương (Cơ Nguyệt Đồng Lương có Khôi Lưu niên Tấu thư đương số là người hiền lành không bền chí, thích sống ẩn dật cô đơn nhiều suy tư thích luận bàn chính trị, giầu tưởng tượng, có khả năng sáng tác, thành thực nhưng đôi lúc cũng hơi xảo, chơi với bạn tốt, nhưng ít bạn và ít người hiểu mình. Bạn bè đều là người khá giả, có danh chức lớn và cũng giúp đỡ được cho đương số khá nhiều.
Về phụ mẫu, huynh đệ đương số phải có kế mẫu, có hai giòng anh em, và cung Phúc đức tốt nhưng có Tuần án nên đương số phải lìa bỏ gia đình rất sớm, thân lập thân, Dưỡng cư Thiên di đương số ra ngoài được nhiều người nuôi, trợ giúp nhất là trong đại hạn 23 vào cung Thê, một đại hạn xấu, đại hạn này nằm trong cung Thiên la, vô chính diệu có Kiếp, Kình, Hỏa, Quan Phù, Tử, có Thiên không ở Di chiếu nên tôi cũng nhận như cụ Ba la trong đại hạn đó đương số rất vất vả và phải vào chốn lao tù vào năm Dần năm mà đại, tiểu hạn trùng phùng (28 tuổi) và vào tù vì lý do chính trị. Cùng theo tôi năm 24 tuổi năm Tuất, ở cung Thiên DI có Thiên Không, ba phương chiếu có Kiếp Kình, Hỏa, Địa không, Kỵ HÌnh là năm đương số suýt chết vì bệnh hoạn lại thêm đào hoa nên đương số cũng trong năm này phải lụy vì đàn bà – cung thiên di đóng ở tí, đương số hỏa mệnh khắc.
Năm 30 đương số lấy vợ, 30 tuổi tiểu hạn vào cung Mệnh, có Đào ở Thiên Di chiếu, Hỉ ở quan lộc chiếu, đại hạn có Hồng loan, vợ phải là người xa xứ “Đào ở Thiên Di viễn phối tha hương” Vợ là con nhà khá giả, có học, nhưng Hồng loan cư Thê tiền khắc lại gặp Kiếp, Quả tú ở Quan chiếu, e rằng vợ chồng sống với nhau chừng độ 10 năm rồi xa nhau một thời gian…hoặc giả ly dị.
Về nhà cửa thì có nhưng không lớn và đương số không có vườn ruộng, cung Quan lộc cũng khá tốt. Cung quan lộc ở Tuất có Cơ Lương Quyền Lộc mà cung Nô bộc có Tử vi cùng nhiều sao tốt, nên đương số sẽ được gần kề những bạn bè quyền cao chức trọng và bày mưu tính kế dùm họ.
Đại hạn lúc này đang ở cung Tử tức và có Liêm Phá, người có Cơ Nguyệt Đồng Lương cách rất kỵ gặp hạn Sát Phá Liêm Tham, nên đại hạn này có kiết, có hung, về tử tức thì đương số phải có con gái nhiều hơn con trai vì các chính tinh trong cung này đều là Bắc đẩu tinh.
Đại hạn 43 vào cung tài bạch, cung Tài vô chính diệu có tam không chiếu nên sẽ kiếm được nhiều tiền nhưng không giữ được bao nhiêu vì kiếm nhiều tiêu nhiều. Từ năm 38 trờ lên sẽ tương đối khá, nếu khá thì phải ngoài 40 tuổi. Năm tới Quý Sửu đương số lại đại tiểu hạn trùng phùng, nhưng không nguy hại bằng năm 28 năm 40 tuổi tiểu hạn vào cung Dần, một cung xấu nên năm đó đương số phải có nhiều chuyện buồn trong gia đình hay công việc làm ăn năm này đương số có thể phải xa vợ.
Đại hạn 53 sức khỏe đương số kém, nhưng cũng trong đại hạn này đương số tương đối có danh trong hoạt động văn chương chính trị. Đại hạn 63 đi vào Cung Thiên Di có Đào không lại là cung Thủy nên đương số khó qua khỏi đại hạn này, nhất là 3 phương chiếu đều có nhiều sát tinh.
Trên đây chỉ là những lời lược giải của tôi về lá số, và nhìn chung dù lá số có chính tinh lạc lõng nhưng vì là Âm nam nên vòng đại hạn đi ngược, bởi thế mà lá số này cũng có ăn. Rất mong quý vị bổ túc.
TRƯỜNG HỢP 1 LÁ SỐ TỬ VI KHÓ ĐOÁN
Lá số của người sanh năm Ất Hợi, ngày 22 tháng 10 giờ Tỵ, Âm nam, Hỏa mệnh, Mộc tam cục.

LTS: Trên KHHB số I chúng tôi có đăng một lá số tử vi khó đoán và xin quý vị đoán dùm đồng thời giải thích những điểm chúng tôi nêu ra. Trong KHHB số 3 chúng tôi đã đăng một bản giải đoán lá số của ông Trần văn Quản ở Yên Đổ. Sau khi đăng lời giải đoán của ông Trần Văn Quản chúng tôi được một thày Tử vi ở đây cho biết lời đoán trên rất vững, nhưng có vài điểm ông không đồng ý, tỷ như điểm đương số lụy nặng về đàn bà. Theo thầy Tử vi này tuy cung Thiên Di của đương số có Đào hoa ra ngoài thường gặp đàn bà con gái thật, nhưng cũng chưa tới nỗi lụy vì Đào hoa ngộ Thiên không. Đào ngộ Không là giảm đi quá nửa. Cung thê mà thân cư ở đó có Hồng loan Địa Kiếp thực, và nếu không có sao giải thì vợ chồng mới không ở được với nhau quá 10 năm hoặc phải ly dị, nhưng ba cung chiếu đều có sao giải cả nên đương số có thể sống với vợ tới mãn chiều xế bóng, nhưng đương số có thể kẹt một bà nữa là bà này chỉ già nhân ngãi non vợ chồng thôi. Thê vô chính diệu có Cơ Lương Quyền Lộc ở Tuất chiếu; nhưng Lộc ở tứ mộ thì chỉ có danh, nên đương số mang tiếng lấy vợ giầu mà không được hưởng của bên vợ. Chúng tôi xin cảm ơn cả hai vị đã đáp ứng lời thỉnh cầu của chúng tôi mà soi sáng cho vấn đề chúng tôi đã đặt. Trong số 4 KHHB này, chúng tôi xin đăng hai bài giải của cụ Quản Văn Chính và của nhà tướng số Yên Phụ. Biển học mênh mông, sự hiểu biết của con người có hạn, chúng tôi thành thật mong quý vị bổ túc hoặc gửi những bài giải đoán mới về cho chúng tôi. Dưới đây là hai bản giải đoán của cụ Quản Văn Chính và của nhà tướng số Yên Phụ. Chúng tôi xin phép được lược, bỏ bớt vì khuôn khổ tờ báo có hạn, mong quý vị tha thứ
THIÊN KHÔI

Bản giải đoán của cụ Quản Văn Chính
Lời nói đầu: Trước khi viết những lời giải đoán này, chúng tôi mong rằng vị có lá số với ngày giờ ghi trên phải đúng là giờ Tỵ, thức là từ 9g30 tới 10g30 sáng. Tôi cũng mong sẽ được diện kiến để nghe được tiếng nói, cầm được bàn tay vị có lá số mà kiểm chứng lại những lời đã giải đoán, và nhất là trình bày được ít lời hướng dẫn ngõ hầu giúp người có lá số một tương lai đã tốt đẹp còn tốt đẹp thêm.
1.BẢN MỆNH: Mệnh của đương số lập tại cung Ngọ có Thiên Đồng Thái Âm tọa thủ hãm địa, nếu có thêm Kình dương, Phượng các, Giải thần thì ắt được như Hán Quang Vũ, ông vua thứ sau đời Hán bên Trung quốc đã có công dẹp được giặc Vương Mãng.
“Hán Quang Vũ uy danh nhất thế do hữu Đồng Nguyệt Giải Kình” (vua Quang Vũ sanh năm Bính Thìn tháng 6 ngày mùng 1 giờ sửu) Tiếc thay Phượng các của đương số cư Hợi và Kình dương chỉ đắc địa ở cung Thìn có Thân đóng. Có lẽ vì vậy mà cụ Ba La dạy là mệnh nhược thân cường. Thật ra nhược ở đây không phải vì Đồng Âm hãm địa vì hãm mà tốt như trường hợp Hán Quang Vũ, mà hãm vì có nhiều sao hung sát như Địa không, Hóa kỵ, Đại hao và Hình tạo thủ. “Chư tinh hung phùng cát dã hung” Với những sao trên đương số ắt có:
-Một thân hình vừa phải, không cao quá 1 thước 10.
-Vẻ mặt đăm chiêu, xương chỗ tóc mai (Thiên thương) và má đều không được dày.
-Trán có đường ngang ngang
-Tính nết khá nóng nảy, được biểu lộ qua những cử chỉ mạnh dạn, lời nói mau lẹ.
-Vì thiếu nhẫn nại nên đương số không học được đến nơi đến chốn (hết Đại học) trước năm 30t. Song le việc này giúp cho đương số nhiều đức tính tốt để thành công về sau này.
BẢN THÂN. Tôi rất khâm phục tài đoán số của cụ Ba la mà đêm ngày tôi cầu mong cụ sống đủ 106 tuổi như cụ thường nói để hậu sanh chúng ta có thể hỏi cụ nhiều hơn về môn khoa học huyền bí này, nên tôi xin theo cụ mà nói thêm rằng vì Mệnh nhược thân cường nên đương số chỉ thành công trong sự học hành từ năm sáu năm nay thôi, đương số học Luật, Văn khoa, có thể làm thẩm phán, luật sư dân biểu và viết văn viết báo. Tôi đã có dịp so sánh lá số này với lá số của một nhà văn lão thành sanh năm Canh Tuất và của một ông Luật sư tiến sĩ sanh năm Mậu thìn (Nhà văn lão thành sanh năm Canh Tuất có lá số tốt hơn lá số này một chút) đồng thời so sanh với lá số của Hán Quang Vũ tôi thấy đương số sẽ giàu như cụ Ba la nói và sẽ nổi tiếng về văn chương như Thày Canh nói. Trong đại hạn 43-52 đương số sẽ làm được những công việc hiển hách và riêng trong năm Nhâm Tý này với Đà la độc thủ tại Dần, Lộc Quyền từ cung Quan chiếu tới đương số cũng có thể làm được việc lớn.
PHỤ MẪU VÀ PHÚC ĐỨC
Căn cứ vào cung Phụ mẫu có Tham Vũ sửu mùi giáp Âm Dương có tả hữu đồng cung ngộ Long Phượng Cái Hổ đương số được nhờ hai vị thân sinh rất nhiều nếu không có ảnh hưởng gia đình tốt đương số bị hư hỏng nhiều lần rồi. Lại nữa tuy không phải là xuất thân nơi thế gia vọng tộc nhưng ông nội của đương số cũng đã là một người có địa vị khá trong xã hội. Nói như vậy là vì Cự Nhật Dần Thân ngộ Khôi Việt, Thiên Nguyệt đức Thiên quan Thiên phúc. Ông nội phải hơn thân phụ đương số về phương diện nào đó. Nhờ cung Phúc đức tốt mà đương số thoát khỏi tử thần mấy lần cũng không gặp nguy hiểm khi làm chính trị. Nhân đây tôi xin trả lời về câu hỏi thứ năm của tòa soạn: “Dựa vào đâu mà cụ Ba la nói đương số bị tù vì chính trị”.
-Tù vì mệnh có Thái âm hãm ngộ Thiên hình, Địa không và Hỏa Kỵ Hao.
Cùng trong điểm này, nếu Thiên hình, Địa không, Hóa Kỵ đi với Tham Liêm Cự thì có thể tù vì tội thường phạm, nhưng vì đi với đồng Âm nên tù về chính trị.
Tuy nhiên cung Phúc đức và Giải ách tốt nên có bị tù đương số cũng được đối xử đàng hoàng và chỉ bị vài tháng “cảnh cáo” thôi.
THÊ THIẾP. Vì đã so sánh với số Hán Quang Vũ nên có thể nói ngay đương số đã có Thê mà còn có cả Thiếp. Đương số một phần nóng nảy, không đủ kiên nhẫn chọn lựa nên hay bị “tiếng sét ái tình” và tâm trí với Hỏa Kình ở Thân đã tỏ ra đương số khá say mê đồng thời với Hồng Đào Hỷ thủ, chiếu, đã nói lên sự Đào hoa của đương số, nhưng Hồng Loan Địa Kiếp lại nói lên sự mong manh của những cuộc tình duyên bộc phát. Sau cùng với Quyền Lộc ở Quan rất hợp với Cơ Lương Thìn Tuất (Cơ Lương thìn tuất phi tiểu bổ) nên đương số có tiền có địa vị lại khá biết dùng đồng tiền làm lợi cho mình cho thiên hạ (Lương Lộc, nên đương số hay được gặp hên với phụ nữ).
Nhưng “à quelque chose bonheur est mauvais” vì đương số có nhiều cô bạn nhỏ nên về phương diện tâm lý tôi thấy bà vợ của đương số không rõ là ai, nhất là cung Thê vô chính diệu với Hồng loan Địa kiếp. Về hôn phối thì đương số mới lập gia đình chừng 5 hay 6 năm nay. Phải chăng đương số có số tiền thiếp hậu thê?
2.VẤN ĐỀ HƯỚNG DẪN
Đến đây tôi mạo muội đưa ra vấn đề hướng dẫn hay “liệu có cải được số mạng không? Liệu giáo dục, ý chí có thể giúp ta làm cho đời ta và đời sống xã hội tốt đẹp không? Ngày nay nhiều người chắc đã biết được rằng Giáo dục là một phương quý báu để thanh thiếu niên từ giai cấp xã hội thấp kém có thể vương lên một giai cấp xã hội cao hơn vì thế sự mong ước của một người cha trong xã hội âu mỹ là làm sao có đủ tiền cho các con theo học ở một trường xứng đáng đồng thời họ cũng dùng những bài trắc nghiệm tâm lý những khám phá về môn tướng mặt, chỉ tay để tìm rõ những khả năng của mình trong mục cho sự học hành làm việc thêm kết quả. Ở Á đông bên cạnh những phương tiện trên (năm 1965 tôi đã hướng dẫn một phái đoàn giáo chức xuất dương tu nghiệp về khoa trắc nghiệm tâm lý, hướng dẫn giáo dục) đã thu thập được ít điều nói về sự hướng dẫn thanh niên). Chúng ta lại còn có khoa Tử vi đẩu số rất màu nhiệm để hướng dẫn cải tiến. Nhưng Khoa này gồm nhiều sao quá, trên 110 vị lại sinh khắc, chế biến vô cùng với những định đề không sao giải nổi, vì thế đã mang tính chất tổng hợp, mà tổng hợp thì có thể là đúng mà cũng có thể là sai cho nên các ông thầy Tử vi có thể nói rất đúng về quá khứ mà tương lai nhiều khi nắm không hết. Đành rằng con người với Phú quý, sống chết do Thiên nhưng chúng ta có thể dùng khoa Tử vi phối hợp với Tướng mặt, tướng tay để sửa soạn cho một tương lai tốt đẹp hơn. Năm nay tôi đã 60 tuổi và đã nghiên cứu lâu năm mà nhiều người cũng thấy tôi nói sai, nông cạn, phải chăng cái khả năng hữu hạn của con người bị đặt trước vấn đề định mệnh và số mệnh
Cụ QUẢN VĂN CHÍNH, Cử nhân Việt Hán
 

MụcĐồng

Tư vấn viên
LÁ SỐ VÀ CUỘC ĐỜI NỮ NGHỆ SĨ KIM CƯƠNG

Sinh năm: Bính Tý,
Ngày 13, tháng Chạp, giờ Thân
Dương nữ, Thủy Mệnh, Thủy Nhị Cục

Luận đóan của LÊ THÀNH THÁI


Khái luận về Mệnh, Thân và Cục

Mệnh vô chính diệu đắc Tam Không, ngộ Lộc Tồn, Khôi, Việt và Đào, Hỉ hội Quang, Quí, Thiên-Nguyệt Đức, Thiên Quan quý nhân.

Lộc Tồn, Nguyệt Đức ngộ Khôi, Việt, Đào, Hỉ tạo Kim Cương một nét duyên dáng hiền dịu pha một chút lẵng ngầm (do Đào Hỉ tạo ra) đã giúp Kim Cương thu hút được nhiều cảm tình của khán thính giả lâu dài, dù đã đôi ba lần nàng tạm xa sân khấu (nhờ Lộc Tồn ngộ Khôi, Việt). Mệnh vô chính diệu đắc Tam Không ngộ Khôi, Việt, Quang, Quí khiến nên Kim Cương chẳng những sớm thông minh mà còn được bẩm tính thiên phú tháo vát trong mọi lĩnh vực nhất là địa hạt họat động nghệ thuật, sớm thành công và giữ được lâu dài.

Thủy Mệnh lập tại cung Tị thuộc Hỏa, nhờ có Triệt và Mệnh Vô chính diệu, lại thêm tuổi Bính lập mệnh tại cung Bính, Lộc Tồn thuộc thổ đới Thủy dung hòa với Thủy Mệnh, cho nên đỡ khắc kỵ. Tuy nhiên, tuổi trẻ vẫn bị long đong về gia cảnh, phải sớm chịu mồ côi, phải chứng kiến nhiều sự gian nan của cha mẹ lúc tuổi thơ ấu.

Kim Cương thành công về danh vọng và tiền bạc cũng sung mãn là ảnh hưởng của Lộc Tồn ngộ Khôi, Việt, nhưng lận đận tình duyên, hôn nhân phải muộn màng vì Lộc Tồn ngộ Kỵ và cung Phu bị Hồng Loan ngộ Kiếp, Không, Kỵ, Sát.

Thân cư Quan tại Dậy thuộc Kim sinh phò cho Thủy Mệnh, có chính tinh Thiên Phủ lạc hãm ngộ Tuần, hội Đào, Hồng, Hỉ phùng Thiên-Nguyệt Đức, Quang, Quí, Tướng, Ấn thành thử Kim Cương chẳng những sớm thành công trên lĩnh vực kịch nghệ, điện ảnh mà còn giữ vai trò chủ yếu trong ban kịch Kim Cương, và công ty điện ảnh Kim Cương.

Nhìn qua những cung nổi bật
Cung Tài Bạch: Lập tại Sửu, có Tướng Ấn Quang Quý hội Lộc Tồn, Thiên Phủ phùng Thiên-Nguyệt Đức, là sớm làm ra tiền và gặp nhiều may mắn trong vấn đề tiền bạc. Tuy nhiên. Tuy nhiên, vì Không, Kiếp và Thiên Giải hội ciếu, cho nên Kim Cương tiền vào nhiều mà ra cũng không ít, chỉ có mua sắm bất động sản mới giữ được.

Cung Phụ Mẫu: Lập tại Ngọ có Cự Cơ miếu vượng hội Khoa, Quyền, Lộc, Xương, Khúc, Mã, Khốc, Khách, phùng Đồng, Lương, Tuế, Tấu là những bộ sao nổi tiếng đã tạo dựng một truyền thống căn bản kịch nghệ cho Kim Cương tiếp nối cảm tình tốt đẹp với khán thính giả về sau.

Những tiểu hạn đã giúp Kim Cương bước lên nấc thang danh vọng

Tiểu hạn Giáp Ngọ (1954), 19 tuổi. Hạn vào cung Huynh đệ trùng phùng với gốc đại hạn 12-21, lưu đại hạn vào cung Phụ Mẫu. Tiểu hạn có Long, Phương, Cái Hổ, phùng Nhật Nguyệt tịnh minh, Sinh, Vượng, Tấu, Tuế, Hỉ; lưu đại hạn có Cơ Quyền, Xương, khúc, Khoa, Lộc, Mã, Khốc, Khách là những bộ sao giúp Kim Cương nổi tiếng; giữa năm này, nhân dịp nghỉ hè, Kim Cương theo đóan hát của bà Năm Phỉ và mẹ Bảy Nam, nhân một dịp hi hữu, Kim Cương xuất hiện trong một bản tân nhạc được khán thính giả nhiệt liệt hoan nghênh, và sau đó Kim Cương được sọan giả Duy Lân đặc biệt chú ý nâng đỡ, sọan riêng vở tuồng Giai nhân và Ác quỷ, theo kiểu đo ni đóng giày, để Kim Cương thủ diễn vai chính, nhờ đó, Kim Cương được giới mộ điệu khắp miền Nam tán thưởng nồng nhiệt. Vào cuối năm, bà Năm Phỉ giám đốc đòan hát qua đời, Kim Cương phải đứng rat hay thế chống đỡ bảnh hiệu của đòan hát, từ đó Kim Cương thực thụ trước bạ tên tuổi vào làng cải lương với bảng hiệu Năm Phỉ, Kim Cương mở đầu cho sự nghiệp làm bầu gánh, và liên tiếp nắm giữ vai trò chủ yếu ban thọai kịch Kim Cương, rồi giám đốc công ty điện ảnh Kim Cương hiện nay.

Tiểu hạn năm Giáp Thìn (1964), hạn đến cung Phụ Mẫu, gốc đại hạn đổi đến cung Phu Quân, lưu đại hạn vào Mệnh. Hai hạn hội đủ Khoa, Quyền, Lộc, Tả, Hữu, Xương, Khúc, Mã, Khốc, Khách, Thai, Tọa, Hồng, Đào, Hỉ và Quan, Phúc, Quang, Quí, Thiên-Nguyệt Đức, Kim Cương được dịp xuất ngọai du học về ngành kịch nghệ ở Pháp.

Tiểu hạn năm Kỷ Dậu (1969) hạn đến cung Tài Bạch, gốc đại hạn đã đổi vào Tử Tức, có Đồng Lương, phùng Khoa, Quyền, Lộc, Mã, Khốc, Khách; Tiểu hạn có Quang, Quí, Tướng, Ấn hội Lộc, Hỉ, Đào, Thiên, Nguyệt Đức, Kim Cương thành lập công ty điện ảnh và khởi quay phim Biển Động, phim này giúp Kim Cương thành công về nghệ thuật lẫn tài chính.

Tiểu hạn năm Quý Sửu (1973) hạn đến cung Quan Lộc trực diện cung Phu Quân, lưu đại hạn đi vào Mệnh. Năm này hội đủ Hồng, Đào, Hỉ, Thiên, Nguyệt Đức gốc Đại hạn có Khoa, Quyền, Lộc phùng Mã, Khốc, Khách, Cơ, Hỉ: Kim Cương tác hợp hôn nhân vào giữa năm.

Luận đóan tương lai Kim Cương trong năm Giáp Dần (1974)

Tiểu hạn năm Giáp Dần đi vào cung Điền Trạch, trực diện với gốc đại hạn ở cung Tử Tức, lưu đại hạn vào cung Huynh đệ.

Tháng Giêng hao tài và coi chừng tiểu nhân xen vào làm sứt mẻ tình cảm trong gia đình. Có dịp đi xa tốt, nhưng đang bị trở ngại nhỏ.

Tháng 2, cơ hội thuận lợi cho công việc làm ăn, đi xa rất tốt. Tháng 3, tình cảm gia đình và giữa vợ chồng đang làm bận tâm.

Tháng 4, tiến triển tốt đẹp trong lĩnh vực nghệ thuật và công việc làm ăn.

Tháng 5 có quí nhân nâng đỡ, mặt khác cẩn thận đề phòng tiểu nhân đố kỵ tài năng.

Tháng 6 tốt trong lĩnh vực nghệ thuật, tiền bạc dồi dào.

Tháng 7, một vài điều hiểu lầm sinh ra bất đồng ý kiến trong hạnh phúc vợ chồng và khổ tâm.

Tháng 8, cố giàn xếp, kẻo đổ vỡ hạnh phúc vì tiểu nhân xen vào.

Tháng 9, gặt hái nhiều kết quả khả quan trong lĩnh vực nghệ thuật.

Tháng 10, tiếp tục tốt đẹp ở lĩnh vực nghệ thuật và tiền bạc. Đi xa rất tốt.

Tháng 11, nhẫn nại để giữ hạnh phúc.

Tháng Chạp, đề phòng một vụ scandale, kiên nhẫn để hạnh phúc gia đình được bền vững.

Một cái Tết không được thỏai mái.
 
Bên trên