Lời từ - Minh tưởng - Tu Thân

Khoai

Lão làng
Mỗi lá số, có 1 lời từ để ta chiếu đó mà hành động, chiếu đó mà tu thân. Lời từ tóm gọn bản thân ta, ta theo đó mà hành xử.

Các bạn cung cấp lá số, mỗi lá số khoai tặng 1 hào từ . Mọi người từ đó suy ngẫm, biết đâu có ích.

Khoai xin phép không giải thích hào từ, mọi người tự chiêm nghiệm vì chính Khoai cũng chưa hiểu về hào từ, chỉ thấy ý nghĩa vi diệu thôi....
 

TonHanhGia

Super Moderator
123.jpg


thank khoai
 

Khoai

Lão làng
@ HoiPhe.

Quẻ Thuần Chấn, hào 5.

Quẻ Chấn, tượng sấm, nhất dương sinh. Mùa xuân, sấm nổ, vạn vật sinh thành.

Lời từ khuyên rằng, hay lo sợ, luôn đa tâm. "Cho nên Thoán lại dạy tiếp: Cần phải bình tĩnh. Những người bình tĩnh khi gặp biến cố, mới đáng mặt trị dân"
Hào 5, hào âm mà ở ngôi chí tôn, lấy sự lo sợ của đàn bà mà trị nước, ắt nguy vậy.
Bởi thế, hào từ viết "Hào Lục ngũ. Gặp lúc kinh mang, tiến lui đều nguy hiểm, nếu biết xử sự cho hay, cho khéo, thời cũng chẳng mất mát gì, mà còn có thể nên công. Tượng viết:Chấn vãng lai lệ. Nguy hành dã. Kỳ sự tại trung. Đại vô táng dã. Lục ngũ tuy gặp nguy, nhưng vì đắc trung, tức là biết xử cho hay, cho phải, cho nên chẳng mất mát, thiệt hại gì."

Hàm ý quẻ Chấn, khuyên người hành xử lấy lòng nhân làm gốc, dẹp bỏ bớt nghi tâm, hành xử quang minh lỗi lạc.
 

Khoai

Lão làng
Gửi Kid:

Thuần Đoài, hào 4.

Dịch Kinh Đại Toàn viết :

Đoài là vui vẻ, thỏa thuê,Trong cương, ngoài lại thêm bề thuận nhu.Vui mà chính đáng vui hòa,Vui theo chính ý, lợi là mấy mươi.Trên thời thuận với lòng trời,Dưới thời ứng với lòng người gần xa.Khiến dân đẹp ý, vui hòa,Dẫu dân mệt nhọc, cũng là quên đi,Dân vui, dân gặp hiểm nguy,Băng chừng hiểm nạn, quản gì tử vong.Làm cho dân được vui lòng.Thời thôi, hậu quả vô cùng lớn lao.

Quẻ Đoài, 1 âm ở trên 2 dương, ngoài lấy âm mà thuận theo lòng người, trong lấy dương làm chính mà tu sửa bản thân.

Hào 4 :

Cửu tứ là Dương cương cư Âm vị, nên chưa phải là một người quân tử hoàn toàn, lại tiếp giáp với Cửu ngũ, tượng trưng cho một người công chính, cho những thú vui tinh thần cao thượng; và với Lục tam tượng trưng cho một kẻ Âm tà, cho những thú vui vật chất hư hèn. Thành thử Cửu tứ lưỡng lự, (Thương Đoài), chưa biết chọn bên nào, vì thế cho nên lòng còn sao xuyến chưa yên (Vị ninh). Nhưng rút cuộc, Cửu tứ đã có một thái độ rứt khoát. Đó là xa lánh tiểu nhân, khinh chê những thú vui hư hèn (Giới tật), vì thế nên đáng mừng vậy (Hữu hỉ). Cửu tứ là một trọng thần, mà cư xử được như vậy, thật là phúc lớn, chẳng những cho Cửu tứ, mà còn cho quốc gia nữa vậy (Cửu tứ chi hỉ. Hữu khánh dã).
 
Bên trên