Bài giảng lớp học Tử Vi online !

Khoai

Lão làng
Topic này là nơi đăng các bài giảng và hệ thống bài tập theo từng buổi. Học viên không viết bài trong topic này !
 

Khoai

Lão làng
Lời tâm sự đầu

Tử Vi – Bản đồ số mệnh

Đời người thoáng chốc !

Nếu so sánh mấy chục năm cuộc người với dòng thời gian bất tận , có lẽ cũng chỉ như là một nhịp thở mà thôi. Ngắn ngủi lắm mà trân quý vô cùng.

Hàng nghìn năm đã trôi qua, lớp lớp thiên tài, không biết bao nhiêu khối óc không ngừng sáng tạo và mài dũa. Để ngày nay, Tử Vi như một viên ngọc tỏa ánh sáng nhu hòa bình dị. Không quá cao siêu nhưng thâm ảo vô cùng. Viên ngọc đó vẫn lặng lẽ tỏa sáng. Phủ lên nó là bao nhiêu bụi mờ thời gian, bao nhiêu phiêu trầm lịch sử.

Tác giả, cũng chỉ là một trong vô số con người đam mê tìm hiểu và cố gắng làm sáng lại viên ngọc quý giá vô ngần này. Nhưng tiếc rằng, mỗi lần cúi đầu mà ngẫm nghĩ, vẫn thấy Tử Vi mang tấm áo huyền ảo mơ hồ.

Trong khi đó, cuộc sống vẫn ồn ào hối hả trôi đi. Có những lúc chợt giật mình thấy con người ngày nay dần mất đi niềm tin. Những đứa trẻ gia đình tan vỡ bỏ nhà đi bụi, những thanh niên còn quá non sơ đã nhận án tử hình vì giết người. Cuộc sống quá nhanh, quá gấp, quá vội vàng và nhiều thứ đi vào sự thái quá.

Có một triết gia đã thốt lên trong thế kỉ này “ Một thế kỉ khủng hoảng niềm tin”.

Thế kỉ 20 trôi qua, những triết thuyết sụp đổ trước lịch sử, và tôn giáo đã không còn là một cứu cánh niềm tin đủ thuyết phục những bộ óc “khoa học”. Có lẽ, ở một góc độ nào đó, thế giới ngày nay thực sự đang “khủng hoảng niềm tin”.

Có thể là, không chỉ cá nhân tôi, tin tưởng rằng những giá trị ngàn năm của văn hóa Phương Đông một lần nữa sẽ được tái hiện. Tất nhiên, dưới một góc nhìn lịch sử khác. Và những viên ngọc quý giá còn nằm trong bụi mờ, sẽ được lau sạch và chứng minh giá trị. Một giá trị mang đến niềm tin mạnh mẽ nơi con người, và đủ minh triết đến mức chúng ta cảm thấy một sự an hòa trước tự nhiên bao la.


Tiếc rằng, trong một thời gian rất dài , nó chỉ đóng vai trò một môn bói toán, và bị giả danh trá hình bởi những luật lệ hà khắc khô cứng của chế độ phong kiến.



Trong giới hạn cuốn sách này, chúng ta bàn đến môn Tử Vi. Thực sự rằng, cần có một cái nhìn đúng đắn về nó, trước khi bước vào tìm hiểu nó. Cũng như việc chúng ta cần hiểu rõ một dung dịch lỏng, trước khi quyết định đem uống hay đổ vào bình xăng.

Văn hóa Phương Đông chịu ảnh hưởng lớn bởi hai từ. Hai từ này thấm sâu đến mức, trong thơ ca hay binh pháp, trong sinh hoạt bình dân hay những nghiên cứu hàn lâm đều thấy xuất hiện. Đó chính là Âm Dương.

Âm dương, vượt lên trên một lý thuyết hay khái niệm, nó không còn là một phạm trù có thể định nghĩa hay gò vào khuôn chữ.

Âm dương là nguyên lý chung nhất và cũng là nguyên lý khởi thủy của trời đất. Khi trời đất vận hành, nguyên lý ấy thấm vào và chi phối vạn vật và vạn việc. Làm cho chúng tự thânđối đãi đều có những quan hệ mâu thuẫn đối lập. Chúng ta thường luôn nhắc tới những cặp quan hệ phản ánh nguyên lý âm dương. Như đực cái, nóng lạnh, cao thấp v.v.. Hay khái quát hơn chính là thời gian và không gian.

Bằng vào sự chiêm nghiệm và suy ngẫm Âm dương. Cổ nhân đã đưa ra những cái nhìn và nhận định về chính con người. Và, bắt đầu bằng một câu hỏi muôn thuở : Số phận có hay không?

Và chúng ta, thường sa vào thói quen phủ nhận hay khẳng định. Nền tảng của tư duy phương Đông, chính là âm dương. Bởi vậy, khi nhận xét về vấn đề định mệnh, chúng ta cũng xét trên nguyên lý này.

Số phận, cũng có hai phần đối đãi quan hệ, định mệnh và vận mệnh. Định mệnh, là cái cho trước, sẵn có. Như thể ta đi chợ với một trăm ngàn trong túi vậy. Số tiền này, là không đổi.

Đối đãi với định mệnh, là vận mệnh, tức cách chúng ta điều hành và sử dụng ra sao cái “vốn sẵn có” mà định mệnh trao cho.


Chúng ta quay về ví dụ mang một trăm ngàn đi chợ. Tất nhiên, một trăm ngàn ấy là định mệnh, là không thể thay đổi và chẳng thể sinh thêm ra. Nhưng tiêu dùng ra sao, ấy là quyền của chúng ta, là vận mệnh.

Và việc tiêu dùng của chúng ta, tuy nói là tự do, nhưng cũng phải chịu chi phối bởi quy luật thị trường, bởi người bán kẻ mua, bởi cung cầu v.v…

Cũng như vậy, số phận, là bài toán của chính mỗi bản thân con người, dựa trên những nền tảng sẵn có và những tương quan bắt buộc xung quanh. Tất nhiên, chắc chắn rằng chúng ta chỉ có thể hành động đúng, có một số phận tốt, khi tự mình hiểu rõ “những gì mình có”.

Và Tử Vi, là câu trả lời cho mỗi người, về những gì mình đang có , và những gì chúng ta có thể làm.

Nói cách khác, Tử Vi, là một tấm bản đồ số mệnh.



Lớp học này,không phải muốn đề cập đến điều gì đó cao siêu. Mà chỉ muốn cùng chia sẻ những góc nhìn giản dị. Từ đó, mong rằng học viên có thể tự tìm thấy niềm tin nơi bản thân, và hạnh phúc nơi cuộc sống.

Trong lớp học, đưa ra những giả định giải thích về số mệnh và những kiến thức riêng về Tử Vi. Tất nhiên, đó không phải tiên đề, càng không phải một luận điểm được chứng minh chắc chắn. Đó chỉ là những lời chia sẻ khi chiêm nghiệm rất nhiều cuộc đời. Bởi thế, học viên cần xem xét kĩ càng và có sự bổ túc thêm nếu cần.

Trên hết, luôn mong mỏi rằng các học viên tham gia, lấy Đạo Đức làm nền tảng. Đạo, là sự vận hành của trời đất. Đức, là lẽ của người nương theo Đạo của trời đất mà hành xử vậy !

Sài gòn, 26 /06 /2012.
 

Khoai

Lão làng
Chương trình và nội dung học tập

Phần I : Tử vi và số mệnh ( 02 buổi)

Chương I : Huyền thoại và những tôn giáo !
Chương II : Duyên và Nhân Quả.
Chương III : Lúc ta khóc chào đời.
Chương IV : Âm Dương và Họa phúc
Chương V : Tử Vi và Số mệnh

Phần II : Nhập môn Tử Vi . ( 06 buổi )

Phần III : Vẽ bản đồ số mệnh. ( 08 buổi )

Phần IV : Luận giải vận trình – Định hướng cho tương lai ( 06 buổi)

Phần V : Nhân duyên và thành bại ( 02 buổi )



Ba phần cuối thuộc về phần nâng cao, trong đó có nhiều kiến thức không có trong sách vở và các tài liệu hiện hành.

Phần nâng cao, nếu không có gì thay đổi sẽ do một cao thủ phụ trách, Khoai chỉ trợ giảng.

*) Một số lưu ý quan trọng :

Thường thì, khi học Tử Vi, ai cũng mong học được những "công thức" và "chiêu pháp" để làm sao đoán cho đúng.

Ai cũng nhăm nhe đoán, đoán càng nhiều, tất nhiên xác suất trúng sẽ càng lớn. Nhưng càng đi vào sự loanh quanh luẩn quẩn.

Nhiều bạn trẻ học Tử Vi, đọc 1 cuốn sách, lướt nhanh những phần " nhiều chữ", chỉ chăm chăm dò tìm những "công thức mì ăn liền".

Điều này rất nguy hại !

Các học viên, cần hiểu rõ, con đường học Tử Vi, là tự mình tìm cho bản thân một Đạo. Nói thì cao siêu, nhưng thực tế là, gốc Đạo có vững, học Tử Vi mới không gây tác hại.

Những người học Tử Vi mà có nhân sinh quan tốt, cách nhìn đời đúng và một tấm lòng bao dung, vị tha và bác ái. Sẽ không có cái gọi là nghiệp mà ngày càng thấy một chân trời bao la trong môn học này.

Chúc tất cả thành công !
 

Khoai

Lão làng
Phần I : Tử Vi và Số mệnh.

Chương I : Huyền thoại và những tôn giáo !

Mac, một triết gia vô thần đã thốt lên " Tôn giáo, là lương tri của nhân loại".

Tôn giáo, tồn tại song song với lịch sử loài người. Từ thuở còn sơ khai, loài người đã biết thờ phụng các vị thần. Dần dần, theo dòng thời gian, những triết lý tôn giáo bắt đầu thể hiện sự suy ngẫm, cảm nghiệm về trời đất và nguyên lý tạo tác muôn loài.

Cũng trong dòng lịch sử ấy, loài người đã làm biến dạng và đưa dã tâm, dục vọng chi phối các tôn giáo. Khiến cho ngày nay có rất nhiều tư tưởng kì thị và phân biệt. Điều này, chẳng những trái ngược lại với tôn chỉ của chính những tôn giáo đó, đồng thời phản ánh sự lệch lạch và không hề thấu hiểu.

Nghiên cứu về các tôn giáo, có sự trợ giúp rất lớn đối với những người đam mê Huyền học. Chúng ta, cần nhìn nhận những triết lý của tôn giáo với một cái nhìn bao dung, khách quan và đầy tình yêu thương.

Trong các tôn giáo ngày nay, có hai tôn giáo lớn mà triết lý của nó, bao hàm nhiều nguyên lý tự nhiên và có nét gần gũi, tự nhiên và tương đồng với Dịch lý nói chung và Tử Vi nói riêng. Đó chỉnh là Phật giáo và Thiên Chúa giáo !

-----------------------------------------

Chúng ta, không thể biến Tử Vi thành một môn khoa học khô cứng với những định luật. Tử Vi, là nhân sinh quan, thế giới quan và vũ trụ quan. Nó hàm chứa những cảm nghiệm huyền diệu của con người về trời đất.

Đó chính là Tâm cảm. Những nỗ lực gần đây muốn "Khoa học hóa" Tử Vi, vô hình chung làm chính bộ môn này xa rời gốc rễ. Thực tế, việc dùng trí tuệ loài người để tham thấu về vũ trụ bao la là điều không thể. Điều đó, không khác gì lấy vỏ sò mà đong nước biển.

Sự thật này, tiền nhân đã sớm biết và nghiêm khắc nhắc nhở hậu nhân.

Học Tử Vi, cần đặt nền tảng đạo đức lên hàng đầu. Và , chính nó, đề cao sự "Ngộ". Mà, chữ Ngộ này chỉ có thể đạt được khi chúng ta có một gốc đạo vững vàng, một tinh thần yêu thương hòa ái.

Bản thân tôi, với sự hạn chế về hiểu biết của mình, không thể "dạy" gì cho các bạn. Nhưng với kinh nghiệm và sự tham khảo nhiều bậc tiền bối, tôi nhắc rằng, muốn thật sự hiểu Tử Vi, cần quá trình "tự học", tự ngẫm, tự chiêm nghiệm.

Mọi kiến thức chắp vá , mọi nỗ lực moi móc những bí quyết tuyệt chiêu thường thấy ở một vài người trong các diễn đàn mạng, đều vô nghĩa khi không có sự tự tìm tòi và lao động trí óc chân chính.

-----------------------------------------------

Tại sao tôi lại nhắc về các tôn giáo. Bởi, sau khi tìm hiểu Tử Vi, các bạn sẽ thấy toàn bộ các tôn giáo được ẩn chứa trong nó. Việc tìm hiểu những triết lý này, rất có lợi cho mỗi người trong cuộc sống.

Tôi chủ trương, học để giúp ích cho chính bản thân mình và người khác. Bởi vậy, những học viên nào mang tham vọng muốn học những tuyệt chiêu này nọ hay những kiến thức huyền ảo, e rằng sẽ thất vọng. Và những ai cảm thấy những lý thuyết này khô khan và quá giáo điều, xin hãy rút lui khỏi lớp học.

Chúng ta, không thể sống một cuộc sống không có niềm tin. Và như bài tâm sự đầu, tôi đã nhắc nhở về một xã hội khủng hoảng niềm tin. Thời gian sẽ chứng minh câu nói đó !

Tôi không yêu cầu các bạn tin vào một tôn giáo nào. Niềm tin, theo ý của tôi, không phải niềm tin mù quáng. Niềm tin, phải được xây dựng từ tri thức, từ lý và số, từ tình yêu vào con người.

------------------------------------

Tìm hiểu về các tôn giáo, có một lợi ích khác khi học Tử Vi.

Tôi xin chỉ ra 1 sai lầm trong tư duy hiện nay khi tìm hiểu về Huyền học. Cách tư duy của người xưa, đề cao chữ Tâm, và tôn trọng sự CẢM NGHIỆM.

Trong khi đó, ảnh hưởng bởi khoa học phương Tây, chúng ta ngày nay mang trong đầu một tư duy logic và đòi hỏi bằng chứng.

Đây chính là sự va chạm và xung đột, khiến cho nhiều người học Huyền học càng lâu càng đi vào ngõ cụt.

Tôi có thể lấy ví dụ, Hệ Từ trong Kinh Dịch, toàn bộ nói về đạo lý. Những bộ óc "khoa học" khi đọc về nó, chỉ cảm thấy một mớ chữ nghĩa lộn xộn và đầy phi lý. Bởi vậy, nhiều người đã ngông cuồng tuyên bố cần loại Hệ Từ ra khỏi Kinh Dịch.

Tìm hiểu về các tôn giáo, vô hình chung, các bạn đã đặt mình vào cách tư duy của người xưa. Đồng và tâm cảm cùng các bậc tiền nhân. Đây là một yếu tố quan trọng, mà sau này, được coi là nhân duyên của mỗi người khi học Huyền học.

Khi các bạn hiểu và dùng được điều này, các bạn sẽ có lợi ích rất lớn trong cuộc sống. Nó chính là cái mà Huyền học mang lại cho người tìm hiểu một cách gián tiếp, thông qua việc nghiên cứu.

Tư duy của người xưa, là một tư duy hết sức nhạy cảm và linh hoạt. Không phải thứ tư duy khô cứng biến con người thành cỗ máy.

Tôi gọi đó là tư duy Âm Dương. Nó thể hiện bàng bạc trong những khái niệm " Quân tử - tiểu nhân" , " Trung - Hiếu" , " Cương - Nhu", "Cơ - Biến " v.v...

Vận dụng tốt tư duy Âm Dương, các bạn sẽ cảm thấy cuộc sống chính mình trở nên hài hòa và tự nhiên, và cách ứng xử trong mỗi khó khăn cũng trở nên thông suốt.

Tôi dành nhiều thời gian viết những dòng "giáo điều " này, thực sự mong các bạn có thể hiểu. Đây chính là kinh nghiệm của nhiều bậc lớn tuổi khi nghiên cứu Huyền học.

Không hiểu điều này, chúng ta sẽ trở thành những kẻ ngông nguồng, tự đại, phách lối, bảo thủ và cao cao tại thượng. Mà, những người này, hiện nay tồn tại nhan nhản. Họ tự đắc vỗ ngực, ồn ào tranh luận về số mệnh.

Để bắt đầu lớp học, tôi xin trích một vài câu trong Kinh Thánh :

- Kẻ nào nâng mình lên, sẽ bị hạ xuống. Người nào hạ mình xuống, sẽ được nâng lên.

- Anh em đừng phán xét ai ...!

- Muốn lên nước trời, các con phải trở nên thơ bé như những đứa trẻ này

- Điều răn của Thiên Chúa, chỉ tóm lại hai điều : Kính Chúa và Yêu người. ( Úy thiên và Nhân ái).


Kết lại, tôi đưa ra 4 chữ. Bốn chữ này là tôn chỉ của lớp học, mà bất kì ai vi phạm sẽ bị rút tư cách học viên.

Giản - Hòa - Khiêm - Ái.

Trong 4 chữ này, ban đầu, chúng ta lấy chữ Khiêm để cùng nhau bàn luận và học hỏi.
 

Khoai

Lão làng
Mọi người tham khảo một đoạn trong sách Sáng Thế - Kinh Thánh.

Thiên Chúa sáng tạo trời đất

[SUP]1[/SUP] Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất.[SUP]2[/SUP] Đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và thần khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước.
[SUP]3[/SUP] Thiên Chúa phán: “Phải có ánh sáng.” Liền có ánh sáng.[SUP]4[/SUP] Thiên Chúa thấy rằng ánh sáng tốt đẹp. Thiên Chúa phân rẽ ánh sáng và bóng tối.[SUP]5[/SUP] Thiên Chúa gọi ánh sáng là “ngày”, bóng tối là “đêm”. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ nhất.

-------------------------------------

Đọc kĩ và chiêm nghiệm đoạn văn này, các bạn sẽ nhận ra những tư tưởng ban đầu về Âm Dương.

Một câu văn cần lưu ý :

- Thần Khí Chúa bay lượn trên mặt nước.

Trong Dịch lý, 4 hành Thủy - Mộc - Kim - Hỏa đều có những ý nghĩa sau :

+ Thủy : Trí.
+ Mộc : Lòng Nhân, chủ sinh
+ Hỏa : Đạo, chủ sự ban phát ánh sáng và rèn giũa vạn vật
+ Kim : Kỉ luật, sự công minh và chủ Diệt

Thủy - hỏa, cặp đối đãi giữa Trí và Đạo

Mộc - Kim, cặp đối đãi giữa Sinh và Diệt.

Câu nói " Thần khí chúa bay lượn trên mặt nước" Thì trong đó, Thần khí chính là quẻ Tốn trong Kinh dịch, nằm trong cung Tỵ trên địa bàn. Và mặt nước, là cung Hợi trên lá số.

Câu nói này giải nghĩa trục Tỵ - Hợi trên lá số. Mà từ trục này, chúng ta sẽ học về Không Kiếp và nhiều kiến thức Tử Vi khác.

Từ câu nói này, gợi ý cho chúng ta một điểm, mà xưa nay ít người học Tử Vi để ý tới :

Triết giải 6 trục trong địa bàn 12 cung trên lá số Tử Vi.

6 trục đó, bắt đầu bằng Tý - Ngọ, Sửu - Mùi, Dần - Thân, Mão - Dậu, Thìn - Tuất, Tỵ - Hợi.

Hiểu được ý nghĩa của 6 trục này, chúng ta sẽ minh bạch tại sao Mệnh - Thân khởi từ dần, tại sao Không Kiếp đi từ hợi, tại sao Xương Khúc an từ Tuất v.v...

Hiểu rõ bản chất mới có thể dùng linh hoạt.

Vậy....Sau đây là bài tập

Bài tập số 1 :

Mọi người tìm hiểu về địa bàn 12 chi trên lá số. Phương vị bát quái hậu thiên phối trên địa bàn. Tính ngũ hành của từng cung. Và tam hợp cục.

Bài tập số 2 : ( Bài tập mở rộng)

Tìm trên google từ khóa " Ngôi sao Solomon", sẽ thấy hình ảnh ngôi sao sáu cánh. Ngôi sao này là biểu tượng của người Do Thái, xuất phát từ đạo Thiên Chúa trước Giáng sinh.

Liên hệ biểu tượng này với 12 địa chi.




Bạn nào chưa hiểu rõ bài tập , liêc lạc với các học viên khác như Thiên Không, SS để hỏi thêm.

Thời hạn nộp bài , tối thứ bảy.
Địa điểm nộp bài , topic "Nơi nộp bài tập".






 

Khoai

Lão làng
Nhập môn Tử Vi
Bài 1 : Khái niệm cơ bản trong Tử Vi.
A. Tâm thế khi học Tử Vi.
Cuộc sống hiện đại cuốn con người vào những vòng xoáy khác nhau. Với cơ hội tiếp cận thông tin nhanh chóng như hiện nay, tri thức loài người càng tăng tiến. Tuy nhiên, điều cần thiết nhất cho mỗi cá nhân và xã hội hiện nay, chính là sự cân bằng. Cân bằng về cảm xúc, trí tuệ, hành vi và cân bằng trong mỗi cơ cấu cộng đồng. Đã có thời gian, chúng ta đi tìm “điểm cân bằng” ở những giá trị ngoài bản thân. Giả như những thú vui hưởng thụ, sự dư thừa về vật chất hay những tiến bộ về công nghệ thông tin v.v…

Nhưng dần dần, tâm lý con người ngày càng trở nên mong manh, dễ nổi loạn và dễ đổ vỡ. Đây không phải kết luận hàm hồ mà thực tế đã chứng minh bằng những bạo loạn, chiến tranh, mất cân bằng xã hội, khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng hạnh phúc gia đình. Gần đây đã xuất hiện trào lưu “tìm về giá trị cốt lõi bản thân”. Chúng ta đang cố gắng định vị chính mình, hiểu rõ chính mình và cân bằng cuộc sống.

Tử Vi là một giải pháp, một con đường và là đạo nhân sinh. Trong nó dung hòa những triết lý nhân sinh đầy nhân văn, không hề trói buộc, không hề nặng hình thức. Vượt qua thời gian khi nó xuất hiện, Tử Vi không bị lệ thuộc vào những quan điểm nặng tính quy chuẩn cực đoan như “tam tòng tứ đức” hay “ tam thập nhi lập”. Học Tử Vi, chỉ cần thấu hiểu những giá trị nhân sinh tàng ẩn, chúng ta đã có được một nhân sinh quan tương đối hoàn chỉnh.

Tử Vi – với nền tảng lý luận dựa trên Âm Dương – đã đưa ra những luận điểm cơ bản về mâu thuẫn nhưng cùng tồn tại phát triển. Tâm thế khi học Tử Vi, phải dựa trên nền tảng tư duy âm dương. Vậy thì, cũng thật cần khi suy nghiệm một chút về âm dương. Tôi muốn đề cập đến âm dương như một phép tư duy, chứ không phải với tư cách là một học thuyết. Tư duy âm dương cho phép chúng ta có được sự cân bằng trong mỗi suy tưởng, mỗi hành vi và mỗi kinh nghiệm. Điều này sẽ được minh chứng qua những vấn đề cơ bản trong học thuyết âm dương.
  1. Sự đấu tranh đối lập của âm dương.
Học thuyết âm dương cho rằng, tất cả sự vật và sự việc đều tồn tại hai mặt âm dương đối lập tương hỗ. Như ngày có ngày và đêm, giống loài có đực và cái, nhiệt độ có nóng và lạnh v.v… Sự đấu tranh đối lập của âm dương thúc đẩy sự phát triển biến hóa của sự vật. Như thiện và ác, như chính và tà, như tâm linh và khoa học v.v…
  1. Âm dương tương hỗ
Tuy âm dương đối lập nhau, nhưng lại dựa vào nhau để tồn tại, dù là từ phía nào đều không thể thoát ly đối phương để tồn tại độc lập. Đó gọi là trong âm có dương, trong dương có âm. Như trong họa tàng ẩn phúc, trong ác chứa mầm mống sự thiện, trong cái đổ vỡ cảm nhận được giá trị của hạnh phúc giản đơn. Âm dương tương hỗ đặt ra mệnh đề về nhân quả. Nếu như không có bóng tối sẽ không nhìn nhận được ánh sáng, không có động sẽ chẳng có tinh, không có thực thì cũng chẳng có hư…. Cũng như, không có ác thì khó nhận biết giá trị của điều thiện. Xưa viết “cô âm bất sinh, cô dương bất trưởng” ý là vậy !
  1. Âm dương tiêu trưởng.
Tiêu là giảm đi, trưởng là lớn lên. Âm dương không nằm trong trạng thái bất biến, mà nằm trong sự chuyển dịch biến động mang tính kế thừa. Khi âm tiêu thì dương trưởng, khi dương tiêu thì âm trưởng. Như bốn mùa, mùa xuân khí dương lớn lên, đến mùa hạ thì cực thịnh. Đó là dương trưởng, âm tiêu. Đến thu khí trời hàn mát, dương bắt đầu tiêu, âm bắt đầu thịnh. Đến mùa đông hàn khí cực thịnh là âm trưởng dương tiêu. Điều này cũng phản ánh quy luật của vạn vật, khi một trạng thái đạt điểm cực thịnh, tất sẽ có thoái trào.
  1. Chữ Duyên xen giữa Âm Dương
Âm và Dương không tự mình vận động tạo nên vạn vật. Lấy một ví dụ dễ hiểu, một người nam và một người nữ, tuy cũng là hai mặt âm dương, nhưng không phải đột nhiên kết hợp thành gia đình, từ đó sinh ra một cơ cấu hoàn chỉnh. Âm Dương tương tác vận hành, cần có một chữ Duyên ở giữa làm chất xúc tác. Điều này vô cùng hệ trọng , chính nó tạo nên những “biến số” cho vũ trụ, làm nên điều kì diệu của cuộc sống. Phật giáo đã nhắc đến chữ Duyên. Thiên Chúa giáo cũng nhắc đến dưới hình ảnh “Chúa Thánh Thần” – ngôi thứ 3 trong ba ngôi Thiên Chúa. Trong Tử Vi, chữ Duyên này là nhân duyên, nó tàng ẩn và là yếu tố vô cùng hệ trọng. Trên đây khái quát một cách cơ bản về học thuyết âm dương. Để biến một học thuyết thành phép tư duy, cần có sự suy nghiệm. Bạn đọc cố gắng đọc nhiều lần nội dung khái quát về học thuyết âm dương, nhắm mắt lại và suy tưởng về cuộc sống. Giả như suy tưởng về họa phúc, về được mất, về vật chất và tinh thần, về tình yêu và trách nhiệm, về đúng và sai, thiện và ác v.v…. Khi chúng ta chuẩn bị một tâm thế tốt, một tâm thế muốn hiểu rõ mình, hiểu đúng người, chúng ta đã nhập môn Tử Vi. Khi chúng ta chuẩn bị một tư duy tốt, một tư duy âm dương, nghĩa là chúng ta đã bắt đầu hiểu Tử Vi. 2. Những khái niệm cơ bản trong môn Tử Vi. Trước khi đi vào những khái niệm cơ bản trong môn Tử Vi, chúng ta bắt đầu bằng một câu hỏi muôn thuở : Số mệnh có hay không? Nếu không dùng tư duy âm dương, chúng ta dễ khẳng định một cách cực đoan và đầy tính niềm tin cá nhân. Nếu nói có, thế thì vai trò của con người là gì? Chẳng lẽ sinh ra đã giàu thì chẳng cần hành động? Nếu nói không, vậy thì dối lòng mất rồi bạn ạ ! Số mệnh bao hàm trong nó định mệnh và vận mệnh, như hai mặt âm dương của sự việc vậy. Định mệnh là cái sẵn có, là định trước, là không thể thay đổi. Ví như bạn sinh ra trong môi trường đó, bố mẹ , anh chị em và hệ thống gien di truyền cố định. Tất nhiên, bạn chẳng thể thay đổi ! Bên cạnh định mệnh là vận mệnh. Vận mệnh là cái tự do ta mà nên, như thói quen, kiến thức, hành vi. Vận mệnh, nói cách khác, là cách ta vận hành định mệnh, là cách ta tiêu tiền với một túi tiền nhất định, là cách ta sử dụng thời gian trong một ngày 24 tiếng. Chúng ta nói đến số mệnh và tin vào việc cải sửa số mệnh. Nghĩa là, chúng ta cần xác định một tâm thế thừa nhận cái ta có và chủ động đối với mỗi hành động của ta. Tử Vi là môn học đầy tính nhân văn, nó chỉ rõ ta là ai, ta như thế nào và ta cần hành động ra sao. Tử Vi không bao giờ là môn học cố định con người tại một tâm thế chấp nhận thụ động số phận. Muốn hiểu rõ Tử Vi, cần nắm chắc những khái niệm cơ bản . Bắt đầu từ khái niệm “lá số Tử Vi”.
  1. Lá số Tử Vi
Trong một lá số Tử Vi, bao gồm các khái niệm :
  1. Cung
1 lá số Tử Vi bao gồm 12 cung, mỗi cung biểu diễn bằng một ô như hình sau ( hình vẽ minh họa). Mỗi ô này đặt tên và lấy ý nghĩa của 12 địa chi trong hệ thống lý luận số mệnh học. 12 địa chi bao gồm ( như hình vẽ) : Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Tính thuận theo chiều kim đồng hồ. Các cung này là nơi tọa lạc của 12 cặp phạm trù đại diện cho 12 vấn đề của con người. Đó là : Mệnh, Phụ mẫu, Phúc đức, Điền trạch, Quan lộc, Nô bộc, Thiên Di, Tật ách, Tài bạch, Tử tức , Phu Thê, Huynh Đệ Bàn về 12 cặp phạm trù, được gọi là 12 cung này là một vấn đề rất rộng lớn và gây khó dễ cho những người mới nhập môn Tử Vi. Tuy nhiên, trong phần nhập môn này, người đọc chỉ cần hiểu theo nghĩa đen. Nghĩa là ý nghĩa toát ra từ tên gọi, chẳng hạn, Phúc đức là nói về dòng họ, tổ tiên. Phụ mẫu là nói về cha mẹ v.v… 12 cung trên sắp xếp theo một trình tự nhất định, tuyệt đối không thể xáo trộn. ( Hình 1) Ngay trong sự sắp xếp này đã ẩn chứa những triết lý nhân sinh sâu sắc. Phần sau sẽ triết giải nhiều hơn về vấn đề này.
  1. Sao.
Sao là một khái niệm trong Tử Vi. Mỗi sao, chúng ta hình dung như một ẩn trong toán học. Mỗi sao tiềm ẩn nhiều ý nghĩa, khi xét trên mỗi phương diện, chúng mang những ý nghĩa khác nhau nhưng cùng chung một gốc. Tử Vi có hơn 100 sao ( tùy theo từng trường phái ) được phân ra thành các cấp độ, tùy theo sự quan trọng để dễ nhớ. Các sao trong Tử vi được phân bố trên các cung. Tại mỗi cung có các tổ hợp sao khác nhau, dựa vào sự tương tác giữa các sao và các cung, người học có thể đưa ra nhận định và dự đoán về cung đó. Chẳng hạn, cung Phụ mẫu có nhiều sao xấu và tổ hợp thành các bộ xấu, ta tiên đoán tình trạng hôn nhân của bố mẹ gặp nhiều trắc trở.
  1. Cách cục.
Cục là cục diện, cách là cách thức. Những sao có tính tương quan khi tổ hợp thành một nhóm, chúng được gọi là một cách cục. Khi tổ hợp thành một cách cục, chúng đại biểu cho một ý nghĩa nào đó và thường lớn hơn ý nghĩa riêng lẻ từng sao.
 
Last edited by a moderator:

Khoai

Lão làng
Bài tập số 2 :

Câu hỏi 1 :

Sử dụng lý thuyết âm dương bàn về ý nghĩa 2 cung xung đối !

( mệnh - di, phúc - tài v.v...).

Gợi ý : sử dụng các tính chất của âm dương : tiêu trưởng, tương hỗ v.v...

Câu hỏi 2 :

2 cung xung đối, ví dụ tý ngọ, mão dậu v.v.. luôn có tính ngũ hành khắc nhau ( Trừ tứ mộ). Vậy, ý nghĩa của sự khắc này, khi các cặp xung đối của 12 cung ( Mệnh Di, Phúc Tài, Quan Phối v.v..) thể hiện như thế nào?

Gợi ý : Sử dụng lý thuyết về tính chất của âm dương : tính xung đối cùng tồn tại .


Hạn nộp bài tập : 16h thứ bảy.
 
Bên trên