N
Người Lái Đò
Guest
[h=2]99 câu hỏi tìm hiểu ĐĐTKPĐ [/h]ĐÁP: Nhiều người vì thấy trên bàn thờ có hình con mắt nên gọi như thế. Nếu tìm hiểu kỹ hơn, người ta sẽ biết đó là nền tôn giáo mới do Đức Thượng Đế khai mở tại Việt nam, và có tên là: ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ. Gọi vắn tắt là Đạo Cao Đài.
ĐÁP: Gọi là CAO để tôn tặng Đức Thượng-Đế là Đấng Tối Cao. ĐÀI là cái Đài cao, xưa muốn cầu Thần Tiên thì cất một cái đài cao bằng tranh lá rồi lên đó để cầu-đảo gọi là thảo-đài.
“Ngày nay Thầy mới đến lập một cái CAO-ĐÀI [FONT="]高
HỎI 1: NGHE NÓI ANH TU THEO ĐẠO MỘT MẮT PHẢI KHÔNG?
HỎI 2: SAO GỌI LÀ CAO ĐÀI?
“Ngày nay Thầy mới đến lập một cái CAO-ĐÀI [FONT="]高
[FONT="]臺[/FONT]nghĩa là Đền thờ cao trọng hay là Đức-tin lớn tại thế này,… lại mượn một sắc dân nhỏ-nhít của hướng Á-Đông là An-nam ta, đặng cho trọn lời tiên tri “Đạo xuất ư Đông” (trích PCT)
Đức Thượng Đế đã giáng trần để ban cho nhân loại liều thuốc phục-sinh giúp cho nhơn-loại sống lại. Đó là Đạo-đức tinh-thần của Ngài tạo cho họ. Đức Thượng Đế mở ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ, để làm Tòa ngự của Thần, Thánh, Tiên, Phật đến thế gian này hiệp cả loài người làm một.
ĐÁP: Vào ngày 15. 10. Bính Dần (19.11.1926), Ðại Lễ KHAI ÐẠO (Khai Tịch Ðạo) được cử hành tại Thánh Thất Gò Kén (Từ Lâm Tự, Tây Ninh)
Ý nghĩa buổi đại lễ là chính thức ra mắt việc khai sáng mối Đạo Trời trước nhân sanh. Buổi lễđược tổ chức rất long trọng trong ba ngày 18-19-20/1926 với sự hiện diện của Toàn Quyền Ðông Dương, Thống Ðốc Nam Kỳ và nhiều viên chức cao cấp Pháp, Việt Nam được mời tham dự. Ông Lê Văn Trung thay mặt cho Hội Thánh tiếp đãi khách một cách ân cần trọng hậu. Ngoài cúng phẩm ra thì không thâu tiền bạc của ai cả. Những ngày đầu khai đạo trên 20.000 người xin nhập môn cầu Ðạo.
Tôn giáo Cao Đài có danh hiệu là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Muốn hiểu rõ tại sao có hai danh hiệu cùng một lúc, chúng ta cần trở lại những ngày đầu tiên trong lịch sử lập giáo.
-Vị Giáo chủ vô hình của Đạo Cao Đài ban đầu xuất hiện dưới danh hiệu là Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ tát Ma Ha Tát. Người đệ tử đầu tiên là Ông Ngô văn Chiêu được Ngài giảng dạy về Đạo và truyền cho bí pháp luyện Đạo (1920).
- Trong giai đoạn thứ hai từ năm 1925 trở đi, qua sự thông công của nhóm các Ông Phạm Công Tắc, Cao Quỳnh Cư, Lê văn Trung, Cao Hoài Sang…, Đức Thượng Đế đầu tiên xưng danh AĂÂ, sau đó mới xưng danh chính thức là:
Tôn giáo có danh hiệu Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ ra đời. Danh xưng ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ được dùng đến trong giai đoạn thứ hai đánh dấu sự trưởng thành của một tôn giáo, khởi sự truyền bá sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.
Đạo Cao Đài do Đức Cao Đài Thượng Đế tức Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế mà Thiên Chúa giáo gọi là Đức Chúa Trời,11 Do Thái giáo gọi là Đức Jéhovah; Hồi giáo gọi là Đức Alah sáng lập tại nước Việt Nam vào đầu thế kỷ XX qua các sự kiện chính yếu sau đây:
- Vào đầu năm 1921, qua phương tiện thông linh bằng cơ bút (giáng cơ), Đức Thượng Đế lần đầu tiên xưng danh là "Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát" và chánh thức thâu nhận Ngài Ngô Văn Chiêu làm đệ tử đầu tiên
- Sau khi các vị Cao Quỳnh Cư, Phạm Công Tắc, Cao Hoài Sang vâng lịnh làm lễ vọng thiên cầu đạo vào ngày mùng 1 - 11 - Ất Sửu (16-12-1925); ngày 19-12-1925 Đức Thượng Đế giáng cơ mừng cho các Ông:
"Mừng thay gặp gỡ Đạo Cao Đài"
Đêm Lễ Giáng Sinh 24-12-1925, Ngài giáng cơ dạy như sau:
"Ngọc Hoàng Thượng Đế Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát Giáo Đạo Nam Phương
"Muôn kiếp có Ta nắm chủ quyền,
Vui lòng tu niệm hưởng ân thiên;
Đạo mầu rưới khắp nơi trần thế,
Ngàn tuổi muôn tên giữ trọn biên." (TNHT, QI,1973, tr.5)
Vậy Đạo Cao Đài do Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế tức Đức Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát sáng lập.
Như trên đã nói, người đệ tử đầu tiên của Đức Cao Đài là Ngài Ngô Minh Chiêu (thế danh là Ngô Văn Chiêu) vì:
- Vào đầu năm 1920, trong một buổi cầu tiên tại nhà Ngài Ngô ở Tân An (tỉnh Long An ngày nay),có một vị tiên giáng cơ xưng là "Cao Đài Tiên Ông" mà trước đó chưa hề có ai được biết danh hiệu gồm bốn chữ này.
- Vào Trung Thu năm Canh Thân (26.9.1920), tại Hà Tiên, Ngài Ngô được biết danh hiệu "Cao Đài" lần nữa qua các câu thánh thi :
"Cao Đài minh nguyệt Ngô Văn Chiêu,
Linh lung vạn hộc thể quang Diêu." ( Lịch sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu)
-Và vào đầu năm 1921, Đức Cao Đài chính thức thâu nhận ngài Ngô Văn Chiêu làm đệ tử đầu tiên tại Phú Quốc.
Ban đầu Đền Thánh Tòa Thánh Tây Ninh được cất đơn sơ bằng tranh từ năm 1927; năm 1932 khởi sự đào móng, xây dựng qua nhiều giai đoạn đến năm 1953 mới hoàn thành mỹ mãn.
Những vị chức sắc đầu tiên của Hội Thánh như các Ngài: Phạm Công Tắc, Cao Quỳnh Cư, Nguyễn Ngọc Thơ, Nguyễn Ngọc Tương ... đều có công lớn trong việc chỉ đạo khai phá đất, rừng và kiến trúc Tòa Thánh. Ngoài ra do nguyên tắc hành đạo của Đạo Cao Đài là "Thiên nhơn hiệp nhứt" nên công cuộc xây dựng Tòa Thánh hẳn nhiên có sự phối hợp của nhơn tâm cùng Thiên ý.
ĐÁP: Giáo lý Đạo Cao Đài tin rằng, trong Càn Khôn Vũ Trụ nầy, có một Đấng duy nhứt tuyệt đối, tối cao tối đại, chí tôn chí linh, tạo hóa ra Càn khôn Vũ trụ và vạn vật. Đấng ấy ngày nay giáng cơ dạy Đạo, xưng là:
"NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ
kim viết CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT,
GIÁO ĐẠO NAM PHƯƠNG."
Danh xưng nầy có nghĩa: Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế nay gọi là Đức Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát, dạy Đạo cho nước Việt Nam.
Nhiều người tôn sùng Thượng Đế, thờ phụng Thượng Đế, nhưng tựu chung, họ không biết gì về Thượng Đế, hay có biết thì cũng chỉ biết chút ít và rất mơ hồ. Ngày nay, nhờ hiện tượng thông linh bằng cơ bút, Đấng Thượng Đế giáng trần mở Đạo Cao Đài, nhờ đó nhơn loại mới biết được nhiều hơn về Ngài.
Bài Kinh Ngọc Hoàng Thượng Đế mà tín đồ Cao Đài tụng hằng ngày cho biết một số nét chính về Đức Thượng Đế, xin ghi ra sau đây:
- Đức Thượng Đế còn được gọi là Đại La Thiên Đế, Đức Thái Cực Thánh Hoàng, Đức Huyền Khung Cao Thượng Đế Ngọc Hoàng
- Đấng ấy tạo ra và nuôi dưỡng vạn vật. Đó là Đại Từ Phụ.
- Phân Thái Cực ra Lưỡng Nghi, biến Tứ Tượng, hóa Bát Quái mà tạo thành Càn Khôn Vũ Trụ và vạn vật.
- Trên thì chưởng quản 36 từng Trời và 3000 thế giới,
- Dưới chưởng quản 72 Địa cầu và Tứ Đại Bộ Châu.
- Là vua của Nhựt, Nguyệt, Tinh, và thời gian,
- Là chủ của chư Thần, Thánh, Tiên, Phật.
- Là Đấng Đại Thiên Tôn…
ĐÁP: Trong danh xưng CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT GIÁO ĐẠO NAM PHƯƠNG thì:
- Cao Đài là Đài Cao, chỉ về chỗ cao thượng của Đạo Nho,
- Tiên Ông là chỉ về Đạo Tiên,
- Đại Bồ Tát Ma Ha Tát chỉ về Đạo Phật.
Thánh danh ấy gồm đủ Tam Giáo NHO, PHẬT, ĐẠO qui nguyên.
- Giáo Đạo Nam Phương: mở mối Đạo ở nước Việt Nam
Đức Thượng-Đế đã giảng về việc xưng danh ấy:
“Các con coi bậc Chí-Tôn như Thầy mà hạ mình đặng độ-rỗi nhơn-sanh là thế nào, phải xưng là môt vị Tiên-Ông và Bồ-Tát là hai phẩm chót của Tiên Phật. Đáng lẽ thế thường phải để mình vào phẩm tối-cao tối trọng, còn Thầy thì khiêm-nhượng là thế nào. Vì vậy mà nhiều kẻ Môn-đệ cho Thầy là nhỏ! Hạnh khiêm-nhường là hạnh của mỗi đứa con, phải noi theo gương Thầy mới độ rỗi Thiên-hạ đặng. Các con phải khiêm-nhường sao cho bằng Thầy. Thầy lại nói buổi lập Thánh-Đạo, Thầy đến độ rỗi kẻ có tội lỗi. Nếu đời không tội-lỗi, đâu đến nhọc công Thầy. Ấy vậy, các con ráng độ kẻ tội lỗi là công lớn làm cho Thầy vui lòng hơn hết”
[/FONT]Đức Thượng Đế đã giáng trần để ban cho nhân loại liều thuốc phục-sinh giúp cho nhơn-loại sống lại. Đó là Đạo-đức tinh-thần của Ngài tạo cho họ. Đức Thượng Đế mở ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ, để làm Tòa ngự của Thần, Thánh, Tiên, Phật đến thế gian này hiệp cả loài người làm một.
HỎI 3: KHAI ĐẠO CAO ĐÀI TẠI ĐÂU? DO AI SÁNG LẬP? KHI NÀO? AI LÀ ĐỆ TỬ ĐẦU TIÊN?
Ý nghĩa buổi đại lễ là chính thức ra mắt việc khai sáng mối Đạo Trời trước nhân sanh. Buổi lễđược tổ chức rất long trọng trong ba ngày 18-19-20/1926 với sự hiện diện của Toàn Quyền Ðông Dương, Thống Ðốc Nam Kỳ và nhiều viên chức cao cấp Pháp, Việt Nam được mời tham dự. Ông Lê Văn Trung thay mặt cho Hội Thánh tiếp đãi khách một cách ân cần trọng hậu. Ngoài cúng phẩm ra thì không thâu tiền bạc của ai cả. Những ngày đầu khai đạo trên 20.000 người xin nhập môn cầu Ðạo.
Tôn giáo Cao Đài có danh hiệu là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Muốn hiểu rõ tại sao có hai danh hiệu cùng một lúc, chúng ta cần trở lại những ngày đầu tiên trong lịch sử lập giáo.
-Vị Giáo chủ vô hình của Đạo Cao Đài ban đầu xuất hiện dưới danh hiệu là Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ tát Ma Ha Tát. Người đệ tử đầu tiên là Ông Ngô văn Chiêu được Ngài giảng dạy về Đạo và truyền cho bí pháp luyện Đạo (1920).
- Trong giai đoạn thứ hai từ năm 1925 trở đi, qua sự thông công của nhóm các Ông Phạm Công Tắc, Cao Quỳnh Cư, Lê văn Trung, Cao Hoài Sang…, Đức Thượng Đế đầu tiên xưng danh AĂÂ, sau đó mới xưng danh chính thức là:
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ kim viết
CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT
Đạo Cao Đài do Đức Cao Đài Thượng Đế tức Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế mà Thiên Chúa giáo gọi là Đức Chúa Trời,11 Do Thái giáo gọi là Đức Jéhovah; Hồi giáo gọi là Đức Alah sáng lập tại nước Việt Nam vào đầu thế kỷ XX qua các sự kiện chính yếu sau đây:
- Vào đầu năm 1921, qua phương tiện thông linh bằng cơ bút (giáng cơ), Đức Thượng Đế lần đầu tiên xưng danh là "Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát" và chánh thức thâu nhận Ngài Ngô Văn Chiêu làm đệ tử đầu tiên
- Sau khi các vị Cao Quỳnh Cư, Phạm Công Tắc, Cao Hoài Sang vâng lịnh làm lễ vọng thiên cầu đạo vào ngày mùng 1 - 11 - Ất Sửu (16-12-1925); ngày 19-12-1925 Đức Thượng Đế giáng cơ mừng cho các Ông:
"Mừng thay gặp gỡ Đạo Cao Đài"
Đêm Lễ Giáng Sinh 24-12-1925, Ngài giáng cơ dạy như sau:
"Ngọc Hoàng Thượng Đế Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát Giáo Đạo Nam Phương
"Muôn kiếp có Ta nắm chủ quyền,
Vui lòng tu niệm hưởng ân thiên;
Đạo mầu rưới khắp nơi trần thế,
Ngàn tuổi muôn tên giữ trọn biên." (TNHT, QI,1973, tr.5)
Vậy Đạo Cao Đài do Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế tức Đức Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát sáng lập.
Như trên đã nói, người đệ tử đầu tiên của Đức Cao Đài là Ngài Ngô Minh Chiêu (thế danh là Ngô Văn Chiêu) vì:
- Vào đầu năm 1920, trong một buổi cầu tiên tại nhà Ngài Ngô ở Tân An (tỉnh Long An ngày nay),có một vị tiên giáng cơ xưng là "Cao Đài Tiên Ông" mà trước đó chưa hề có ai được biết danh hiệu gồm bốn chữ này.
- Vào Trung Thu năm Canh Thân (26.9.1920), tại Hà Tiên, Ngài Ngô được biết danh hiệu "Cao Đài" lần nữa qua các câu thánh thi :
"Cao Đài minh nguyệt Ngô Văn Chiêu,
Linh lung vạn hộc thể quang Diêu." ( Lịch sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu)
-Và vào đầu năm 1921, Đức Cao Đài chính thức thâu nhận ngài Ngô Văn Chiêu làm đệ tử đầu tiên tại Phú Quốc.
Ban đầu Đền Thánh Tòa Thánh Tây Ninh được cất đơn sơ bằng tranh từ năm 1927; năm 1932 khởi sự đào móng, xây dựng qua nhiều giai đoạn đến năm 1953 mới hoàn thành mỹ mãn.
Những vị chức sắc đầu tiên của Hội Thánh như các Ngài: Phạm Công Tắc, Cao Quỳnh Cư, Nguyễn Ngọc Thơ, Nguyễn Ngọc Tương ... đều có công lớn trong việc chỉ đạo khai phá đất, rừng và kiến trúc Tòa Thánh. Ngoài ra do nguyên tắc hành đạo của Đạo Cao Đài là "Thiên nhơn hiệp nhứt" nên công cuộc xây dựng Tòa Thánh hẳn nhiên có sự phối hợp của nhơn tâm cùng Thiên ý.
HỎI 4: NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ LÀ AI?
"NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ
kim viết CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT,
GIÁO ĐẠO NAM PHƯƠNG."
Danh xưng nầy có nghĩa: Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế nay gọi là Đức Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát, dạy Đạo cho nước Việt Nam.
Nhiều người tôn sùng Thượng Đế, thờ phụng Thượng Đế, nhưng tựu chung, họ không biết gì về Thượng Đế, hay có biết thì cũng chỉ biết chút ít và rất mơ hồ. Ngày nay, nhờ hiện tượng thông linh bằng cơ bút, Đấng Thượng Đế giáng trần mở Đạo Cao Đài, nhờ đó nhơn loại mới biết được nhiều hơn về Ngài.
Bài Kinh Ngọc Hoàng Thượng Đế mà tín đồ Cao Đài tụng hằng ngày cho biết một số nét chính về Đức Thượng Đế, xin ghi ra sau đây:
- Đức Thượng Đế còn được gọi là Đại La Thiên Đế, Đức Thái Cực Thánh Hoàng, Đức Huyền Khung Cao Thượng Đế Ngọc Hoàng
- Đấng ấy tạo ra và nuôi dưỡng vạn vật. Đó là Đại Từ Phụ.
- Phân Thái Cực ra Lưỡng Nghi, biến Tứ Tượng, hóa Bát Quái mà tạo thành Càn Khôn Vũ Trụ và vạn vật.
- Trên thì chưởng quản 36 từng Trời và 3000 thế giới,
- Dưới chưởng quản 72 Địa cầu và Tứ Đại Bộ Châu.
- Là vua của Nhựt, Nguyệt, Tinh, và thời gian,
- Là chủ của chư Thần, Thánh, Tiên, Phật.
- Là Đấng Đại Thiên Tôn…
HỎI 5: Ý NGHĨA CỦA DANH XƯNG TRÊN?
- Cao Đài là Đài Cao, chỉ về chỗ cao thượng của Đạo Nho,
- Tiên Ông là chỉ về Đạo Tiên,
- Đại Bồ Tát Ma Ha Tát chỉ về Đạo Phật.
Thánh danh ấy gồm đủ Tam Giáo NHO, PHẬT, ĐẠO qui nguyên.
- Giáo Đạo Nam Phương: mở mối Đạo ở nước Việt Nam
Đức Thượng-Đế đã giảng về việc xưng danh ấy:
“Các con coi bậc Chí-Tôn như Thầy mà hạ mình đặng độ-rỗi nhơn-sanh là thế nào, phải xưng là môt vị Tiên-Ông và Bồ-Tát là hai phẩm chót của Tiên Phật. Đáng lẽ thế thường phải để mình vào phẩm tối-cao tối trọng, còn Thầy thì khiêm-nhượng là thế nào. Vì vậy mà nhiều kẻ Môn-đệ cho Thầy là nhỏ! Hạnh khiêm-nhường là hạnh của mỗi đứa con, phải noi theo gương Thầy mới độ rỗi Thiên-hạ đặng. Các con phải khiêm-nhường sao cho bằng Thầy. Thầy lại nói buổi lập Thánh-Đạo, Thầy đến độ rỗi kẻ có tội lỗi. Nếu đời không tội-lỗi, đâu đến nhọc công Thầy. Ấy vậy, các con ráng độ kẻ tội lỗi là công lớn làm cho Thầy vui lòng hơn hết”