“Mẹ ơi, con xin bỏ thi đại học thôi”

NhanVoMinh

Thành viên chính thức
[h=1][/h][h=2](Dân trí) - Cha mất khi Ngân đang làm bài thi, buồn thương tột cùng nhưng em cố gắng vượt qua hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT với 47 điểm. Nhưng trước cảnh mẹ và anh trai bạo bệnh, không tiền chạy chữa, tâm trạng Ngân rối bời khi ngày thi ĐH đã cận kề[/h]Tình cảnh khó nêu trên là của gia đình em Nguyễn Thị Thảo Ngân ngụ ấp 5, xã Lương Phú, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Gia đình Thảo Ngân có 4 người và ngày 3/6/2012 vừa rồi cha Thảo Ngân đột ngột qua đời, mẹ Ngân bị đau khớp, hen suyễn mãn tính, … nhưng vẫn gắng sức đi bán vé số kiếm tiền cho đứa con trai chạy thận. Trước tình cảnh này, sự sống của anh trai Thảo Ngân cũng như con đường học hành của Thảo Ngân đang trở nên mờ mịt.
Cha mất đột ngột, anh bệnh nan y

Theo đơn cứu giúp của chị Trần Thị Châu (48 tuổi) – mẹ em Thảo Ngân gửi đến VP báo Dân trí tại TP. Cần Thơ chúng tôi tìm đến UBND xã Lương Phú (huyện Giồng Trôm, Bến Tre) được anh Đào Văn Ngoan – trưởng ấp 5 dẫn chúng tôi đến thăm gia đình của mẹ con em Thảo Ngân.
Nhìn căn nhà mái lá xiêu vẹo phần nào chúng tôi cảm thận được cái khó của gia đình Thảo Ngân. Vừa thắp nén nhang cho chồng, bà Châu bùi ngùi cho biết: “Nhà có 2 người đàn ông, nhưng cha của tụi nhỏ vừa mất cách đây hơn chục ngày. Còn thằng Bảo - con trai lớn của bà Châu, điểm tựa cho tui sau này không ngờ bị suy thận giai đoạn cuối, nếu không thay thận kịp thời thì nó chẳng sống được bao lâu", chị Châu nói đến đó rồi ôm mặt khóc như ngày chồng chị đột ngột ra đi.


hoai-bao-luon-cau-mong-minh-duoc-ghep-lai-than-de-khoi-benh-di-lam-lo-cha-me-va-em-gai-di-hoc.jpg

Hoài Bảo luôn cầu mong mình được ghép lại thận để khỏi bệnh đi làm lo cha mẹ và em gái đi học



Theo tìm hiểu của chúng tôi, gia đình bà Châu có nửa công đất vườn (bao gồm nên nhà) trồng được mấy cây dừa chẳng có hoa lợi gì nên cuộc sống lâu nay của gia đình đều trông vào tiền bốc vác thuê của ông Nguyễn Ngọc Phương – chồng bà Châu (đã mất) và tiền lời từ việc bán vé số của bà Châu, ngoài ra chẳng có nguồn thu nào khác.
Khó khăn quanh năm nhưng vợ chồng bà Châu vẫn còn hy vọng vì theo bà Châu “còn người, còn của” miễn là có sức khỏe để lao động. Nhưng trớ trêu thay, đang lúc hai vợ chồng cực lực làm việc hòng mong kiếm đủ số tiền thực hiện ca phẫu thuật ghép thận cho em Bảo (ông Phương cho thận - PV) thì không ngờ ngày 3/6/2012 đang lúc bốc vác dừa mướn thì ông Phương bị đột quỵ, chết trên đường đưa đi cấp cứu.
Ông Đào Văn Ngoan – Trưởng ấp 5 cho biết: “Thấy vợ chồng anh Phương làm việc vất vả, bà con trong xóm ai cũng khuyên ngăn nhưng vì sự sống cho cháu Hoài Bảo – con trai lớn của ông Phương nên bà con chẳng biết làm gì khác hơn ngoài sự quyên góp lon gạo, con cá, … bồi dưỡng cho cháu Bảo! Ai ngờ anh Phương đột ngột ra đi để lại bao khó khăn cho chị Châu khi sức khỏe không có, nuôi con trai mắc bệnh nan y và đứa con gái ăn học là điều quá sức đối với chị Châu!”
Theo tìm hiểu của chúng tôi, bà Châu thuê một căn nhà trọ ở TP. Hồ Chí Minh cho Hoài Bảo ở để chạy thận. Mỗi tuần, Bảo chạy thận 3 lần và đi bằng xe buýt đến bệnh viện Chợ Rẫy. Theo bà Châu mỗi tuần chi phí cho việc lọc máu trên dưới 4 triệu đồng, chưa tính tiền thuê nhà trọ và ăn uống của Bảo. Cứ cuối tuần, bao nhiêu tiền lời bán vé số, bà Châu mang lên cho Bảo chạy thận, tuần nào thiếu thì mượn bà con trong xóm, nếu không có thì phải vay bạc nóng bên ngoài để duy trì sự sống cho Bảo. Vì thế số tiền nợ bên ngoài của bà Châu đã trên 40 triệu đồng và các chủ nợ đang xiết, không cho chị vay tiền nữa!
Gác lại giấc mơ trở thành sinh viên đại học
Dù sinh ra trong gia đình nghèo khó, nhưng từ nhỏ Thảo Ngân rất hiếu học. Bà Châu kể lại hồi học cấp 1, cấp 2 một buổi Thảo Ngân đi học, một buổi theo chị đi bán vé số. Đến cấp 3, bà Châu thấy con gái lớn đi bán vé số tội nghiệp nên không cho đi theo, tuy nhiên những ngày nghỉ, Thảo Ngân đến các HTX gần nhà để lột vỏ dừa thuê, kiếm tiền phụ mẹ hay mua sách vở cho năm học mới.
Nhờ chuyên cần, sáng dạ nên trong suốt 12 năm học Thảo Ngân luôn là học sinh khá giỏi. Và mới đây trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi Thảo Ngân cho biết ngày thi đầu tiên em làm bài rất tốt nhưng 2 ngày sau, em chỉ kiếm điểm 5 vì Ngân không thể tập trung làm bài trước sự ra đi đột ngột của cha em.
hoaibaoluoncaumongminhduocgheplaithandekhoibenhdilamlochamevaemgaidihoc.jpg

Trước tình cảnh khó khăn của gia đình, Thảo Ngân xin mẹ bỏ thi ĐH để đi làm kiếm tiền cho mẹ và anh trai trị bệnh

Lau vội dòng nước mắt khi chúng tôi vừa nhắc đến ông Phương, Thảo Ngân bùi ngùi cho biết: “Cha em không biết chữ nhiều nhưng cha luôn nhắc bảo em dù khó khăn thế nào cũng phải cố gắng học và phải đậu được đại học. Lời nhắc bảo của cha chẳng lúc nào em dám quên, nhưng cha đã mất rồi, mẹ bệnh nhưng ngày nào cũng phải đi bán vé số để lo cho anh trai nên em đành cãi lời cha bỏ giấc mơ ĐH mà em ấp ủ suốt 12 năm qua”, Thảo Ngân nhìn lên di ảnh của cha khóc nức nở.
Theo lời bà Châu cho biết mấy ngày nay Thảo Ngân năn nỉ bà cho em bỏ thi để lên TP. Hồ Chí Minh làm công nhân, nhưng vì thấy Ngân ham học và đây cũng là tâm nguyện duy nhất của chồng nên bà Châu đã chạy đến nhiều cơ quan đoàn thể xin cứu giúp, nhưng chưa có đơn vị nào trả lời. Vì thế thấy PV Dân trí đến tìm hiểu bà rất vui và tin rằng cơ hội chạm vào cánh cửa đại học của Thảo Ngân sẽ được mở ra cũng như sự sống em Bảo đang lóe lên một niềm hy vọng mới, từ tấm lòng Nhân ái của bạn đọc Dân trí.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
1. Chị Trần Thị Châu - số nhà 119, tổ 2 ấp 5, xã Lương Phú, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.
ĐT: 0977.062.301
 
Bên trên