Bài viết trong lớp học Tử Vi - Cùng bàn luận và góp ý

Khoai

Lão làng
Bài 1 : Tâm thế khi học Tử Vi.

Cuộc sống hiện đại cuốn con người vào những vòng xoáy khác nhau. Với cơ hội tiếp cận thông tin nhanh chóng như hiện nay, tri thức loài người càng tăng tiến. Tuy nhiên, điều cần thiết nhất cho mỗi cá nhân và xã hội hiện nay, chính là sự cân bằng. Cân bằng về cảm xúc, trí tuệ, hành vi và cân bằng trong mỗi cơ cấu cộng đồng.

Đã có thời gian, chúng ta đi tìm “điểm cân bằng” ở những giá trị ngoài bản thân. Giả như những thú vui hưởng thụ, sự dư thừa về vật chất hay những tiến bộ về công nghệ thông tin v.v… Nhưng dần dần, tâm lý con người ngày càng trở nên mong manh, dễ nổi loạn và dễ đổ vỡ. Đây không phải kết luận hàm hồ mà thực tế đã chứng minh bằng những bạo loạn, chiến tranh, mất cân bằng xã hội, khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng hạnh phúc gia đình.

Gần đây đã xuất hiện trào lưu “tìm về giá trị cốt lõi bản thân”. Chúng ta đang cố gắng định vị chính mình, hiểu rõ chính mình và cân bằng cuộc sống.

Tử Vi là một giải pháp, một con đường và là đạo nhân sinh. Trong nó dung hòa những triết lý nhân sinh đầy nhân văn, không hề trói buộc, không hề nặng hình thức. Vượt qua thời gian khi nó xuất hiện, Tử Vi không bị lệ thuộc vào những quan điểm nặng tính quy chuẩn cực đoan như “tam tòng tứ đức” hay “ tam thập nhi lập”.

Học Tử Vi, chỉ cần thấu hiểu những giá trị nhân sinh tàng ẩn, chúng ta đã có được một nhân sinh quan tương đối hoàn chỉnh. Tử Vi – với nền tảng lý luận dựa trên Âm Dương – đã đưa ra những luận điểm cơ bản về mâu thuẫn nhưng cùng tồn tại phát triển.

Tâm thế khi học Tử Vi, phải dựa trên nền tảng tư duy âm dương. Vậy thì, cũng thật cần khi suy nghiệm một chút về âm dương. Tôi muốn đề cập đến âm dương như một phép tư duy, chứ không phải với tư cách là một học thuyết. Tư duy âm dương cho phép chúng ta có được sự cân bằng trong mỗi suy tưởng, mỗi hành vi và mỗi kinh nghiệm. Điều này sẽ được minh chứng qua những vấn đề cơ bản trong học thuyết âm dương.
  • Sự đấu tranh đối lập của âm dương.
Học thuyết âm dương cho rằng, tất cả sự vật và sự việc đều tồn tại hai mặt âm dương đối lập tương hỗ. Như ngày có ngày và đêm, giống loài có đực và cái, nhiệt độ có nóng và lạnh v.v…

Sự đấu tranh đối lập của âm dương thúc đẩy sự phát triển biến hóa của sự vật. Như thiện và ác, như chính và tà, như tâm linh và khoa học v.v…

2. Âm dương tương hỗ.

Tuy âm dương đối lập nhau, nhưng lại dựa vào nhau để tồn tại, dù là từ phía nào đều không thể thoát ly đối phương để tồn tại độc lập. Đó gọi là trong âm có dương, trong dương có âm. Như trong họa tàng ẩn phúc, trong ác chứa mầm mống sự thiện, trong cái đổ vỡ cảm nhận được giá trị của hạnh phúc giản đơn.

Âm dương tương hỗ đặt ra mệnh đề về nhân quả. Nếu như không có bóng tối sẽ không nhìn nhận được ánh sáng, không có động sẽ chẳng có tinh, không có thực thì cũng chẳng có hư…. Cũng như, không có ác thì khó nhận biết giá trị của điều thiện.

Xưa viết “cô âm bất sinh, cô dương bất trưởng” ý là vậy !

3. Âm dương tiêu trưởng.

Tiêu là giảm đi, trưởng là lớn lên. Âm dương không nằm trong trạng thái bất biến, mà nằm trong sự chuyển dịch biến động mang tính kế thừa. Khi âm tiêu thì dương trưởng, khi dương tiêu thì âm trưởng.

Như bốn mùa, mùa xuân khí dương lớn lên, đến mùa hạ thì cực thịnh. Đó là dương trưởng, âm tiêu. Đến thu khí trời hàn mát, dương bắt đầu tiêu, âm bắt đầu thịnh. Đến mùa đông hàn khí cực thịnh là âm trưởng dương tiêu.

Điều này cũng phản ánh quy luật của vạn vật, khi một trạng thái đạt điểm cực thịnh, tất sẽ có thoái trào.

4. Chữ Duyên xen giữa Âm Dương

Âm và Dương không tự mình vận động tạo nên vạn vật. Lấy một ví dụ dễ hiểu, một người nam và một người nữ, tuy cũng là hai mặt âm dương, nhưng không phải đột nhiên kết hợp thành gia đình, từ đó sinh ra một cơ cấu hoàn chỉnh.

Âm Dư​ơng tương tác vận hành, cần có một chữ Duyên ở giữa làm chất xúc tác. Điều này vô cùng hệ trọng , chính nó tạo nên những “biến số” cho vũ trụ, làm nên điều kì diệu của cuộc sống. Phật giáo đã nhắc đến chữ Duyên. Thiên Chúa giáo cũng nhắc đến dưới hình ảnh “Chúa Thánh Thần” – ngôi thứ 3 trong ba ngôi Thiên Chúa.

Trong Tử Vi, chữ Duyên này là nhân duyên, nó tàng ẩn và là yếu tố vô cùng hệ trọng.

Trên đây khái quát một cách cơ bản về học thuyết âm dương. Để biến một học thuyết thành phép tư duy, cần có sự suy nghiệm. Bạn đọc cố gắng đọc nhiều lần nội dung khái quát về học thuyết âm dương, nhắm mắt lại và suy tưởng về cuộc sống. Giả như suy tưởng về họa phúc, về được mất, về vật chất và tinh thần, về tình yêu và trách nhiệm, về đúng và sai, thiện và ác v.v….

Khi chúng ta chuẩn bị một tâm thế tốt, một tâm thế muốn hiểu rõ mình, hiểu đúng người, chúng ta đã nhập môn Tử Vi. Khi chúng ta chuẩn bị một tư duy tốt, một tư duy âm dương, nghĩa là chúng ta đã bắt đầu hiểu Tử Vi.

Nói tóm lại, học Tử Vi, quan trọng hơn hết không phải bí quyết hay tuyệt chiêu gì. Quan trọng, đó là cần 1 tâm thế đúng và 1 phép tư duy chuẩn. Một tâm thế rộng mở, hài hòa và yêu thương. Một phép tư duy âm dương
 

Khoai

Lão làng
Bài viết trên Khoai xin nhấn mạnh 2 vấn đề.
1. Chữ Duyên xen giữa Âm Dương
2. Phép tư duy âm dương.

Xin nói rõ hơn thế nào là phép tư duy âm dương. Ví dụ , khi nói "sáng, tối" là 1 cặp âm dương, chúng ta thấy rằng
1. Không có bóng tối, sẽ không nhận biết được ánh sáng. Chúng quy định lẫn nhau
2. Đào sâu hơn, sáng tối thực ra xuất phát từ 1 cặp âm dương bản nguyên hơn, đó là có và không. Có ánh sáng và không có ánh sáng. Vậy, ta lại có 1 cặp âm dương bản nguyên là " Có " và " Không", đồng thời gắn với đối tượng là " ánh sáng". Từ đây, chúng ta thấy rằng, vũ trụ có 1 số "phép tắc", chính là những cặp âm dương bản nguyên, sau đó, chúng được gắn với những đối tượng khác nhau.

Điều này vô cùng quan trọng khi xem Tử Vi.

Xin có mấy lời nói thêm cho rõ....
 

Lạc Xa

Vô Thường
ý khoai là muốn học tuvi cũng cần 1 chữ DUyên:confused:và xem tử vi dựa trên chữ duyên xen giữa âm dương
 
Last edited by a moderator:

Khoai

Lão làng
@ Luci.

Ý khoai là, vạn sự do Âm Dương mà thành, những chữ Duyên chi phối tất cả.

Chẳng hạn, ta xét cặp âm dương, khoai và người học. Thì rõ ràng, ở giữa nó, và sự học muốn đạt thành, cũng đã phải có 1 chữ Duyên.


Điều này vô cùng quan trọng khi xem Tử Vi. Tử Vi tồn tại những cặp âm dương rất rõ ràng, mà khi minh tường được ý nghĩa của chúng thì việc xem Tử Vi sẽ đơn giản hơn.

Chẳng hạn, cặp âm dương " Tư tưởng" và " hành động", trong Tử Vi, khi xem xét dưới từng góc cạnh mà nó được gắn với " Mệnh - Thân", hay " Mệnh - Quan", hay " Phúc - Mệnh " hay " Mệnh - Di". Cụ thể hơn, khi coi tư tưởng và hành động là 1 quá trình liên tục khi thực hiện 1 việc nào đó, ta có cặp " Mệnh - Quan". Khi coi hành động là hệ quả của tư tưởng, ta có cặp " Mệnh - Thân". Cùng với đó, khi coi tư tưởng cũng lại là 1 phạm trù được hình thành trong quá trình hành động, ta lại có cặp " Mệnh - Phúc". Cuối cùng, khi xét tính dung hòa nhân quả, ta có cặp " Mệnh - Di".

Xin có mấy lời nói thêm cho rõ : Thế nào là phép tư duy âm dương
 

Lạc Xa

Vô Thường
khoai hỏi khoai quá.
âm dương mình hơi hiểu nhưng gắn nó vào luận tử vi thì còn mông lung quá.
trên 1 lá số luôn có sự bổ sung ưu khuyết để cân bằng , ko có gì cực thịnh mãi và ko có gì cực suy mãi, phải ko nhỉ :D
 

Thiên Không

Thành viên Lớp học Tử vi 06/2012
Có phải anh Kid muốn nói.. Lá số tử vi là 1 vòng luôn vận động và chuyển biến không ngừng dựa trên các cặp âm dương, muốn luận cho sâu cho xác thực thì phải nắm đc các cặp âm dương này và vận dụng như nó nòng cốt và mức độ của sự biến đổi phải dựa vào duyên mà suy ra. Cái duyên ở đây đơn cử là các vận hạn.
Đôi điều lĩnh hội sai đúng mong anh Khoai chỉ ra giúp em ạ.
 

huuduyen

Thành viên chính thức
Theo mình chử Duyên này cũng nằm trong cặp phạm trù có và không, cũng như âm duơng vậy. Có tối và không tối hoặc có sáng và không sáng vậy. Cũng nhưng nickname của mình vậy hữu duyên và vô duyên. có phải ai cũng là cao thủ tử vi được đâu. Bây giờ thạc sỹ, tiến sỹ khoa học, thậm chí giao sư ở Việt Nam thì đầy nhan nhản chém ko hết. Thử hỏi có bao nhiêu cao nhân tử vi thực thụ, được bao nhiêu vị?. Cũng là chử Duyên đó ạ!
 

Khoai

Lão làng
Bài 2 : Mệnh - Quan - Tài + Phúc - Di - Phối.

Z


Văn minh Do Thái có biểu tượng " ngôi sao Solomon" tượng trưng cho trí tuệ. Ngôi sao này có thể là hình ảnh để mọi người ghi nhớ về mối tương quan giữa 2 tam hợp : Mệnh - Quan - Tài + Di - Phúc - Phối.

Sau đây là 1 số triết giải rất quan trọng về các cung này, mọi người cần ghi nhớ .

1. Ngoài ý nghĩa, cung Quan đại biểu cho công việc, cung Tài đại biểu cho tiền bạc. Giữa Mệnh - Quan - Tài còn có mối tương quan : Tư tương --> Hành động --> Thành quả ( Thói quen). Dưới góc độ này, chúng ta sẽ lý giải sâu hơn về bản chất tính cách của 1 lá số.

2. Phúc cung là cung tối quan trọng trên lá số Tử Vi. Nó chi phối thành quả 1 cuộc đời ( Phúc đối Tài), ảnh hưởng đến sự hạnh phúc của hôn nhân ( Phối cung), và chính nó thể hiện " Quan điểm về hạnh phúc ở đời" của đương số. Như vậy, 3 vấn đề tối quan trọng của 1 cuộc đời đều liên quan đến cung Phúc.

3. Xem lá số, Mệnh - Tài - Quan thể hiện nội lực của đương số. Phúc - Di - Phối thể hiện môi trường trợ giúp nội lực đó phát huy. Mệnh - Tài - Quan tốt suy ra nội lực mạnh, nhưng Phúc - Di - Phối kém thể hiện "có tài không có chỗ dùng".

4. 6 cung chia thành 3 trục, trục Mệnh - Di là thiên mệnh, thể hiện tư tưởng và yếu tố tiên thiên. Trục Quan - Phối thể hiện địa mệnh, thể hiện yếu tố môi trường, là hậu thiên. Trục Phúc - Tài là trục nhân duyên và thành quả.

5. Phúc cung thể hiện nhân duyên của đương số. Nó bao hàm ý chỉ sự may mắn hay xui rủi, những cơ duyên đến với cuộc đời. Duyên tốt thì Tài tốt, hôn nhân được trợ giúp mạnh. Cái gọi là "Phúc chế tài" nằm trong khái niệm này, không có gì huyền bí cao siêu cả.

6. Các cung Phụ - Nô - Tử, Huynh - Điền - Tật được coi là cung đệm cho cung kế. Chẳng hạn " Phúc đức tại mẫu"( Phụ mẫu là cung đệm của cung Phúc), " An cư lạc nghiệp " ( Điền đệm cho Quan) v.v...

Suy ngẫm kĩ 6 định nghĩa trên, sẽ giúp việc luận Tử Vi dễ dàng hơn và đi vào bản chất
 

Lạc Xa

Vô Thường
tâm điểm hạt nhân trong nội lực của đương số là gì?
mình thấy có bài viết về thân và mệnh trước. mệnh được ví như vỏ bọc bên ngoài, cái người ta nhìn thấy còn thân là cái bên trong khó thể hiện ra ngoài.
tính cách được hình thành do ngoại cảnh hay xét tính cách tự nhiên chịu ảnh hưởng bao nhiêu bởi ngoại cảnh để từ đó xét nhân quả.
mong bạn khoai chỉ giáo tiếp
 

Khoai

Lão làng
Trong mối tương quan giữa các cung, phản ánh thông qua cặp Âm Dương.

Mệnh - Thân là 1 cặp
Mệnh - Di là 1 cặp
Mệnh - Phúc là 1 cặp
v.v....

Xét tương quan Mệnh - Thân.

Bàn về chữ Mệnh, cần xét chữ Tâm. Tiếng Hán viết chữ tâm với 1 nét hoành ngang và 3 nét phẩy ở 3 đỉnh. Hi Di lão tổ có viết về chữ Tâm

Tam điểm như tinh tượng
Hoành câu tợ nguyệt tà.

Hoành câu như bóng trăng, thể hiện lý âm dương. Tam điểm thể hiện lý tam tài. Âm dương đứng giữa tam tài, điều phối vạn vật. Ta nói " vạn sự tại tâm" là từ ý này.

Vậy nếu coi Mệnh là Tâm. Vậy thì trong mệnh tàng chứa lý Âm Dương và Tam tài.

Xét 1 cung mệnh, ta cần thấy được lý âm dương ở đó. Nghĩa là thấy được 2 cặp phạm trù vừa đối lập nhưng lại thống nhất trong Mệnh.

Chẳng hạn Mệnh có 2 chính tinh đồng cung, thì hai chính tinh ấy một thuộc Tử Vi tinh hệ và 1 thuộc Thiên phủ tinh hệ. Nó cũng đại biểu cho âm dương.
Hay nói góc độ khác, những tinh đẩu cùng gặp nhau tạo thành 1 nhóm, những tinh đẩu khác cùng gặp nhau lại thành nhóm khác. 2 nhóm này đối lập, tương tế như âm dương.

Quan sát sự vận động, tương tế giữa 2 nhóm ấy, ta có thể phán đoán đa phần về con người đó, từ vinh nhục đến tâm thân....Chỉ dựa vào 1 cung Mệnh.

Ta nói " Nhất âm nhất dương chi vi đạo". Hay nói cách khác, vạn sự trong đời đều do âm dương tương tế mà tạo thành. Anh A gặp chị B, họ thành vợ chồng. Việc A gặp thời B, anh ấy thành công. Cơ thể A gặp bệnh B, anh ta chết v.v....

Việc phân ra các nhóm trong Mệnh cung theo Âm dương, là lý phân tích tinh tường thấu triệt.

Chẳng hạn, Thiên Phủ gặp song hao...Ừ đó, âm dương đó, 1 chủ thể gặp 1 khách thể...1 cái kho gặp nhân tố làm hao tán.

Nói vậy đã đủ chưa? Chưa đủ....

Bởi như đã nói, âm dương muốn tương tế với nhau, cần 1 chữ Duyên ở giữa. Trong Tử Vi, chữ duyên ấy là các vận trình như tiểu hạn, đại hạn. Chữ Duyên ấy cũng là Phụ mẫu cung, Huynh đệ , Phúc đức v.v... Chữ Duyên ấy cũng là Phúc cung...

Mệnh là hạt nhân, tại nó tiềm chứa âm dương. Cách cung khác như từng nhân Duyên. Phật nói " Vạn sự chỉ là duyên giả hợp". Tức là, cái cung Phụ mẫu đó là cái Duyên của ta với bố mẹ....

Trong Tử Vi, tầng tầng lớp lớp nghĩa xen kẽ nhau. Vài lời không thể nói hết... Lời ngắn ý dài, rất mong có người đồng cảm ngộ.
 

Khoai

Lão làng
Ta lấy ví dụ cho dễ hiểu:

Mệnh anh A, Tử Phủ đồng cung tại Dần.

Tử Vi và Thiên Phủ là 1 cặp Âm Dương. Người này sinh tại 1 môi trường A, môi trường này là điều kiện để âm tính hay dương tính phát triển. Cái nào trội, cái nào lặn.

Nếu như "ăn mạnh" Thiên phủ, vậy đến vận gặp hao tinh hay không tinh ( Song hao, tuần triệt, không kiếp) sẽ tác họa.
Nếu như " Ăn mạnh" Tử Vi, vậy đến vận gặp hao tinh chưa chắc đã sứt mẻ gì...

Sự ăn mạnh đó, như tính tiêu trưởng của âm dương, 1 trội 1 lặn. Cái trội lên chi phối sự kiện bên ngoài, vậy thì cái lặn sẽ chi phối tâm thức bên trong.

Chẳng hạn, người ăn mạnh Thiên Phủ, thì tiềm thức sẽ là Tử Vi. Tiềm thức này hiểu như động cơ, như vô thức v.v...

1 ví dụ không thể nói hết, cứ dùng lý âm dương và chữ Duyên mà suy vậy....
 

Khoai

Lão làng
Xem 1 lá số, qua 2 bước "Nội và ngoại".

Nội là phân tính nội hàm 1 cung
Ngoại là đặt cung đó trong các tương quan tam hợp, xung chiếu hay hình hại.

Bước 1, phân tích nội hàm 1 cung, tách nó ra khỏi lá số, phân định Âm dương của các tinh đẩu trong cung đó, nhóm nó lại thành 2 nhóm. Đó gọi là hội sao nội hàm .

Bước 2, đặt cung đó trong các mối tương quan, gom các sao thành các cách cục, mỗi cách cục là mỗi nhóm. Sao nào đứng đơn lẻ, khi hội thành cặp sẽ phát huy tác dụng. Chẳng hạn Mệnh có Địa Không, khi tới vận hội chung với Địa Kiếp, sẽ có sự kiện xảy ra.....
 

Thiên Không

Thành viên Lớp học Tử vi 06/2012
Anh Khoai có thể nói lại giúp em phần lộc tồn và song hao, chia lá số thành 2 phần vậy khiến cho cục diện lá số thay đổi thế nào ạ.
 

Khoai

Lão làng
Mọi người cùng làm 1 bài tập nhỏ:

Viết bài luận chừng 15 dòng bàn về cặp "Tâm" và "Thân" trong Tử Vi.

Dàn ý :
1. Tâm và Thân tương quan với Mệnh Thân
2. Tâm và tướng. Nhìn tướng biết tâm.
3. Cách an nghịch thuận của Mệnh Thân, của vòng Tử Vi và vòng Thiên Phủ. Liên quan gì đến Tâm và Thân
4. Ứng dụng trong cách luận giải lá số.

Xin tặng bài kệ:

Tâm như đài gương sáng
Thân như gốc bồ đề

Gợi ý : Nghiên cứu ý nghĩa của trục Dần Thân.

Bài viết xuất sắc nhất sẽ nhận phần thưởng là 1 độc chiêu " Hội sao".
 
Last edited by a moderator:

Khoai

Lão làng
Thời hạn nộp bài là 48 tiếng kể từ lúc viết bài, những ai nộp bài Khoai sẽ được set vào lớp học. Từ bây giờ các bài viết liên quan đến lớp học không public nữa.

Xin cảm ơn.
 
Bên trên