Những mảng màu của Dịch

Topic này thỉnh thoảng sẽ note những mảng màu thú vị của Dịch mà sách vở thông thường không bàn tới.

Giờ của quẻ Tiệm- quẻ cuối cùng của cung Cấn, quẻ quy hồn.
Vậy quy hồn là gì ?

Thứ nhất là thế đứng: 8 quẻ Quy hồn thế đều đóng hào 3 và ứng ở hào 6. Quẻ gốc thế hào 6 và ứng hào 3. Như vậy quy hồn chuyển ứng ( hào 3) thành Thế. Cung mệnh ở hào 3 nhìn về cung Di - hào 6, ngôi nhà xưa cũ, tổ sơn, nơi chôn nhau cắt rốn của của chính mình.

Tiệm gốc cấn cung, tiệm là đi dần lên chỗ cao.
Nhưng con đã ở nơi xa ( thế đóng hào nội ) nhìn về quê nhà, thành quê nhà xa khuất.
Cái xa khuất nằm ở việc Quẻ Tốn ngoại quái, nó từ quẻ Cấn gốc động hào 5 mà ra, cấn tuyệt mệnh động mà thành Tốn. Núi non trùng điệp mà long hành đến quẻ thứ 8 chỉ còn một vệt mờ vô ảnh của Tốn hình.

Đấy là lý do mà tất cả các quẻ quy hồn động biến hào 5 ( vua bỏ ngai) , đảo thế ứng mà thành.
Càn quy hồn hóa Đại hữu
Đoài quy hồn hóa quy muội
Ly quy hồn hóa Đồng nhân
Chấn hóa tùy
Tốn hóa Cổ
Khảm hóa Sư
Cấn hóa Tiệm
Khôn hóa Tỷ.
 

vô danh

New Member
Em chào bác thủy phong tỉnh ạ !
- số bác sao lại dùng quẻ tỉnh vậy bác ?
Đúng số bác dùng quẻ lữ ,thuần hỏa mới đúng văn phong của bác chứ ☺☺☺
 

truong cao vu

New Member
trong dịch truyện của kinh phòng nạp giáp thường sử dụng chiêm bốc , trước tiên phân 64 quẻ ra thành 8 cung , 8 thuần quái lớn gồm có 4 dương và 4 âm , mỗi cung quẻ tiếp theo là 7 quẻ , từ dưới lên trên , tức bản quái , gồm có nhất thế , nhị thế, tam thế, tứ thế , ngũ thế , và du hồn , quy hồn , thì du hồn gồm có các quẻ , tấn , đại quá , minh di, trung phu , nhu, tụng tiểu quá, quẻ quy hồn như sau , đại hữu , tuỳ , sư , tiệm, tỷ, cổ ,đồng nhân, qui muội, thì tất cả các quẻ thế này được dùng cho nạp giáp của kinh phòng , ví dụ : càn nạp giáp vào ngày 15, khôn nạp ất vào ngày 30 , cấn nạp bính vào ngày 23, thì cứ như thế mà luận , ngày nạp giáp sau ngày đông chí của dương độn, thuộc cửa khai, bắt đầu trực sự giờ tý nửa đêm , ngày bính là cửa sinh bắt đầu trược sự từ giờ ngọ trưa , ngày kỷ là cửa kinh , bắt đầu giờ tý nửa đêm, thì cứ tuần hoàn như vậy đi hết 8 cung và 8 cửa , tức là khai, hưu, sinh, thương, đỗ, cảnh, tử, kinh, đều rơi vào 2 quẻ du hồn và quy hồn , hai quẻ này là do kinh phòng sắp sếp để thế và nạp , không hiểu quy cách thì rất khó sử dụng , hiện tại không có mấy người hiểu hết hàm ý của hai quẻ này ,, thiên vũ : thuật số thái ất số, dịch truyên kinh phòng,,
 
Tôi đang tìm cách đơn giản hóa những gì phức tạp, vì dịch lý mấy ngàn năm nay vốn đã mơ hồ rồi.
Truong cao vu có thể giải thích quẻ Du hồn bằng 1 phương pháp đơn giản không :)
 

truong cao vu

New Member
hai quẻ du hồn và quy hồn thì một đích chính của nó chỉ dùng nạp và mở. không chế và hóa. chữ du hồn thì hàm ý khí một tử vi của một người ở trong bát tự có sinh và khắc kiềm chế lẫn nhu , thì mình sữ dụng quẻ du hồn tìm ra phương pháp để nạp giáp. sau khi tuần hoàn thì tiếp tục đến phần là quy hồn . quy hồn thì bạn phải đầy đủ các tính chất của ngũ hành. rồi chọn trong 8 cửa mở ra phù hợp với quái và ngũ hành của bạn .. tức tìm ra cửa sinh vv .
 
ông truong cao vu đề cao thái ất quá đấy.nếu thái ất cao siêu và lục nhâm toàn diện vậy thì ông đoán vận nước thế nào?ông đoán vận mình thế nào? và cho tôi hỏi theo ông Kinh Dịch là của người Hoa Hạ hay của người Bách Việt???
 
13043659_1179103072101965_1895932890999969843_n.jpg


Để các bạn đỡ đau đầu, xin đánh dấu cloud màu đỏ cho Cột các quẻ Du hồn thuộc 8 quẻ gốc Bát quái, cột bên phải ( cột cuối) là cột Quy hồn, cột bên trái ( cột số 6) là quẻ gốc khi đã động tới hào 5.

Bàn tiếp về "trạng thái " được gọi là Du Hồn dưới các góc nhìn, hình ảnh thật đơn giản để dễ dàng hiểu bản chất và dụng được Dịch.

Dễ dàng nhận ra, Du hồn là một trong các trạng thái đánh mất bản Tâm của quẻ chủ.
Ví như quẻ Khảm vốn chủ về thủy khí, âm, lạnh, tối, hiểm, Du hồn là quẻ Minh Di lại là ánh sáng dưới lòng đất, thứ ánh sáng của bóng tối khi chuẩn bị bình minh. Nói tới Minh Di, thường hay bàn về ánh sáng, nhưng tổ sơn lại là quẻ Khảm.

Ví như quẻ bát thuần Đoài, là đầm hồ nối liền đầm hồ , là chỗ trũng nhất trong các chỗ trũng, động tới Du hồn thoán từ lại viết "Phi điểu di chi âm. Bất nghi thượng nghi hạ".
Cánh chim bay xa, Tiểu quá 2 hào 3,4 dương, là quẻ Đại Khảm, tượng chiếc máy bay, đi xa ngàn dặm, nhìn đầm hồ chỉ là 1 vệt ký ức. Đi lại mà được tiểu quá, là đi rất xa, nếu thế ứng không quá xấu. Nên cùng tắc biến. Quẻ Đoài đẩy ra vô cùng của trục quy chiếu lại là phản Đoài, nhưng vẫn mang hình bóng quẻ Đoài. Như 1 hành tinh ở gần thì nặng đặc , đi về vô cùng chỉ còn 1 ánh sáng le lói trong bầu trời đêm. Nên tiểu quá còn là ký ức của người đi xa nhìn về cố hương Thuần Đoài.

Tương tự Càn hóa Tấn trở thành ánh sáng chiếu soi nơi miền âm nhu, Khôn hóa Nhu lại là khí càn nhỏ bé của đứa trẻ trong lòng người mẹ quẻ Khôn, Ly hóa Tụng là cái tối tăm, tranh tụng , nửa tối của sự sáng...

Nếu như bát quái là 8 hệ quy chiếu , thì Du hồn và Quy hồn là 2 mặt của 1 điểm nằm ngoài vô cực của hệ quy chiếu đó. Du hồn thì đẩy đi vô cùng rời xa gốc rễ, quy hồn là hồi long cố tổ dội ngược về gốc gác sinh thành :)
 
Dịch lý ngoài chức năng dự đoán, chức năng lớn hơn nhiều là khơi gợi óc tưởng tượng, suy tưởng để tìm giải pháp của các vấn đề hóc búa.
Một quẻ xấu, thông thường phản ánh một phương thức vận hành triển khai có vấn đề. Tức là trong nội tại quẻ dịch đã tàng chứa hướng đi hợp lý hơn. Nhưng hướng đi đó ẩn tàng trong Quẻ dịch chỉ đơn thuần mà 1 mật mã được code hóa, nó không phải là sự thật cần tháo gỡ, mà là những hình ảnh sâu xa phản ánh hướng đi đó.

Một quẻ như Bát thuần càn động hào 5 biến Hỏa thiên đại hữu, người hỏi hỏi 1 lúc khoảng 4 thông tin nhân sự, tổ chức, sáp nhập, sa thải đồng loạt cần xử lý, đều xảy ra cùng thời điểm ( giờ Mùi ngày hôm qua). Bài toán này được bóc tách từng mảng khối, tới tận giờ Thân mới gỡ được 1 vụ sáp nhập quyết định ( quẻ Thiên trạch lý biến thuần đoài). Nhưng vấn đề người hỏi vẫn thực sự lăn tăn 1 mảng then chốt nữa nên tối lại đến nhà tìm ngồi uống trà đàm đạo.
Thú vị là khi bàn về năm Bính ( 2016), khi phân tích về cách dùng người, các mô hình sẽ bị rối loạn khi Liêm trinh hóa kỵ ( mẫu hệ thống nội loạn, chi li, khắt khe giờ giấc máy móc sẽ chết), và sự sống nằm ở tư duy rộng mở hướng ngoại của Thiên đồng hóa lộc, dùng ngoại lực để cải tổ nội hệ thống. " Nên dùng ngoại lực để thay đổi cấu trúc nội tại rối loạn", dùng nước sông luân chuyển để khơi ao tù, hơn là cố làm sạch nội tại chiếc ao, là phương án của năm Bính.

Từ ý tưởng này, người hỏi đã có giải pháp bất ngờ cho quẻ Thuần càn vốn quá cương cứng và dễ đổ vỡ, bằng việc tạo dựng quẻ Ly trống rỗng để xả lực xung đột nội tại nhân sự, lấy chỗ trống mới để xả bớt chỗ quá cương cường nên nhân sự bỏ đi. Thay vì thay tướng hoặc vua phải làm chức năng của Tướng, thì tạo ra 1 tướng mới và hệ thống mới, tuy nhỏ nhưng là đối trọng để kìm chế hào 5 quẻ Càn. Dùng mùi thổ hào biến mềm mại mộ của âm mộc để khắc chế con rồng thân kim quẻ Càn quá rắn và dễ vỡ. Bài toán đau đầu về cải tổ hệ thống doanh nghiệp tồn tại gần 1 năm có thể được giải theo 1 phương thức phi truyền thống. Giờ nghĩ ra phương án này lúc nửa đêm, giờ Tý, quẻ Cách cải cách từng phần thay vì đại phẫu.

Nên sơ giao, hay những giao dịch cơ hội thì khó đủ tâm cảm để giải những quẻ với các biến cố vốn vô cùng thực tế, sinh động của cuộc sống. Vì dịch lý vốn ẩn tàng tâm dịch, một dạng sóng cộng hưởng cực mạnh từ 2 phía, người giải chỉ như chiếc gương, đôi khi méo mó, phản ánh 1 phần hiện tượng. Còn tìm ra lời giải xử lý cho 1 vấn đề hóc búa, còn cần trí tuệ và sự cầu thị tìm kiếm gõ cửa liên tục của người ôm trọng trách của Tử vi.
Vì người luận dịch không thể hiểu hết nội tại vận hành hệ thống của tinh đẩu.
 
Dịch lý ngoài chức năng dự đoán, chức năng lớn hơn nhiều là khơi gợi óc tưởng tượng, suy tưởng để tìm giải pháp của các vấn đề hóc búa.
Một quẻ xấu, thông thường phản ánh một phương thức vận hành triển khai có vấn đề. Tức là trong nội tại quẻ dịch đã tàng chứa hướng đi hợp lý hơn. Nhưng hướng đi đó ẩn tàng trong Quẻ dịch chỉ đơn thuần mà 1 mật mã được code hóa, nó không phải là sự thật cần tháo gỡ, mà là những hình ảnh sâu xa phản ánh hướng đi đó.

Một quẻ như Bát thuần càn động hào 5 biến Hỏa thiên đại hữu, người hỏi hỏi 1 lúc khoảng 4 thông tin nhân sự, tổ chức, sáp nhập, sa thải đồng loạt cần xử lý, đều xảy ra cùng thời điểm ( giờ Mùi ngày hôm qua). Bài toán này được bóc tách từng mảng khối, tới tận giờ Thân mới gỡ được 1 vụ sáp nhập quyết định ( quẻ Thiên trạch lý biến thuần đoài). Nhưng vấn đề người hỏi vẫn thực sự lăn tăn 1 mảng then chốt nữa nên tối lại đến nhà tìm ngồi uống trà đàm đạo.
Thú vị là khi bàn về năm Bính ( 2016), khi phân tích về cách dùng người, các mô hình sẽ bị rối loạn khi Liêm trinh hóa kỵ ( mẫu hệ thống nội loạn, chi li, khắt khe giờ giấc máy móc sẽ chết), và sự sống nằm ở tư duy rộng mở hướng ngoại của Thiên đồng hóa lộc, dùng ngoại lực để cải tổ nội hệ thống. " Nên dùng ngoại lực để thay đổi cấu trúc nội tại rối loạn", dùng nước sông luân chuyển để khơi ao tù, hơn là cố làm sạch nội tại chiếc ao, là phương án của năm Bính.

Từ ý tưởng này, người hỏi đã có giải pháp bất ngờ cho quẻ Thuần càn vốn quá cương cứng và dễ đổ vỡ, bằng việc tạo dựng quẻ Ly trống rỗng để xả lực xung đột nội tại nhân sự, lấy chỗ trống mới để xả bớt chỗ quá cương cường nên nhân sự bỏ đi. Thay vì thay tướng hoặc vua phải làm chức năng của Tướng, thì tạo ra 1 tướng mới và hệ thống mới, tuy nhỏ nhưng là đối trọng để kìm chế hào 5 quẻ Càn. Dùng mùi thổ hào biến mềm mại mộ của âm mộc để khắc chế con rồng thân kim quẻ Càn quá rắn và dễ vỡ. Bài toán đau đầu về cải tổ hệ thống doanh nghiệp tồn tại gần 1 năm có thể được giải theo 1 phương thức phi truyền thống. Giờ nghĩ ra phương án này lúc nửa đêm, giờ Tý, quẻ Cách cải cách từng phần thay vì đại phẫu.

Nên sơ giao, hay những giao dịch cơ hội thì khó đủ tâm cảm để giải những quẻ với các biến cố vốn vô cùng thực tế, sinh động của cuộc sống. Vì dịch lý vốn ẩn tàng tâm dịch, một dạng sóng cộng hưởng cực mạnh từ 2 phía, người giải chỉ như chiếc gương, đôi khi méo mó, phản ánh 1 phần hiện tượng. Còn tìm ra lời giải xử lý cho 1 vấn đề hóc búa, còn cần trí tuệ và sự cầu thị tìm kiếm gõ cửa liên tục của người ôm trọng trách của Tử vi.
Vì người luận dịch không thể hiểu hết nội tại vận hành hệ thống của tinh đẩu.
 
Bên trên